Điều gì đang xảy ra với các nạn nhân bên trong hầm bị sập?

Trả lời báo chí, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và các chỉ huy cứu hộ đều thông tin tình hình sức khỏe của 12 công nhân vẫn ổn định. Thông tin này được lực lượng cứu hộ xác nhận sau khi nỗ lực liên lạc với các nạn nhân bằng cách nói vào một đường ống nhỏ.

Tiếp cứu thông qua đường ống

Khuya 18-12, lực lượng cứu hộ nỗ lực đưa bức thư của ông Nguyễn Văn Yên, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lâm Đồng, trực tiếp viết vào bên trong cho các nạn nhân.

Kèm theo bức thư này là một cây bút để các nạn nhân viết thư phản hồi. Suốt đêm qua, ông Yên ngồi tại Sở Chỉ huy cứu nạn chờ thư phản hồi để biết rõ tình hình sức khỏe cũng như các yêu cầu của họ. Tuy nhiên, đến sáng nay, Thứ trưởng bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết các công nhân mắc kẹt chưa chuyển thư ra nhưng vẫn liên lạc bình thường.

 Nước và bùn thoát ra từ lỗ khoan phía hạ lưu hầm 

“Bốn ngày nằm trong hầm tối om, có thể anh em không còn tâm trí viết thư. Lực lượng cứu hộ liên lạc với bên trong thì thấy anh em trả lời rõ ràng. Hy vọng sức khỏe, tinh thần các công nhân ổn định”. Trong những ngày qua, lưc lượng cứu hộ huy động các công nhân đồng hương với các nạn nhân để liên lạc, trấn an.

Theo ghi nhận của PV, một ngày sau vụ tai nạn sập hầm, lực lượng cứu hộ đưa được đường ống đầu tiên có bán kính 6 cm vào bên trong khu vực các nạn nhân mắc kẹt và bắt đầu liên lạc được thông qua tiếng nói.

Đến ngày thứ hai, đường ống thứ hai cũng có bán kính 6 cm được đưa vào, sau đó dùng máy bơm hơi bơm sữa, cháo loãng qua đường ống cứu sinh nhỏ khác luồn theo đường ống trên vào để nạn nhân hút.

Từ đêm 19-12, các nhân được tiếp một dung dịch dinh dưỡng năng lượng cao do BV Chợ Rẫy cung cấp. Theo BS Trần Minh Trường, Phó giám đốc BV Chợ Rẫy, đây là loại dung dịch đặc biệt giàu chất dinh dưỡng, vi khoáng, có những hợp chất đặc biệt giúp nạn nhân chống lạnh, tăng khả năng miễn nhiễm với bệnh tật. Hiện đã có 50 túi, mỗi túi 1.000 ml được chuyển đến hiện trường.

Cũng trong đêm 19-12, lực lượng cứu hộ đưa vào khu vực các nạn nhân một đường dây điện ba pha cùng một bóng đèn led nhỏ. “Việc đưa thành công nguồn điện cùng bóng đèn là điều hết sức quan trọng để giúp các nạn có được nguồn sáng, tránh tâm lý khủng hoảng.

Điều gì xảy ra ở khu vực cô lập?

Anh Tòng Văn Thanh, một công nhân trực tiếp liên lạc với các nạn nhân, cho biết có lúc việc nói chuyện với các nạn thông qua đường ống nhận phản hồi khá nhanh và rõ.

Tuy nhiên, nhiều lần lực lượng cứu hộ phải sốt ruột chờ cả tiếng đồng hồ mới nghe tiếng vọng ra. “Có lần tôi gọi “Anh em ơi! Cố gắng lên nghe” nhưng cả tiếng sau không nghe từ bên trong nói ra gì cả. Bên ngoài ai cũng lo lắng, thấp thỏm. Tôi ngồi thần người và cố gạt đi những tình huống xấu. Một anh cứu hộ giữ chiếc ống lắng nghe rồi nói “Anh em trả lời rồi!”, lúc đó mới thở phào”, anh Thanh kể lại.

 Người nhà của các công nhân còn mắc kẹt trong hầm vô cùng lo lắng

Theo Đại tá Phạm Văn Tỵ, lo lắng lớn nhất, đe dọa tính mạng các nạn nhân là nước ngập bên trong đoạn hầm bị sập. Do đó, ngay sau khi xảy ra sự cố, lực lượng cứu hộ đã tính ngay đến phương án khoan từ hạ lưu đường hầm để cho nước thoát ra ngoài.

Trong những ngày qua, tình hình nước ngập bên trong liên tục được cập nhật. Lúc đầu, nước ngập đến nửa người các nạn nhân, sau đó được bơm để không cho nước dâng rồi rút dần.

Sau hơn ba ngày đêm, sáng nay (19-12), công binh đã khoan thông đoạn hầm dài hơn 60 m. Hiện nay, nước và bùn từ bên trong tràn ra ngoài rất lớn.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Hùng, hiện vẫn chưa xác định chính xác lượng nước bên trong còn bao nhiêu. Theo đại diện nhà thầu công trình, khi xảy ra vụ sập hầm, đoạn hầm các nạn nhân mắc kẹt có một số giàn giáo. Do đó, nhiều người hy vọng các nạn nhân có thể ngồi trên các giàn giáo này để tránh nước lạnh.

Các loại máy móc sử dụng cho việc cứu hộ 

Mỗi nỗi lo lớn khác của lực lượng cứu hộ là nhiệt độ trong lòng hầm rất lạnh, trời lại có mưa nên nhiệt độ càng hạ thấp, nhất là vào ban đêm. “Trước khi xảy ra sự cố, các công nhân bị nạn không được trang bị để ứng phó với các tình huống xấu”- một công nhân của đơn vị thi công cho hay.

Đã hơn 80 tiếng đồng hồ trôi qua, 12 công nhân vẫn đang mắc kẹt trong đoạn hầm u tối, lạnh lẽo. Tuy nhiên, với sự nỗ lực tối đa của các lực lượng cứu hộ, niềm hy vọng của mọi người ngày càng tăng lên. Tất cả mọi người đang chờ điều kỳ diệu đến, đó là cứu thành công tất cả những người bị nạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm