Một loạt lãnh đạo PVN vừa bị bắt giam, họ là ai?

Như đã đưa tin, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố đối với 5 bị can trong vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại PVN.

Họ gồm: Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên; Ninh Văn Quỳnh, nguyên kế toán trưởng, hiện là phó tổng giám đốc; Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, nguyên là Hội đồng thành viên.

Các bị can bị cáo buộc gây thiệt hại 800 tỉ đồng trong việc PVN góp vốn điều lệ vào OceanBank.

Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm và Vũ Khánh Trường (từ trái qua phải)

Thông báo của Cơ quan CSĐT Bộ Công an về việc khởi tố, bắt giam một loạt lãnh đạo, cựu lãnh đạo của PVN được đông đảo dư luận quan tâm. Nhiều người cũng đặt câu hỏi họ là ai?

Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN, cũng là một trong 51 bị cáo đang phải hầu tòa liên quan đến đại án OceanBank.

Trước đó, Sơn bị truy tố về ba tội danh, gồm tham ô tài sản, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Năm 2008, PVN ký thỏa thuận với OceanBank và trở thành cổ đông đối tác chiến lược, góp 20% vốn điều lệ. Sơn được PVN giới thiệu cử làm thành viên HĐQT kiêm tổng giám đốc OceanBank.

Đầu năm 2011, Sơn được bổ nhiệm làm phó tổng giám đốc PVN, thôi giữ chức tổng giám đốc OceanBank và được cử là người đại diện phần góp vốn của PVN tại OceanBank từ ngày 6-12-2010 đến 10-5-2011.

Sơn bị cáo buộc cùng Hà Văn Thắm và đồng phạm chủ trương chi lãi ngoài, khiến OceanBank thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng.

Ninh Văn Quỳnh, nguyên kế toán trưởng PVN, hiện là phó tổng giám đốc PVN, được triệu tập tới phiên xử đại án OceanBank với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Khi ông Quỳnh giữ chức kế toán trưởng PVN cũng là thời điểm Nguyễn Xuân Sơn làm tổng giám đốc OceanBank. Hồ sơ vụ án cho thấy trong số tiền hàng trăm tỉ đồng mà OceanBank chi lãi ngoài, Sơn đã đưa phần lớn cho ông Quỳnh.

Trong ngày thứ Năm (1-9) xét xử đại án OceanBank, ông Quỳnh bất ngờ vắng mặt. Đây cũng là thời điểm cơ quan CSĐT thông báo việc khởi tố bị can, tạm giam ông này.

Khai tại tòa, Nguyễn Xuân Sơn nói rằng đã nhận khoảng 200 tỉ tiền “đối ngoại” từ Hà Văn Thắm, sau đó chuyển cho ông Quỳnh.

Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, nguyên là Hội đồng thành viên PVN.

Trong số này, cơ quan CSĐT đã ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Xuân Thắng. Hiện bị can này cùng Ninh Văn Quỳnh đã được dẫn giải về Trại tạm giam Bộ Công an.

Cũng theo tài liệu của CQĐT, PVN góp vốn vào OceanBank qua ba đợt, lần lượt là 400, 300 và 100 tỉ đồng. Hai đợt đầu được sự đồng ý của lãnh đạo Chính phủ.

Đợt tăng vốn thứ ba làm tăng tổng số tiền góp vốn của PVN lên 800 tỉ đồng, chiếm 20% vốn điều lệ của OceanBank, vi phạm quy định. Bởi đây là thời điểm Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 có hiệu lực, theo đó một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng.

Việc này có dấu hiệu vi phạm pháp luật của một số cá nhân trong Hội đồng thành viên gồm các ông: Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, Phan Minh Đức và Hoàng Xuân Hùng là những người trực tiếp tham gia, có ý kiến đồng ý cho góp tăng vốn 100 tỉ đồng.

Nguyễn Xuân Sơn là người trực tiếp ký văn bản đề xuất Hội đồng thành viên và là người được phân công phụ trách công tác tài chính kế toán, kiểm tra, kiểm toán nội bộ của tập đoàn.

Ninh Văn Quỳnh là người trực tiếp quản lý, theo dõi và báo cáo lên ban tổng giám đốc về việc đề xuất cho tăng góp vốn…

Hiện OceanBank đã được NHNN mua với giá 0 đồng, đồng thời PVN chấm dứt tư cách cổ đông và toàn bộ các quyền, nghĩa vụ của cổ đông tại OceanBank.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm