Đà Nẵng lý giải lùm xùm chức danh phó chủ tịch

Chiều 3-5, Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đình Hồng (Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng) về thông tin phản hồi của Văn phòng Chính phủ trong việc đề xuất bổ nhiệm nhân sự phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đối với ông Lê Trung Chinh (Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn).

Ông Hồng cho biết Ban Thường vụ Thành ủy vẫn bảo lưu quan điểm đề xuất của mình.

Chưa thống nhất chức danh phó chủ tịch

Trước đó, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ về vấn đề nhân sự của TP Đà Nẵng.

Theo đó, Văn phòng Chính phủ truyền đạt Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao Bộ Nội vụ làm việc cụ thể với Thành ủy, HĐND, UBND TP Đà Nẵng về việc miễn nhiệm, bầu chức vụ phó chủ tịch UBND TP.

Theo Bộ Nội vụ, căn cứ các quy định của Đảng và đối chiếu trường hợp cụ thể của ông Lê Trung Chinh, Bộ nhận thấy: Việc ông Chinh đến nhận công tác giữ chức vụ bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn từ ngày 1-2-2016 theo Quyết định số 925 ngày 1-3-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng là luân chuyển và đến nay là chưa đủ thời gian luân chuyển theo quy định của Bộ Chính trị. Theo quy định, thời hạn luân chuyển cán bộ nói chung là ba năm trở lên. Trường hợp thật sự cần thiết, do nhu cầu đặc biệt của việc sắp xếp, bố trí cán bộ thì mới điều động sớm hơn thời gian trên.

“Do đó chưa thể thống nhất giới thiệu để HĐND TP Đà Nẵng bầu ông Chinh giữ chức vụ phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2016-2021” - Bộ Nội vụ nêu.

Ông Lê Trung Chinh (Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn) đang được đề xuất làm quy trình bổ nhiệm làm phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI

Đà Nẵng bảo lưu quan điểm

Về việc trên, ông Hồng cho hay tại Công văn 1589 của Bộ Nội vụ gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 27-3 nêu rõ: “Qua rà soát, kiểm tra tại hồ sơ kèm theo Công văn 1931 của UBND TP cho thấy nhân sự dự kiến (ông Chinh - PV) để bầu bổ sung phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đảm bảo về độ tuổi, trình độ chuyên môn, lý luận chính trị đúng quy định. Đến thời điểm này, Bộ chưa nhận được các đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh liên quan đến nhân sự để giới thiệu bầu phó chủ tịch nhiệm kỳ 2016-2021”.

Phân tích về đề xuất của Thành ủy Đà Nẵng, ông Hồng nói việc bầu phó chủ tịch TP trước nay Đà Nẵng vẫn làm theo quy trình của trung ương. Theo Quyết định 68 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn 09 của Ban Tổ chức Trung ương thì “thời hạn luân chuyển cán bộ nói chung là ba năm trở lên. Trường hợp thật sự cần thiết, do nhu cầu đặc biệt của việc sắp xếp, bố trí cán bộ thì mới điều động sớm hơn thời gian trên”. “Đà Nẵng đang rất cần một phó chủ tịch phụ trách văn xã sau khi ông Đặng Việt Dũng được điều động làm trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy” - ông nói.

Ông phân tích thêm: Với các chức danh phó chủ tịch UBND TP thì lâu nay vấn đề quản lý, bổ nhiệm và làm quy trình đều do Ban Thường vụ Thành ủy quyết định… Ông Chinh nằm trong quy hoạch chức danh này. Ban chấp hành Đảng bộ lấy phiếu tín nhiệm thì có tới 49/50 phiếu đồng ý, còn trong Ban Thường vụ thì 100% đồng ý làm quy trình để bổ nhiệm ông Chinh vào chức phó chủ tịch.

Theo ông Hồng, trước đây khi Ban Thường vụ làm việc thì Bộ Nội vụ đã thống nhất với đề xuất của Đà Nẵng. “Vì vậy Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đang chờ đoàn công tác của Bộ Nội vụ vào làm việc lại sau chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ. Đà Nẵng vẫn sẽ bảo vệ quan điểm của mình vì Ban Thường vụ Thành ủy làm đúng thẩm quyền của mình. Tuy nhiên, khi làm việc nếu Bộ Nội vụ và trung ương có ý kiến khác thì cũng cho chúng tôi biết quyết định rõ ràng để chúng tôi còn biết đường ăn nói với người dân và các thành viên trong ban chấp hành, kể cả với anh Chinh” - ông Hồng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm