Kinh hãi: Phân hầm cầu xả thẳng ra kênh

LTS: Theo tính toán của Sở TN&MT TP.HCM, toàn TP có 1,3 triệu hộ dân và mỗi ngày có khoảng 200 xe ở TP.HCM rút lên 300 m3 (tương đương 300 tấn) phân từ hầm cầu của các hộ dân. Tuy nhiên, số liệu tại cơ sở duy nhất xử lý loại chất thải này ở TP.HCM chỉ khoảng 90 tấn mỗi ngày. Vậy số phân hầm cầu tương đương 200 tấn đã đổ đi đâu?

Gần hai tháng bám theo các xe làm dịch vụ này, nhóm PV báo Pháp Luật TP.HCM phát hiện sự thật khó tin: Không ít xe rút hầm cầu đã đổ thẳng ra kênh.

Ngày 27-2, Công an huyện Hóc Môn, TP.HCM lập hồ sơ, lấy lời khai tài xế Trịnh Ngọc Tuyên và phụ xe Nguyễn Văn Hưng (cùng quê Thanh Hóa, đều ngụ quận 12) để điều tra về hành vi xả thải gây nguy hại cho môi trường.

Trước đó, từ thông tin do PV báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh, hàng chục trinh sát Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Hóc Môn đã ập đến bãi đất trống sát căn nhà 361/70/125A thuộc ấp 6, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, bắt quả tang xe tải che mui biển số 54X-5256 đang xả thải phân hầm cầu xuống kênh Trần Quang Cơ.

Tại hiện trường, các trinh sát ghi nhận xe bồn được ngụy trang thành xe tải che mui, được tài xế và phụ xe cắm ống nhựa được thiết kế ở dưới gầm xe vào một ống ngầm chôn ở dưới đất, có đường kính khoảng 20 cm. Sau khi cắm ống xong, phụ xe khởi động máy nổ trong thùng xe để tống toàn bộ phân hầm cầu xuống kênh. Thời gian xả chưa đầy ba phút. Lúc bị bắt quả tang, phân hầm cầu đang xối xả chảy xuống kênh.

Trong ngày, xe này đã hai lần đi rút hầm cầu trong các khu dân cư và về địa điểm trên tống thẳng ra kênh. Đến chuyến thứ ba thì bị bắt quả tang.

Các trinh sát bắt quả tang xe rút hầm cầu đang xả thẳng ra kênh ở Hóc Môn. Ảnh: HN

Tài xế giấu ống nối vào gầm xe.

Ống ngầm được chôn băng qua đường thông ra kênh.

Công an đưa chiếc xe về trụ sở để tạm giữ.

Sau gần một buổi làm việc, ghi nhận lời khai… đến cuối giờ chiều 26-2, trinh sát hoàn tất công việc lập biên bản và tạm giữ phương tiện, đưa chiếc xe tải về Công an huyện Hóc Môn để phục vụ công tác điều tra mở rộng. Riêng lái và phụ xe được cho về nhà, cơ quan sẽ triệu tập để điều tra trong những ngày tới.

Theo một trinh sát, đây không phải là điểm duy nhất mà ông chủ xe hút hầm cầu xả xuống kênh. Công an huyện cũng đang tiến hành điều tra một số điểm mà những xe khác lén lút xả trộm phân hầm cầu ra môi trường.

Để có chứng cứ cung cấp cho Công an huyện Hóc Môn, sau gần hai tháng chạy theo những xe dịch vụ hút hầm cầu trên địa bàn TP.HCM, chúng tôi phát hiện chuyện lạ là các xe chỉ “đi hút mà không xử lý”, đặt ra câu hỏi là họ đã đổ phân hầm cầu đi đâu.

Chúng tôi thay phiên cắt cử, đeo bám theo các xe 24/24 giờ, phát hiện một chuyện khó tin là hằng ngày hàng chục xe bồn chở phân hầm cầu từ trong các khu dân cư tập trung về một địa điểm ở xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, lùi xe vào một bờ tường, nổ máy trong vài phút rồi chạy ra bãi đậu.

Cũng có nhiều xe sau khi rút hầm cầu từ nhà dân rồi chạy thẳng về nhà, hôm sau xe lại tiếp tục đi làm dịch vụ mà không thấy họ chở đi xử lý.

Lần theo các điểm xe dừng rồi tiếp tục đi làm dịch vụ, chúng tôi phát hiện họ không hề xử lý gì mà tống thẳng ra kênh.

Chúng tôi đã cung cấp thông tin cho Công an huyện Hóc Môn và lực lượng chức năng đã vào cuộc.

Toàn bộ quá trình đeo bám, những xe rút hầm cầu xì khói đen lưu thông trên đường, thủ đoạn đối phó và cảnh phân hầm cầu được tống thẳng xuống kênh giữa thanh thiên bạch nhật cũng như lượng phân hầm cầu hằng ngày phải xử lý… sẽ được Pháp Luật TP.HCM khởi đăng vào ngày mai, kính mời bạn đọc đón xem.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm