Dân phản đối công trình xử lý chất thải y tế đặt giữa TP

Đây là buổi đối thoại giữa người dân phường Lộc Thọ và lãnh đạo Sở Y tế sau khi hàng chục hộ dân ký đơn phản đối, yêu cầu di dời công trình trên ra xa khu dân cư. Công trình này vừa được khởi công xây dựng cách đây không lâu.

Nhiều người dân sống gần BV Đa khoa tỉnh Khánh Hòa lo ngại, cho rằng việc đặt công trình xử lý chất thải nguy hại trong khuôn viên BV sát khu dân cư, giữa trung tâm TP Nha Trang là không có khoảng cách cách ly an toàn. Mặt khác, người dân bức xúc vì không được công khai thông tin về dự án, công bố đánh giá tác động môi trường.

“Không hiểu sao công trình xử lý chất thải rắn y tế nguy hại lại đặt giữa trung tâm TP du lịch, nơi có đông dân cư, trường học, khách sạn, nhà hàng… Cho dù công nghệ xử lý như thế nào thì người dân vẫn không thể yên tâm. Người dân chúng tôi kiến nghị dừng việc xây dựng công trình này tại BV và chuyển ra xa khu dân cư” - ông Đặng Ngọc Vinh (ngụ đường Quang Trung) bày tỏ.

Lãnh đạo phường Lộc Thọ cho biết đang chuyển kiến nghị của người dân đến Sở Y tế để tham mưu lại cho UBND tỉnh di dời công trình đến địa điểm khác, không nằm trong khu dân cư.

Giải trình sự việc trên tại phiên chất vấn kỳ họp HĐND tỉnh Khánh Hòa mới đây, ông Bùi Xuân Minh, Giám đốc Sở Y tế, cho biết công trình trên là một hạng mục trong dự án hỗ trợ xử lý chất thải BV của Bộ Y tế. Tỉnh Khánh Hòa được dự án đầu tư năm hệ thống xử lý chất thải rắn y tế nguy hại sử dụng công nghệ không đốt do Pháp sản xuất. Trong đó, riêng BV Đa khoa tỉnh được đầu tư hơn 55 tỉ đồng để lắp đặt hai máy có công suất xử lý 500 kg chất thải rắn mỗi ngày. Sau khi được lắp đặt hệ thống trên, BV Đa khoa tỉnh có nhiệm vụ xử lý chất thải y tế cho các BV, cơ sở y tế trên địa bàn TP Nha Trang.

Ông Minh cho rằng đây là công nghệ xử lý hiện đại, thân thiện với môi trường, không phát sinh khói, mùi cũng như các chất thải thứ cấp gây ô nhiễm.

Giải thích việc đặt hệ thống xử lý chất thải ngay trung tâm TP, không có khoảng cách cách ly an toàn đối với khu vực xung quanh, ông Minh cho rằng đối với công nghệ không đốt, không có yêu cầu khoảng cách cách ly an toàn. Bộ TN&MT, Bộ Y tế cho phép xử lý chất thải y tế nguy hại theo mô hình cụm tại cơ sở y tế hoặc tự xử lý tại công trình xử lý chất thải y tế nguy hại trong khuôn viên cơ sở y tế khi sử dụng công nghệ không đốt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm