Cử tri Đà Nẵng: Cả hệ thống chính trị để Vũ 'nhôm' khống chế

Sáng 21-6, đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng do ông Trương Quang Nghĩa dẫn đầu có buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê. Tại đây, nhiều ý kiến bức xúc về phòng chống tham nhũng tiếp tục được các cử tri nêu ra.

Nhiều cử tri đặt câu hỏi về Vũ "nhôm", sai phạm đất đai tại Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Phát biểu tại hội trường, cử tri Lê Đình Thi nói ngay: “Cả một hệ thống chính trị Đà Nẵng mà để cho một Vũ nhôm khống chế mấy nhiệm kỳ. Nhiều cơ quan đơn vị giám sát nhưng cuối cùng đất đai vào tay Vũ "nhôm"".

Theo ông Thi, TP bố trí đất cho người có công cách mạng thì xa xôi, còn hàng loạt đất vàng bố trí cho lợi ích nhóm.

“Đà Nẵng còn nhiều Vũ nhôm nữa, chứ không phải một đâu. Cho nên làm công tác nhân sự phải chặt chẽ, ai liên quan đến tham nhũng cũng loại. Nếu để tiếp tục trong bộ máy chính quyền thì nói thẳng là dân không tin”, ông Thi gay gắt.

Nhiều cử tri cũng đặt câu hỏi về việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) liên quan sai phạm đất đai tại Đà Nẵng, trong đó có nhiều đất đai dính đến Vũ “nhôm”.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay kết luận nói trên của TTCP công bố từ năm 2012, nhưng đến năm 2016-2017 thì TP mới bắt đầu triển khai thực hiện, khắc phục.

“Hiện, những vấn đề lớn khắc phục về mặt pháp luật để sửa sai cái cũ, Đà Nẵng đã hoàn toàn chấp hành nghiêm túc kết luận của TTCP. Những sai phạm tương tự liên quan đến định giá đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các nhà đầu tư… thì chúng ta thực hiện rất nghiêm khắc và không để tái diễn bất cứ trường hợp nào sau đó”, ông Thơ nói.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ. Ảnh: TẤN VIỆT

Về kiểm điểm, xử lý cán bộ liên quan kết luận của TTCP, ông Thơ cho rằng các cấp đã thực hiện theo phân cấp quản lý cán bộ.

“Những cán bộ cấp Trung ương quản lý thì đã kiểm điểm, phê bình và hiện nay vụ việc của Vũ “nhôm” thì các đoàn thanh tra, kiểm tra và các cơ quan điều tra cũng đang tiếp tục thực hiện công việc này. Chúng ta hãy chờ kết quả cuối cùng để cơ quan điều tra làm việc đúng người, đúng tội, sai phạm ở mức độ nào thì sẽ xử lý nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật”, ông Thơ nói.

Trả lời câu hỏi của cử tri về thu hồi tài sản thất thoát, ông Thơ cho hay trong số hơn 3.000 tỉ sai phạm đất đai, TP đã thu hồi được hơn 300 tỉ.

“Theo quy định thì một trường hợp cấp đất không đúng nhưng chuyển cho các pháp nhân thứ hai, thứ ba thì không xem xét truy cứu. Hầu hết những người hiện nay đang đứng sở hữu những lô đất đó là nhận mua, bán lại từ các chủ sở hữu khác. Chủ sở hữu đầu tiên vi phạm nhưng những nhà đầu tư thứ cấp thì người ta không vi phạm gì”, ông Thơ nói, đồng thời cho hay đã gửi kiến nghị lên Chính phủ, Quốc hội xem xét.

Phát biểu kết luận, Bí thư Trương Quang Nghĩa cho rằng công tác xử lý cán bộ, giải quyết những sai phạm đất đai… của Đà Nẵng đang được tập trung thực hiện. Tất cả đều hướng đến giữ ổn định cho TP trở lại đà phát triển.

Trả lời câu hỏi của cử tri về kết quả thanh tra các dự án trên bán đảo Sơn Trà của TTCP, ông Huỳnh Đức Thơ cho hay, việc thanh tra đã quá hạn quy định khoảng 3 tháng. “Vừa rồi thì TTCP cũng đã làm việc với UBND TP để hoàn thiện dự thảo báo cáo kết luận. UBND TP đã tích cực hợp tác hỗ trợ, cung cấp đầy đủ tư liệu cho TTCP về các dự án trên bán đảo Sơn Trà. Hiện nay đang trong quá trình dự thảo kết luận”, ông Thơ nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy