Dự án nhận chìm bùn, cát: Môi trường là trên hết

Chiều tối 3-8, Bộ trưởng- Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7-2017. Tại đây, nhiều câu hỏi của các PV về các vấn đề dư luận đang quan tâm đã được trả lời thẳng thắn. Pháp Luật TP.HCMlược ghi một số nội dung.

Xe thế chấp: Ủng hộ dân và doanh nghiệp

. Pháp Luật TP.HCM: Liên bộ Công an, Tư pháp và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã báo cáo thế nào về việc xử phạt những trường hợp không mang giấy tờ gốc do xe đã thế chấp? Hướng xử lý của Chính phủ thế nào?

+ Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng: Tại Nghị định 163 có quy định khi thế chấp, bên thế chấp vẫn được quyền nắm giữ giấy tờ của các tài sản này. Trong khi đó, Bộ luật Dân sự quy định bên nhận thế chấp có quyền nắm giữ các giấy tờ của các phương tiện đó nếu các bên có thỏa thuận.

NHNN đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh của các NH thương mại là nếu để bên thế chấp vẫn giữ giấy tờ đó sẽ phát sinh trường hợp bên thế chấp mang tài sản đã thế chấp tại NH đi mua bán, chuyển nhượng, cầm cố... Điều này sẽ tạo rủi ro rất lớn cho các NH thương mại, dẫn đến nợ xấu phát sinh.

NHNN đã có văn bản gửi Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ GTVT đề nghị cho phép người điều khiển giao thông sử dụng bản sao có xác nhận tài sản đó được thế chấp tại NH. Các ngành liên quan đang tích cực phối hợp để xử lý trường hợp này.

+ Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng: Các NH thương mại đang thực hiện rất tốt việc khuyến khích người tiêu dùng mua ô tô trả góp. Nếu bây giờ giao cả tài sản và giấy tờ gốc cho người thế chấp tài sản thì các NH không thể bảo đảm quản lý được khi phát sinh vấn đề chuyển nhượng...

Thủ tướng đã giao Bộ Tư pháp rà soát toàn bộ thủ tục liên quan đến vấn đề này và đề xuất hướng xử lý. Tinh thần là theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Khi chính thức “văn bản hóa”, Chính phủ sẽ thông tin đến các cơ quan báo chí.

Quang cảnh buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7-2017. Ảnh: TTXVN

Không chấp nhận cho bà Thoa thôi việc

. Tiền Phong: Hướng xử lý đơn xin nghỉ việc và tài sản của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa như thế nào?

+ Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có thông báo đề nghị xem xét miễn nhiệm các chức vụ hiện nay của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa. Tuy nhiên, bà Thoa là cán bộ thuộc cấp quản lý của Ban Bí thư. Do đó, Thủ tướng đã giao cho bộ trưởng Bộ Nội vụ, Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ xem xét, đề xuất với Ban cán sự đảng Chính phủ.

Ngày 31-7, Ban cán sự đảng Chính phủ cũng đã nhận được báo cáo của Ban cán sự đảng Bộ Công Thương và đơn xin thôi việc của Thứ trưởng Thoa. Hiện Thủ tướng đã giao cho Bộ Nội vụ xem xét.

Tuy nhiên, theo Luật Cán bộ, công chức thì khi cán bộ đang trong quá trình điều tra, xem xét kỷ luật thì không được chấp nhận cho thôi việc.

Còn về tài sản, nếu như tài sản không vi phạm pháp luật, hình thành tài sản đó là chính đáng, không có tiêu cực thì đương nhiên Nhà nước sẽ không thực hiện đến việc thu hồi nếu tài sản đó chứng minh được là tài sản hợp pháp. Hiện chưa đặt vấn đề có thu hồi tài sản của bà Thoa hay không.

Dự án nhận chìm: Xem xét nhiều phương án

. Pháp Luật TP.HCM: Vụ nhận chìm gần 1 triệu m3 bùn, cát nạo vét của Nhiệt điện Vĩnh Tân 1, BTN&MT, Vin Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đãbáo cáo thếnào vkết qukiểm tra, đánh giáli? Hưng xlýca Chính phủ thế nào?

+ Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà: Để đánh giá dự án này có bảo đảm môi trường không, các hoạt động có diễn ra hay không thì Bộ TN&MT đều phải dựa trên các quy định của pháp luật và các cơ sở khoa học xác đáng. Trên thực tế, chủ đầu tư dự án đã có những báo cáo khá đầy đủ thông qua những cơ quan có năng lực. Tuy nhiên, khi dư luận người dân, báo chí, các nhà khoa học quan ngại, chúng tôi thấy mình có trách nhiệm phải kiểm chứng lại. Vừa qua, Chính phủ cũng đã giao Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ đứng ra đánh giá toàn diện.

Quan điểm của Chính phủ là phải lấy môi trường là trên hết, hoạt động phát triển kinh tế phải hết sức lưu ý, môi trường phải hài hòa. Chúng ta đang đứng trước vấn đề khá bức xúc là tiến độ dự án đáp ứng cân bằng năng lượng cung cấp cho các tỉnh phía Nam. Dự báo từ năm 2018 trở đi, phía Nam thiếu năng lượng. Trong việc thực hiện hợp đồng có điều khoản nếu có chậm trễ, bên có lỗi sẽ bị phạt 620.000 USD mỗi ngày. Vì vậy, vấn đề đặt ra với Bộ Công Thương, EVN và các bên là phải chọn phương án tốt nhất.

Tôi cho rằng Viện Hàn lâm cần bình tĩnh, tiếp tục đánh giá bài bản. Việc đánh giá đó vẫn cần vì về mặt lâu dài, nhu cầu nhận chìm, duy tu bảo dưỡng cho cả trung tâm nhiệt điện này còn rất lớn. Kinh nghiệm thế giới và các nước đã làm, đây là phương án có thể chấp nhận và khả thi bên cạnh phương án tái sử dụng vật liệu, tài nguyên đó cho vấn đề lấn biển, chống sạt lở bờ biển... Nhưng tất cả việc đó cũng đòi hỏi phải có đánh giá bài bản, vì tất cả hoạt động đó đều có thể ảnh hưởng đến môi trường nếu chúng ta không có tính toán...

Chúng tôi đặt vấn đề là Viện Hàn lâm tiếp tục giúp cho vấn đề cơ sở khoa học đối với việc xác định khu vực đó để bảo đảm quy hoạch và tính toán lâu dài cho sự tồn tại, phát triển khoảng 70 năm của Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân. Chúng tôi cũng kiến nghị xem xét, khảo sát xem vấn đề sạt lở bờ biển Bình Thuận, xem xét nhu cầu lấn biển của Bình Thuận và cả phương án tình thế hiện nay là chúng ta cần thời gian để làm tốt việc đánh giá tác động môi trường thì tiến độ thế nào đối với Vĩnh Tân 1 với những cam kết liên quan đến kinh tế. Đồng thời cũng xem xét phương án như Bình Thuận đề xuất, khu vực trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân có một số đơn vị như các cảng trong quy hoạch, đánh giá có khu vực lấn biển, nhu cầu để sử dụng vật liệu đó cỡ khoảng vài triệu tấn…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm