Họp báo Bộ Ngoại giao: VN cam kết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các DN

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình trả lời tại cuộc họp báo chiều 15-5.

Lúc 15g20, buổi họp báo chuyển sang phần hỏi đáp.

Tùy tình hình thức tế, Việt Nam sẽ có phản ứng phù hợp

. Dân Việt: Trước tình hình biển Đông và tình hình cả nước những ngày qua, chúng ta có đặt ra sự giới hạn của sự kiềm chế, có gửi thông điệp cho người dân để tránh kích động không?

+ Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình: Như chúng tôi đã nhiều lần khẳng định, VN sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Tùy vào các diễn biến thực tế, VN sẽ có những phản ứng tương tự, phù hợp.

Thể hiện lòng yêu nước và quyết tâm bảo vệ chủ quyền của đất nước là hoàn toàn chính đáng đáng và tự nhiên. Tuy nhiên phải thể hiện đúng quy định của pháp luật và tình hữu nghị giữa các nước trên thế giới.

. VTC: Chiến thuật về ngoại giao của Việt Nam trong việc tranh thủ sự ủng hộ của thế giới như thế nào?

+ Những phát biểu của TQ là những phát biểu không có cơ sở. Cho đến lúc này VN vẫn kiên trì các biện pháp ngoại giao hòa bình để giải quyết vấn đề, đặt biệt là việc phản đối hoạt động của TQ đã nhận được sự ủng hộ của các nước trên thế giới. Trong các hoạt động tiếp theo như tại các diễn đàn, tùy thuộc vào tình hình mà VN sẽ có những hoạt động cụ thể.

Có 1 người chết trong vụ xô xát ở Hà Tĩnh

·Hãng tin AFP: Liên quan đến vụ gây rối ở Bình Dương, có thông tin nói rằng có hai công dân quốc tịch Đài Loan bị chết, vụ xô xát ở  Hà Tĩnh có một người quốc tịch Trung Quốc bị chết. Xin ông xác nhận thông tin này có đúng hay không?  Có thông tin TQ gia tăng quân đội ở biên giới phía bắc, VN có biện pháp gì? 

+ Về việc ở Bình Dương, chúng tôi không có thông tin như PV hỏi nhưng chúng tôi sẽ xác minh. Còn ở Hà Tĩnh, theo cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh, đây là vụ ẩu đả của hai nhóm công nhân, có 1 người chết và nhiều người bị thương. Cơ quan chức năng đang xử lý, bắt những người gây rối và đưa người bị thương vào bệnh viện. 

Câu hỏi thứ 3 chúng tôi không có thông tin như PV hỏi. Hiện nay các hoạt động giao thương vẫn diễn ra bình thường.

. Vietnamnet: Sau cuộc điện đàm của Phó Thủ tướng-Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh với ông Ủy viên quốc vụ viện TQ Dương Khiết Trì thì có cuộc tiếp xúc nào nữa không? Các hoạt động hợp tác của TQ và VN có ảnh hưởng không? VN đã thông báo đến LHQ chưa. Nếu TQ không rút thì VN có đưa vấn đề ra đại hội đồng LHQ hay không?

+ Sau cuộc điện đàm đó, VN đã và đang kiên trì đối thoại, giao thiệp nghiêm túc, nhiều cấp độ, nhiều hình thức khác nhau để giải quyết bất đồng giữa hai bên. Các hoạt động hợp tác giữa hai bên khẳng định VN luôn coi trọng quan hệ đối tác, hợp tác toàn diện với TQ.

Tuy nhiên chúng tôi cũng cho rằng quan hệ của hai bên chỉ có thể phát triển tốt đẹp nếu hai bên tôn trọng lẫn nhau cũng như thiện chí giải quyết các bất đồng. Rõ ràng các hành động sai trái của TQ đã ảnh hưởng đến tin tưởng chính trị, cũng như hợp tác, niềm tin của nhân dân VN, mặc dù vậy VN vẫn cố gắng duy trì hợp tác bình thường vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Tôi tin thông báo 7-5-2014, VN đã cho lưu hành công hàm tại LHQ phản ứng hành động đặt giàn khoan trái phép của TQ tại VN.

Việc đưa vấn đề này lên LHQ cũng đang được tính đến, tùy vào các diễn biến tiếp theo.

Chưa có thông tin người Việt Nam ở Trung Quốc bị "trả đũa"

.Tiền phong: Có thông tin người VN ở TQ đang bị trả đũa, chúng ta có những biện pháp nào để bảo vệ công dân của mình?

+ Trước hết tôi xin khẳng định chưa có thông tin như PV hỏi, tuy nhiên chúng tôi cũng sẽ thông báo để các cơ quan của VN phối hợp với các cơ quan của TQ để có những hành động nhằm bảo hộ công dân, đảm bảo tài sản, con người công dân VN.

. Hãng tin của Đức: Xin khẳng định lại có hay không việc có hàng trăm người TQ bỏ trốn khỏi VN sang Campuchia? Tình hình đó có ảnh hưởng đến việc giải quyết vấn đề giàn khoan hay không?

+ Chúng tôi không có thông tin như PV hỏi. Khẳng định là hiện nay tình hình đã được ổn định trở lại. Chính phủ VN sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ tài sản và con người của các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại VN.

Chúng tôi cũng khẳng định một số các hoạt động phá hoại tài sản của các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp TQ là hành động của một số đối tượng có tính kích động. Hành động này bị nhà nước và tuyệt đại đa số người VN lên án. 

VN vẫn kiên trì đối thoại với TQ về vụ giàn khoan.

. Một phóng viên: VN có ủng hộ quyền của người dân được biểu tình như hôm chủ nhật 11-5 không, báo đài có được đưa tin không?

+Chúng tôi khẳng định việc người dân thể hiện lòng yêu nước và quyết tâm bảo vệ đất nước là hoạt động chính đáng và tự nhiên. Tuy nhiên hành động đó phải diễn ra trong khuôn khổ pháp luật quy định. 

Liên quan đến việc các báo đài truyền thông có được đưa tin không, thực tiễn trong những ngày qua đã trả lời.

. Hãng tin Đài Loan: Quan điểm về các vụ biểu tình? Tại sao người  VN biểu tình phản đối TQ nhưng lại gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp Đài Loan? Chính phủ có cân nhắc việc bồi thường không?

+ Chúng tôi khẳng định lần nữa rằng có một số đối tượng lợi dụng tuần hành ôn hòa để kích động công nhân để phá hoại các doanh nghiệp gây mất an ninh trật tự tại tỉnh Bình Dương. Ngay khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng đã xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi kích động. 

Chúng tôi khẳng định sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết và làm hết sức mình để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp đang hoạt động trên toàn lãnh thổ VN.

.Dân trí: Bộ ngoại giao Philippines vừa gửi công hàm tố cáo TQ xây dựng đường băng trên đảo Gạc Ma, quan điểm của VN về vấn đề này?

+ Chúng tôi sẽ yêu cầu các cơ quan chức năng xác minh thông tin này. Mọi hành vi làm thay đổi nguyên trạng ở Trường Sa đều vi phạm tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông DOC.

. Hãng tin Nhật Bản: VN luôn tuyên bố sử dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền của mình nhưng TQ không rút thì VN có sử dụng biện pháp quân sự hay không? Tôi được biết có 21 người đã chết trong vụ "bạo loạn" ở Hà Tĩnh, ông có thể xác nhận được không?

+ Chúng tôi không nhắc lại câu hỏi thứ nhất vì chúng tôi đã trả lời nhiều lần. Chỉ khẳng định việc sử dụng biện pháp pháp lý được quy định trong hiến chương LHQ và luật biển năm 1992, VN sẽ tính đến việc sử dụng biện pháp này nếu cần thiết. 

Về thông tin thứ hai, xin khẳng định đó là thông tin không có cơ sở.

. PhốBonsatv: Qua báo chí vẫn thấy sự va chạm trên biển, chiến thuật của VN ở vùng đó như thế nào, phải chăng làm như vậy để gây khó chịu cho TQ phải rút đi? Vấn đề thương vong, tổn hại của hai bên, đặc biệt VN như thế nào? Đợi bao lâu để VN có giải pháp khác hơn? Người VN ở khắp nơi trên thế giới về vấn đề này kể cả đồng thuận hay không đồng thuận, VN phản ứng như thế nào về việc này?

+ Câu hỏi 1, cho dù sử dụng chiến thuật gì VN cũng dựa trên nguyên tắc kiên trì và quyết tâm bảo vệ chủ quyền của đất nước, để TQ rút ra khỏi vùng biển VN, đồng thời cũng hết sức kiềm chế sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

+ Câu hỏi 2, xin trả lời nhân dân VN có một lòng nồng nàn yêu nước, dù ở đâu đồng bào ta cũng thể hiện tấm lòng yêu nước cũng như trăn trở với đất nước. Đảng, nhà nước và đồng bào trong nước hết sức xúc động với tinh thần đó, đồng thời chia ngọt sẻ bùi với đồng bào ta ở nước ngoài.

Đại sứ mới của Trung Quốc đã có mặt tại Hà Nội từ ngày 11-5

. Tuổi trẻ: Có tin Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn hôm qua đã đi Bắc Kinh, làm việc với ai, kết quả thế nào? Đại sứ TQ tại VN hết nhiệm kỳ đã về nước, TQ đã bổ nhiệm đại sứ mới hay chưa?

+ Thứ trưởng ngoại giao đi thăm TQ từ 13 đến 15-5, hai bên sẽ trao đổi thẳng thắn nghiêm túc các vấn đề hiện nay giữa hai nước, hiện nay thứ trưởng chưa về nước, kết quả của chuyến thăm chúng tôi sẽ thông báo sau cho các cơ quan truyền thông. 

Đại sứ mới của TQ đã có mặt tại Hà Nội từ ngày 11-5, hiện nay Bộ Ngoại giao đang sắp xếp để đại sứ trình quốc thư để đại sứ bắt đầu công việc của mình.

Vào lúc 16 giờ 15 phút, buổi họp báo kết thúc. 

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã có thông báo về diễn biến tình hình trên biển Đông những ngày qua.

Cụ thể, từ ngày 1-5-2014, TQ ngang nhiên đưa giàn khoan nước sâu được sự hộ tống của nhiều tàu, trong đó có tàu quân sự… đi vào vùng biển Việt Nam hạ đặt trái phép. 

Liên tiếp trong những ngày qua, VN kiên trì đối thoại, giao thiệp nhiều cấp độ, nhiều hình thức khác nhau để phản đối hành vi sai trái của TQ.  

Đáp lại giao thiệp và thiện chí ấy, TQ vẫn tiếp tục mở rộng nhiều hành vi sai trái, điều thêm nhiều tàu đến vùng biển VN. Theo cơ quan chức năng của VN, đến nay TQ tiếp tục duy trì các tàu hải giám, tàu quân sự… tại giàn khoan Hải Dương 981. Phía TQ có hành động hung hăng, đưa tàu, máy bay ra uy hiếp, dùng tàu và máy bay công suất lớn cản trở gây hư hại cho nhiều tàu và thuyền viên VN.

Tiếp tục các biện pháp ngoại giao, tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 24 tại Myanmar vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã có bài phát biểu quan trọng về vấn đề này. Các văn kiện của hội nghị cấp cao lần này cũng đã nêu bật vấn đề biển Đông.

VN cực lực phản đối việc TQ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong khu vực thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN. Hành động của TQ đã làm phức tạp tình hình, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hòa bình và an ninh, hợp tác và sự phát triển ở khu vực.

VN kiên quyết yêu cầu TQ rút giàn khoan Hải Dương 981 cùng toàn bộ tàu và máy bay ra khỏi vùng chủ quyền của VN và không để tái diễn hành vi tương tự.

Nhân dịp này VN xin trận trọng gửi lời cảm ơn các quốc gia, cá nhân và tổ chức quốc tế đã lên án các hành vi của TQ cũng như ủng hộ Việt Nam; gửi lời cảm ơn cơ quan báo chí trong nước và quốc tế đã đưa tin trung thực, làm rõ các hành vi sai trái của TQ. 

VIẾT THỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm