Nhà máy đường Tuy Hòa xả nước thải chưa xử lý ra môi trường

Ngày 26-12, Sở TN&MT tỉnh Phú Yên cho hay đã báo cáo UBND tỉnh kết quả kiểm tra việc Công ty CP Mía đường Tuy Hòa (đóng tại xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa, Phú Yên) xả nước thải ra môi trường.

Người dân bức xúc phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường do Nhà máy đường Tuy Hòa gây ra. Ảnh: Tr.T

Thời gian qua, nhiều người dân sống khu vực xung quanh Nhà máy đường Tuy Hòa bức xúc phản ánh nhà máy này xả nước thải chưa xử lý ra ruộng trồng mía thử nghiệm gần khu dân cư và một con suối đổ vào sông Đồng Bò.

Nước thải này có màu đen, bốc mùi hôi thối nồng nặc, khiến cây cối đều bị chết, các giếng nước không sử dụng được. Nhiều năm nay người dân xã Hòa Phú phải sống chung với mùi hôi thối, ô nhiễm từ Nhà máy đường Tuy Hòa nhưng các cơ quan chức năng chưa giải quyết dứt điểm.

Nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc chảy ra từ Nhà máy đường Tuy Hòa. Ảnh: Tr.T

Theo Sở TN&MT tỉnh Phú Yên, kết quả kiểm tra thực tế tại hiện trường cho thấy phản ánh của người dân là có cơ sở. Nhà máy đường Tuy Hòa đã sử dụng nước dịch hèm sau khi qua xử lý biogas tưới vào khu đất của nhà máy gần khu dân cư, tiếp giáp nhiều khu canh tác. Việc sử dụng nước dịch hèm để bón mía là một trong những nguyên nhân gây mùi hôi. Kết quả phân tích mẫu nước thải tại điểm xả thải ra môi trường cho thấy có đến 7/12 thông số vượt quy chuẩn môi trường. Trong đó, độ màu vượt 3,8 lần, BOD vượt gần hai lần, COD vượt 1,2 lần, Clo dư vượt 16,3 lần, tổng P vượt 1,7 lần, CN- vượt ba lần, Coliforms vượt 1,2 lần.

Ngoài ra, Công ty CP Mía đường Tuy Hòa không thực hiện đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt, vi phạm Luật Bảo vệ môi trường.

Nước thải từ Nhà máy đường Tuy Hòa xả thẳng ra môi trường. Ảnh: Tr.T

Hiện Sở TN&MT đang làm thủ tục ban hành các quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật đối với Công ty CP Mía đường Tuy Hòa. Sở cũng đã tiến hành đình chỉ việc dùng hèm sau xử lý kỵ khí của phân xưởng cồn để bón cho mía, làm phân vi sinh tại khu vực trồng mía thực nghiệm của công ty này.

Sở TN&MT kiến nghị UBND chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức thanh tra hoạt động bảo vệ môi trường của Công ty CP Mía đường Tuy Hòa theo quy định. Đồng thời tiếp tục theo dõi, giám sát việc thực hiện các biện pháp khắc phục sau vi phạm, yêu cầu bảo vệ môi trường đối với doanh nghiệp này.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm