Đà Nẵng lại tính chuyện di chuyển Trung tâm hành chính tập trung

Sáng 11-8, kỳ họp thứ hai, HĐND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2016-2021 tiếp tục phần chất vấn và trả lời chất vấn. Đặc biệt là ý kiến chất vấn của ĐB Trần Văn Trường (Bí thư Huyện ủy Hòa Vang) về việc di dời Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng. Việc này khiến nhiều ĐB tham dự khá bất ngờ.

Theo ĐB Trần Văn Trường, TP có ý định không sử dụng Trung tâm hành chính nữa mà chuyển đến vị trí mới do đặt tại khu vực gây ùn tắc giao thông; tòa nhà trung tâm hành chính thiếu ôxy nên ảnh hưởng đến sức khỏe của cán bộ, công chức TP.

ĐB Trường đặt câu hỏi về việc di dời Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI

“Vậy TP tính chuyển đến đâu và khi nào thì chuyển? Ngoài ra, trụ sở Trung tâm hành chính hiện tại sẽ dùng vào việc gì?” - ĐB Trường chất vấn.

Trả lời vấn đề này, ông Đặng Việt Dũng (Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) cho hay đây là vấn đề lớn. Vì trung tâm hành chính không chỉ là nơi làm việc tập trung của cán bộ, công chức TP mà nó còn là một biểu tượng của TP. “Việc di dời hay không sẽ được lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân” - ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, Trung tâm hành chính của TP mới được khánh thành ba năm và có nhiều ưu-khuyết điểm. Ưu điểm là việc khi đưa trung tâm hành chính đi vào hoạt động thì vấn đề cải cách hành chính nâng cao. Khi có trung tâm hành chính thì nó đóng góp điểm cải cách hành chính trong đánh giá PCI của TP. Trung tâm hành chính đã nâng cao được việc cải cách hành chính bằng cách giải quyết tập trung.

“Tuy nhiên, trung tâm hành chính còn có tồn tại như không khí chưa sạch, nóng quá. Hiện UBND TP đã chỉ đạo ban quản lý tòa nhà phải khắc phục cho được việc này. Bơm khí tươi và đảm bảo điều kiện làm việc cho anh em” - ông Dũng nói.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng giải trình về ý định dời Trung tâm hành chính TP. Ảnh: LÊ PHI

Ông Đặng Việt Dũng cũng thừa nhận TP Đà Nẵng đang tính xây dựng khu hành chính để thay thế khu trung tâm hành chính cũ. “Trong chương trình hành động của Thành ủy có giao cho các ngành để làm. Sau này sẽ có sự lựa chọn, tính toán sau khi các ngành đề xuất lên thì TP sẽ lấy ý kiến nhân dân. Lấy ý kiến rộng rãi để sau này nếu có di chuyển thì phục vụ tốt cho người dân và biểu tượng của TP” - ông Dũng nói.

Tuy nhiên, ĐB Trần Văn Trường không hài lòng, đứng lên nói tiếp: “Anh Dũng nói cái này là vấn đề lớn có lấy ý kiến nhân dân. Vậy chứ cái trung tâm hành chính cũ có lấy ý kiến nhân dân đâu? Anh tính toán lại?”.

Trước việc này, ông Dũng giải trình thêm: “Báo cáo anh Trường là trước đây không lấy ý kiến nhân dân để xây dựng trung tâm hành chính thì giờ mình lấy chứ không phải trước đây mình không lấy thì bây giờ cũng không lấy”.

Cũng vấn đề trên, ông Nguyễn Xuân Anh (Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng) cho rằng việc di chuyển trung tâm hành chính thì trong chương trình hành động của Thành ủycó đặt ra. “Nhưng phải có lựa chọn kỹ, dời nơi cũ sang chỗ mới thì như thế nào? Có tốt hơn không? Phải làm kỹ, lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Tuy nhiên, tốt hơn mới làm” - ông Anh nói.

 Tòa nhà Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng vừa mới được đưa vào sử dụng này TP Đà Nẵng lại tính toán di dời, xây dựng khu trung tâm hành chính mới. Ảnh: LÊ PHI Sau hơn năm năm thi công, tháng 9-2014, tòa nhà Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng chính thức được đưa vào sử dụng. Tòa nhà có hai tầng hầm, 34 tầng nổi, cao 166,8 m với tổng mức đầu tư 1.981 tỉ đồng. Tòa nhà được đầu tư xây dựng bằng tiền ngân sách nhà nước và tiền khai thác quỹ đất bán các trụ sở các sở, ban ngành sau khi dọn vào tòa nhà trung tâm hành chính để làm việc. Công trình trung tâm hành chính được thiết kế hết sức đặc biệt với tòa nhà mang hình dáng của một ngọn hải đăng, đế tòa nhà là một con thuyền căng gió vươn khơi.

Tòa nhà Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng vừa mới được đưa vào sử dụng này TP Đà Nẵng lại tính toán di dời, xây dựng khu trung tâm hành chính mới. Ảnh: LÊ PHI

Sau hơn năm năm thi công, tháng 9-2014, tòa nhà Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng chính thức được đưa vào sử dụng.

Tòa nhà có hai tầng hầm, 34 tầng nổi, cao 166,8 m với tổng mức đầu tư 1.981 tỉ đồng. Tòa nhà được đầu tư xây dựng bằng tiền ngân sách nhà nước và tiền khai thác quỹ đất bán các trụ sở các sở, ban ngành sau khi dọn vào tòa nhà trung tâm hành chính để làm việc.

Công trình trung tâm hành chính được thiết kế hết sức đặc biệt với tòa nhà mang hình dáng của một ngọn hải đăng, đế tòa nhà là một con thuyền căng gió vươn khơi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy