Nhà của Formosa, mình muốn vào thì phải thông báo chứ

Thế nhưng hệ thống quan trắc của Formosa chưa được đấu nối với hệ thống quan trắc do Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh quản lý. Do vậy, lượng nước thải khổng lồ này gây ô nhiễm môi trường tới mức nào thì chỉ có mỗi Formosa biết!

Tại sao lại có chuyện như vậy? Sáng 25-4, Pháp Luật TP.HCM đặt câu hỏi với ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh. Ông Đinh trả lời: “Muốn kết nối mạng phải có tiền. Mình muốn quản lý thì phải chủ động đấu nối với doanh nghiệp thôi. Cái này Chính phủ cho phép rồi, chúng tôi sẽ làm dự án để triển khai. Theo kế hoạch, tỉnh sẽ lập một trạm quan trắc độc lập ở sát điểm xả thải trên biển của Formosa. Ngoài việc quan sát việc xả thải hằng ngày, trạm sẽ giúp chúng tôi kiểm tra xem các thông số báo cáo của Formosa có đúng hay không”.

.Vậy trước nay Sở có kiểm tra định kỳ việc xả thải của Formosa và mẫu nước thải do họ mang đến hay Sở tự lấy?

+ Hiện chúng tôi chỉ kiểm tra định kỳ và nắm thông tin theo báo cáo của Formosa. Họ báo cáo thế nào mình chỉ biết thế (!?). Sắp tới Sở sẽ xin tỉnh kinh phí để kết nối với tất cả công ty có xả thải để giám sát, kiểm tra hằng ngày. Chúng tôi sẽ lấy mẫu độc lập, lấy mẫu bất kỳ để đối chiếu. Tôi sẽ cho lập dự án để xin kinh phí (khoảng 5-6 tỉ đồng)”.

Ngày 26-4, các tiểu thương ở chợ Hà Tĩnh (TP Hà Tĩnh) tiếp tục phản ánh rất ít người mua tôm, cá mực về ăn. Một số tiểu thương đã phải nghỉ bán. Ảnh: ĐẮC LAM

. Thế lâu nay mẫu nước thải do Formosa đưa đến có gì bất thường không? Liệu họ pha loãng mẫu rồi mang đến thì sao?

+ Hệ thống đường ống xả thải của họ có nằm trong kế hoạch, đã được Bộ cấp phép rồi. (Dù câu hỏi này được chúng tôi nhắc lại nhiều lần nhưng ông Đinh chỉ trả lời chung chung - PV).

. Được biết lâu nay để vào kiểm tra Formosa, tỉnh phải báo trước kế hoạch. Như vậy sao đảm bảo kết quả khách quan?

+ Nhà của họ, mình muốn vào phải thông báo chứ. Mặc dù là cơ quan quản lý nhà nước nhưng muốn kiểm tra thì cũng phải thông báo. Chừng nào có được hệ thống quan trắc độc lập, kết nối với trạm quan trắc của họ thì chúng tôi mới không cần vào tận nơi kiểm tra.

.Với việc kiểm soát chất thải lỏng lẻo như vậy, theo ông có xác định được nguyên nhân gây cá chết hàng loạt thời gian qua không?

+ Đương nhiên phải xác định được, nếu không xác định được thì cả Bộ TN&MT, cả các nhà khoa học Việt Nam để làm gì. Hiện các chuyên viên của Bộ Công an đang làm việc với Sở về việc cá biển chết. Bộ TN&MT là đơn vị công bố nguyên nhân sau khi đã báo cáo Thủ tướng và họp với bốn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế.

Dân lại kêu có dòng nước “lạ” ở gần Formosa

“Người dân ở Vũng Áng vừa phản ánh họ phát hiện có nước màu vàng đục ở vùng biển Vũng Áng, gần dự án Formosa. Tôi và các cán bộ của trung tâm đã khẩn trương vào vùng biển Vũng Áng kiểm tra thực tế, lấy mẫu nước và mẫu một con mực chết về ướp lạnh, gửi ra Tổng cục Môi trường xét nghiệm để làm rõ” - trưa 26-4, ông Lê Anh Đức, Giám đốc Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường tỉnh Hà Tĩnh, thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm