Thủ tướng chỉ đạo xây cầu treo, chữa bệnh lao…

Tại phiên họp của Chính phủ sáng 1-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kết luận nhiều vấn đề về an sinh, xã hội.

Thủ tướng đồng ý với kiến nghị của Bộ GTVT, được sử dụng vốn dư từ dự án cải tạo quốc lộ 1 để xây dựng ngay một số cầu treo dân sinh. Bởi theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, nhu cầu cầu treo dân sinh cả nước đang rất lớn, tới hơn 4.000 chiếc, trong đó 186 nơi là cấp bách. Cơ chế chung là địa phương phải tự lo vốn nhưng thực sự địa phương không có khả năng. Vì vậy đề nghị Chính phủ duyệt gói vốn riêng cho chương trình này, trước mắt có thể trích từ vốn cải tạo quốc lộ 1.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương xây dựng nghị định về đánh giá cán bộ công chức (CBCC). “Cách đánh giá hiện tại, địa phương báo lên chỉ có 0,6% không hoàn thành nhiệm vụ, còn các bộ báo là 0,5%. Dư luận không đồng tình. Đề nghị các đồng chí thanh, kiểm tra lại vì sao ra kết quả như thế”.

CBCC hiện được đánh giá theo bốn mức độ: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ và không hoàn thành. Không có tiêu chí, phương pháp xếp loại cụ thể nên rất cảm tính. “Cá nhân tôi, khi kiểm điểm tự nhận mức hoàn thành thôi nhưng chi bộ lại cứ đánh giá là hoàn thành xuất sắc. Thực sự về kết quả công việc, về yêu cầu, mong mỏi thì nhận hoàn thành vẫn là e ngại” - Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng đánh giá tình hình bệnh lao đang rất nghiêm trọng, với số người tử vong gấp đôi số chết vì tai nạn giao thông. Giải pháp không khó, cũng không tốn kém quá nhiều, cần tập trung ngân sách cấp phát thuốc cho người bệnh sử dụng đúng phác đồ điều trị, không để tình trạng dùng dở dang, nửa chừng. “Các vấn đề dân sinh như thế, đề nghị chọn những gì nổi lên, tập trung giải quyết cho triệt để” - Thủ tướng nói.

Cũng tại phiên họp, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các bộ sớm công bố kết quả kiểm tra giá sữa, được triển khai từ một tháng trước. Ông cũng phản ánh tâm tư của giới văn nghệ sĩ, nhiều năm nay không được Bộ Nội vụ tổ chức thi nâng ngạch, qua đó nâng lương. Ngoài ra, phản ánh từ đoàn thể các tỉnh biên giới phía Bắc cho thấy đang có tình trạng bà con ta sang Trung Quốc kiếm việc làm, bị lực lượng vùng biên bên đó bắt ký giấy công nhận Trường Sa, Hoàng Sa là của Trung Quốc. Đây là vấn đề phức tạp, Chính phủ cần chỉ đạo kiểm tra, ngăn ngừa. Cũng theo ông Nguyễn Thiện Nhân, từ nay hằng quý MTTQ sẽ có báo cáo về tâm tư, kiến nghị của người dân về các vấn đề của đất nước để Chính phủ nắm bắt, giải quyết.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm