Loại bỏ tất cả vùng cấm trong xử lý cán bộ

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Đỗ Đức Hồng Hà (ảnh), Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của QH, đã nói như thế khi báo chí trao đổi bên hành lang QH sáng 23-5 về việc Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Phí Thái Bình, nguyên phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, nguyên chủ tịch HĐQT Vinaconex, liên quan đến sự cố vỡ ống nước sông Đà.

Ông Đỗ Đức Hồng Hà nói: Có thể thấy quyết định khởi tố trường hợp này thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc xử lý người có hành vi vi phạm pháp luật khi họ đương chức và khi họ đã nghỉ hưu. Điều này đã thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền, thượng tôn pháp luật, loại bỏ tất cả vùng cấm cũng như những cá nhân hạ cánh an toàn trong thời gian qua, củng cố niềm tin của nhân dân.

“Quyết định ấy cũng đáp ứng được mong muốn, nguyện vọng của cử tri, nhân dân thủ đô nói chung, cả nước nói riêng trong việc xử lý người có hành vi vi phạm pháp luật” - ông Hà nói.

. Phóng viên:Trước đây, cơ quan điều tra dẫn lý do nhân thân tốt, vi phạm lần đầu để không khởi tố bị can ông Phí Thái Bình. Với quyết định này, theo ông được hiểu thế nào, sao lại có sự thay đổi đó?

+ ĐB Đỗ Đức Hồng Hà: Việc này liên quan đến tố tụng, mà liên quan tới tố tụng thì phụ thuộc vào chứng cứ. Có thể thời điểm đó chúng ta chưa có đủ chứng cứ, theo quy định của pháp luật thì chưa đủ căn cứ để khởi tố vụ án cũng như khởi tố bị can. Nhiều trường hợp đã nghỉ hưu rồi, lúc đó chúng ta mới xử lý, khởi tố. Do vậy, việc chậm trễ cũng không có gì trái với quy định của pháp luật mà đó là sự thận trọng cần thiết.

QH vừa qua có nghị quyết, yêu cầu cao trong việc đấu tranh phòng, chống oan sai, chính yêu cầu này đặt cơ quan tố tụng rất thận trọng khi đưa ra quyết định khởi tố vụ án, bị can.

Đường ống nước sông Đà đã vỡ và rò rỉ khoảng 20 lần từ năm 2012 đến 2016. Ảnh: T.PHÚ

. Là một ĐB thuộc Đoàn ĐBQH TP Hà Nội, ông đánh giá thế nào về việc dự án nước sạch sông Đà của Vinaconex đưa vào sử dụng nhưng bị vỡ đường ống 20 lần trong bốn năm qua? Nó ảnh hưởng đến người dân Hà Nội thế nào?

+ Các vụ vỡ đường ống nước sạch sông Đà ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân không chỉ về sinh hoạt hằng ngày mà còn ảnh hưởng công việc chung của cơ quan, đơn vị.

Quyết định này làm cho người dân cảm thấy giống như thoát khỏi ức chế trong thời gian qua và họ tin tưởng từ bây giờ cuộc sống được bảo đảm, cũng như tin tưởng sự nghiêm minh của pháp luật.

Những hậu quả gây ra chúng ta có thể thấy một phần do thiếu trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan. Các cơ quan tiến hành tố tụng vào cuộc với những chứng cứ có được, họ đã và sẽ tiếp tục thu thập, xử lý nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật với các hành vi vi phạm.

.Dự án nước sạch Sông Đà đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống người dân. Vậy Đoàn ĐBQH TP Hà Nội có giám sát dự án này không?

+ Tôi tin chắc rằng thời gian tới đoàn sẽ đưa thêm vào chương trình giám sát những vấn đề liên quan về an toàn, cung cấp nước sạch cho người dân trong mùa hè của năm nay.

. Xin cám ơn ông.

Ông Phí Thái Bình: “Tôi không vụ lợi”

Loại bỏ tất cả vùng cấm trong xử lý cán bộ ảnh 3

Ông Phí Thái Bình (ảnh) bị khởi tố cùng sáu người khác để điều tra về hành vi vi phạm quy định trong xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến hàng loạt vụ vỡ đường ống nước sạch sông Đà thời gian qua… Quyết định này hiện đã được chuyển đến VKSND Tối cao, chờ phê chuẩn.

Chiều 23-5, trao đổi qua điện thoại với Pháp Luật TP.HCM, ông Phí Thái Bình cho rằng mình “không hề vụ lợi” trong dự án đường ống nước sạch sông Đà. “Những bạn bè hiểu câu chuyện và gần gũi với tôi vẫn thường nói đúng là tôi làm phúc nhưng phải tội. Nếu bây giờ hỏi tôi có làm lại không, với tính cách của tôi, tôi vẫn sẽ làm. Việc làm phúc thì phải làm cả cuộc đời” - nguyên phó chủ tịch Hà Nội nói.

Theo ông Bình, dự án đã góp phần giải quyết một phần vấn đề nước sạch cho người dân thủ đô. Ở đây là lỗi thuộc về kỹ thuật, mà đã như vậy thì phải những người làm kỹ thuật nói với nhau.

Giải thích về việc sử dụng ống nước bằng vật liệu composite cốt sợi thủy tinh, nguyên chủ tịch HĐQT Vinaconex cho biết đã lựa chọn rất kỹ và thận trọng. Ông cũng cho hay đây cũng là câu chuyện ứng dụng công nghệ vật liệu mới vào Việt Nam…

Theo kết quả điều tra bổ sung của Cơ quan CSĐT Bộ Công an, từ thời điểm năm 2004, các thành viên của HĐQT Vinaconex đã không thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý đầu tư và xây dựng công trình, quyết định cho thay đổi vật liệu tuyến ống, đưa vào sử dụng vật liệu composite cốt sợi thủy tinh khi chưa thẩm định hiệu quả sử dụng. Lựa chọn nhà thầu thiếu năng lực, kinh nghiệm để cung cấp sản phẩm composite cho dự án, sản phẩm cung cấp không bảo đảm chất lượng khiến công trình xây dựng liên tục xảy ra sự cố khi vận hành sử dụng, gây hậu quả nghiêm trọng.

Thời điểm năm 2004, ông Phí Thái Bình giữ chức vụ chủ tịch HĐQT Vinaconex. Tháng 7-2006, ông Bình được bầu giữ chức phó chủ tịch UBND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2006-2011. Đến năm 2011, ông Bình nghỉ hưu theo chế độ.

___________________________

Bốn năm, 20 lần vỡ và rò rỉ

Dự án nước sạch Sông Đà - Hà Nội do Tổng Công ty Vinaconex làm chủ đầu tư, được xây dựng từ năm 2004. Năm 2009 dự án được nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Kể từ khi chính thức đưa vào khai thác, đường ống nước sạch sông Đà đã liên tục xảy ra sự cố vỡ hoặc rò rỉ.

Chỉ tính từ năm 2012 đến 2016, đường ống này đã 20 lần xảy ra sự cố. Trong đó riêng năm 2015 đã xảy ra tới tám lần, năm 2014 là năm lần.

TUYẾN PHAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm