Chủ tịch Chung cam kết không có tấn công giải cứu

19g25: Cuộc làm việc giữa lãnh đạo TP Hà Nội với đại diện lãnh đạo xã Đồng Tâm kết thúc.

19g20: PV Nghĩa Nhân từ hội trường cho biết Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định lần này TP sẽ chỉ đạo thanh tra, kiểm tra làm rõ mọi vấn đề người dân có yêu cầu. Chủ tịch Hà Nội cũng cho biết ông mong muốn bà con đã, tiếp tục đối thoại với ông và cam kết không có tấn công giải cứu.

Cụ thể, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết để thực hiện quyết định thanh tra thì ngừng toàn bộ việc thi công tại khu vực này. Ông cũng đề nghị người dân có tài liệu gì thì cung cấp cho đoàn thanh tra.

Trước đây người dân cũng đã có kiến nghị và các cấp cũng đã xem xét, tuy nhiên việc xử lý vẫn còn có những vấn đề này kia. Cơ quan thành phố cũng đã khởi tố, bắt giam 3 cán bộ xã. Lần này thành phố sẽ làm khách quan vụ việc.

"Một lần nữa tôi đề nghị bà con nên thả toàn bộ các chiến sỹ. Bà con lo ngại có việc tấn công và giải cứu, tôi khẳng định chúng ta đang sống trong nhà nước tôn trọng với người dân. Không bao giờ có việc đó xảy ra"- ông Chung khẳng định.

Tuy nhiên, theo ông Chung, việc gì cũng có giới hạn. Ông nói: Các đồng chí đại diện ở đây tiếp tục trao đổi với bà con để chúng tôi sẽ đối thoại trong thời gian sớm nhất, có thể là ngày mai hoặc ngày kia. Chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại với người dân. Toàn bộ quá trình ở đây, chúng tôi đã mời đại diện Ban Dân nguyện, Thanh tra Chính phủ, vì thế bà con cần có lòng tin. Tất cả những việc làm tới đây đều sẽ được giám sát chặt chẽ để bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch Chung cam kết không có tấn công giải cứu ảnh 1
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung tại buổi làm việc tối 20-4. Ảnh: NN

19g10: Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông báo đã chỉ đạo các cơ quan chức năng TP ra quyết định thanh tra toàn dịên quá trình quản lý, sử dụng cũng như các vấn đề đất đai tại khu vực xã Đồng Tâm. Sau 45 ngày sẽ kết luận rõ nội dung này. Đoàn thanh tra sẽ tiếp thu tâm tư nguyện vọng của người dân, cũng như tiếp thu các tài liệu của người dân.

Ngay sau đó, Phó Chánh thanh tra TP Hà Nội công bố quyết định thanh tra toàn diện diện tích đất khu vực sân bay Miếu Môn thuộc địa phận xã Đồng Tâm.

Ông Chung đề nghị đại diện xã về tuyên truyền với bà con không nên để các chướng ngại vật. Vì để như thế sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của bà con và nhân dân trong khu vực, vì thế nên sớm giải toả các chướng ngại vật. Đồng thời sớm để các cán bộ chiến sỹ ra về.
"Từ ngày 15 đến nay chúng tôi ghi nhận bà con đã nấu cơm cho các cán bộ chiến sỹ, ăn mặc đầy đủ. Tuy nhiên, bà con đã cắm khẩu hiệu sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật thì bà con cũng cần thực hiện theo. Bà con có kiến nghị là một số đối tượng hình sự, hiện đang có 143 đối tượng có tiền án, tiền sự. Bà con cũng nên giải thích, giám sát không để các đối tượng gây rối. Chúng tôi cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng, xử lý không để các đối tượng này gây rối. Tôi cũng đề nghị bà con nên sớm thả toàn bộ những người đang bị giữ ở đó ra về"- Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói.
19 giờ: Đúng 19h, cuộc làm việc giữa lãnh đạo Hà Nội và đại diện các cơ quan Trung ương với đại diện chính quyền xã Đồng Tâm bắt đầu.

Chủ trì cuộc đối thoại, về đại diện Hà Nội có ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội; ông Đỗ Văn Đương, Phó ban Dân nguyện thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; đại dịên Thanh tra Chính phủ; Bộ Công an.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, thành phố nắm bắt yêu cầu của người dân đối thoại. Tuy nhiên đến giờ chỉ có đại diện xã Đồng Tâm, không có đại diện cho nhân dân xã Đồng Tâm, không có đại diện người dân thôn Hoành tham dự cuộc đối thoại.

Ông Phạm Hồng Sỹ, phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm cho biết: Tình hình trên địa bàn diễn ra nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân. Chúng tôi mong muốn huyện, thành phố và các cơ quan T.Ư có giải pháp để thả toàn bộ những người còn bị giam giữ trái pháp luật trong làng.

Bản thân tôi cũng đã vào trực tiếp thôn Hoành, vào khu vực giam giữ các chiến sỹ một cách trái pháp luật nhưng hiện mới chỉ có 18 cán bộ chiến sỹ được thả, nhiều người vẫn chưa được thả.

Hoạt động điều hành của chính quyền hiện nay rất khó khăn vì nhân dân không tin. Chúng tôi cũng mong muốn huyện, thành phố, cơ quan T.Ư sớm có giải pháp ổn định tình hình. Dẫn đến tình trạng vừa rồi là do người dân chưa tin khu vực đó là đất quốc phòng. Vì thế chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm có kết luận, làm rõ xem khu vực đó đất đó là đất nông nghiệp hay là đất quốc phòng. Vì nhiều người còn hoang mang không biết rõ đất đó là đất quốc phòng hay đất nông nghiệp.

18g50: Phóng viên Nghĩa Nhân từ hội trường UBND huyện Mỹ Đức cho biết đoàn đối thoại của chủ tịch Nguyễn Đức Chung và các cơ quan ban ngành vẫn chờ dân đến đối thoại. Tuy nhiên đến giờ phút này vẫn không thấy người dân nào đến tham dự cuộc đối thoại đã được chuẩn bị từ trưa cùng ngày.

18g40, PV Trọng Phú từ thôn Hoành, xã Đồng Tâm cho biết người dân nơi đây đã rào đường trở lại sau khi không thấy đoàn lãnh đạo TP Hà Nội về xã đối thoại như nguyện vọng.

Nhà văn hóa thôn Hoành, nơi đang giữ các cán bộ, chiến sĩ công an Hà Nội. Ảnh: TP

Lúc 18g, Tuổi Trẻ dẫn lời bà Nguyễn Thị Lan - bí thư xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức cho biết bà cũng đã nhận được giấy mời nhưng người dân không lên huyện nên lãnh đạo xã cũng ở lại địa phương.
17g40 phút, phóng viên Trọng Phú Pháp Luật TP.HCM đang có mặt tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức thông tin người dân nhận được giấy mời trong đó mời Bí thư chi bộ xã và 100 người dân lên hội trường UBND huyện Mỹ Đức để dự cuộc đối thoại với lãnh đạo TP. Tuy nhiên, bà con không đồng ý đối thoại trên huyện mà nguyện vọng là muốn lãnh đạo TP về xã Đồng Tâm để trực tiếp đối thoại với bà con. Ngay từ chiều, 
Hội trường đã được chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc đối thoại. Ảnh: NN
Lúc 17 giờ: Theo một Phó chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức (Hà Nội), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có mặt tại UBND huyện Mỹ Đức và sẵn sàng đối thoại với người dân xã Đồng Tâm.
Vị này cũng cho biết Hội trường, địa điểm dối thoại đã được chuẩn bị xong; lời mời đối thoại của Chủ tịch Chung cũng đã được gửi bằng nhiều kênh đến nhân dân Đồng Tâm.

Thành phần tham gia đối thoại gồm có Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đại diện Công an Hà Nội và đại diện nhiều ban ngành trung ương như Bộ Quốc phòng, Thanh tra chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Ban dân nguyện thuộc Ủy ban thường vụ Quốc hội. 

Tuy nhiên, đến giờ này, 17 giờ ngày 20-4-2017, vẫn chưa có người dân nào có mặt tại địa điểm đối thoại.

Nhiều xe của Thành ủy, UBND Hà Nội về huyện ủy Mỹ Đức làm việc. Ảnh: NN

Trao đổi với PV với Pháp Luật TP.HCM tại hội trường UBND huyện Mỹ Đức, ông Đỗ Văn Đương - Phó trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban thường vụ Quốc hội - cho biết Ban Dân nguyện nhận được lời mời của UBND TP Hà Nội cùng tham gia buổi đối thoại với bà con nhân dân xã Đồng Tâm nên đã có mặt ở đây từ chiều. Tuy nhiên đến thời điểm này người dân Đồng Tâm vẫn chưa có mặt.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc một số người dân Đồng Tâm có nguyện vọng được đối thoại tại xã Đồng Tâm nhưng tại sao đoàn không về xã, ông Đương cho hay tình hình tại Đồng Tâm đang khá nóng, khó đảm bảo được trật tự cho cuộc đối thoại.

Hội trường được chuẩn bị cho cuộc đối thoại đến giờ này vẫn trống trơn vì người dân Đồng Tâm chưa đến. Ảnh: NN

Phó chánh văn phòng huyện ủy Mỹ Đức cho biết công tác chuẩn bị đón tiếp bà con được chuẩn bị từ trưa nay, ngay sau khi nhận được thông báo của TP. Huyện đã bố trí 3 xe 29 chỗ và một số xe con xuống xã để đợi đón bà con đến dự cuộc đối thoại. Các xe này hiện không đi vào làng được vì đường làng bị rào chắn. Ngoài ra, huyện cũng phát thông tin qua loa truyền thanh xã tới tất cả bà con và gửi bản tin liên tục cho phó bí thư xã Đồng Tâm - ông Nguyễn Mạnh Tiến để thông báo tới tất cả các tổ đội thôn xóm.

Hiện tại các PV các cơ quan báo chí đang có mặt rất đông tại hội trường huyện ủy Mỹ Đức để đưa thông tin vụ việc tới bạn đọc.

Đông đảo PV báo chí đang có mặt tại UBND huyện Mỹ Đức để đưa tin. Ảnh: NN

Như đã đưa tin, căng thẳng kéo dài tại Đồng Tâm đã 6 ngày qua, sau khi công an bắt giữ một số người dân xã này dược cho là có hành vi làm mất trật tự trị an mà nội dung liên quan đến việc thu hồi đất. Người dân đã giữ hơn 30 người gồm cán bộ thôn, cán bộ huyện và cảnh sát cơ động, sau đó 18 người đã được thả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm