Bầu Kiên phạm tội với số tiền khủng ra sao

Theo cáo trạng, bầu Kiên bị truy tố về 4 tội danh: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, trốn thuế và kinh doanh trái phép. Dưới đây là tổng hợp về tội danh và số tiền khủng mà bầu Kiên bị cáo buộc phạm tội.

Với tội danh "kinh doanh trái phép", bầu Kiên đã thông qua sáu công ty do mình làm chủ tịch HĐQT hoặc chủ tịch hội đồng thành viên tổ chức hoạt động kinh doanh không đúng với nội dung đăng ký kinh doanh. Bầu Kiên đã lợi dụng các cơ quan, tổ chức này để kinh doanh cổ phần, cổ phiếu và kinh doanh vàng với tổng số tiền trên 21 ngàn tỉ đồng

Với tội danh trốn thuế, bầu Kiên đã dùng thủ đoạn ký hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính giữa Công ty B&B (do ông Kiên làm chủ tịch HĐQT) với Nguyễn Thúy Hương (em gái ông Kiên). Qua đó, ông chuyển lợi nhuận của doanh nghiệp sang cho cá nhân nhằm trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho Công ty B&B với số tiền trên 25 tỉ đồng.

Tội danh "lừa đảo, chiếm đoạt tài sản"  bầu Kiên đã chỉ đạo lập khống biên bản họp HĐQT và quyết định của HĐQT. Hai văn bản này thể hiện chủ trương của HĐQT ACBI bán 20 triệu cổ phần Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát (mà ACBI đang sở hữu) để tạo lòng tin cho Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát ký hợp đồng mua cổ phần và chuyển giao 264 tỉ đồng nhưng không được sở hữu cổ phần đã mua.

Và cuối cùng, với tội "cố ý làm trái", bầu Kiên cùng lãnh đạo ACB đã chỉ đạo và thực hiện việc đầu tư mua cổ phiếu ACB trái quy định, gây thiệt hại cho ngân hàng này trên 687 tỉ đồng. 

PV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm