Bình Thuận: Điện lực bắt chẹt dân, Sở Công Thương phản ứng

Vào tháng 8 hằng năm, Điện lực Bình Thuận đồng loạt mở điện cho các trạm biến áp để các hộ dân trồng thanh long chong đèn ra hoa trái vụ. Thế nhưng năm nay, Điện lực Bình Thuận bất ngờ yêu cầu các hộ dân muốn mở điện trở lại phải làm hợp đồng thí nghiệm bảo dưỡng định kỳ với Công ty Quốc Hùng với giá tiền trên. Chỉ khi nào dân đóng tiền mới được mở điện.

Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận phản ứng, yêu cầu tạm ngưng triển khai việc bắt dân đóng tiền thực hiện thí nghiệm điện. Sở cũng yêu cầu Điện lực Bình Thuận đóng điện phục vụ cho nông dân chong đèn thanh long trái vụ theo thỏa thuận mà trước đây đã ký hợp đồng với nông dân; không đặt điều kiện đóng tiền “thí nghiệm điện” xong mới được mở điện. Sở cũng yêu cầu ngành điện lực báo cáo quá trình triển khai, cơ sở pháp lý việc yêu cầu thí nghiệm điện và việc kiểm định, thí nghiệm điện được thực hiện như thế nào.

Được biết năm 2012, Điện lực Bình Thuận cắt giảm 50% lượng điện tiêu thụ và buộc nông dân phải tự bỏ tiền túi ra thay thiết bị ngắt điện tự động 1,3-2,2 triệu đồng/biến áp. Nay lại buộc “thí nghiệm điện” với giá 3 triệu đồng. Chỉ tính riêng hai huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc đã có đến hơn 8.000 trạm biến áp cần được mở điện trong tháng 8 này để bà con chong đèn thanh long.

Với số trạm biến áp như thế, đến năm 2015 vẫn chưa thực hiện xong việc thí nghiệm điện. Do vậy chưa rõ mục đích của việc thí nghiệm điện này là để khắc phục khiếm khuyết hay moi tiền của dân. Vì thế Sở Công Thương đã phản ứng như trên.

PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm