Tổng Bí thư sẽ dự họp Chính phủ tháng 12

Trong hoạt động của các cơ quan nhà nước thực hiện quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp, từ trước tới giờ Tổng Bí thư mới chỉ xuất hiện tại các kỳ họp của Quốc hội. Có mặt không chỉ để thực hiện nhiệm vụ là đại biểu Quốc hội, mà còn thể hiện trách nhiệm và sự quan tâm của người đứng đầu Đảng với hoạt động của cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: REUTERS

Còn hoạt động của Chính phủ, của TAND Tối cao thì do người đứng đầu các nhánh quyền lực đó điều hành. Trong một số dịp quan trọng, Chủ tịch nước có thể xuất hiện ở nhánh quyền lực tư pháp, với vai trò được Bộ Chính trị phân công chỉ đạo về công tác cải cách tư pháp. Tổng Bí thư xuất hiện ở các hoạt động này là rất hiếm thấy.

Vậy nên việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần đầu tiên dự cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với các tỉnh, thành, dự kiến vào ngày 28-12 tới có ý nghĩa quan trọng.

Trả lời Pháp Luật TP.HCM, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên cho rằng ở đây là thời điểm tròn hai năm sau Đại hội XII của Đảng, cũng là bắt đầu năm bản lề quan trọng của nhiệm kỳ năm năm. Vậy nên Tổng Bí thư thấy cần có thông điệp gửi tới Chính phủ cũng như lãnh đạo các địa phương. “Phát triển kinh tế, xã hội là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị chứ không phải của riêng Chính phủ. Cuộc họp cuối năm này, ở địa phương không chỉ có các chủ tịch UBND mà cả các đồng chí bí thư, đứng đầu đảng bộ tỉnh, thành. Tổng Bí thư dự, phát biểu là rất có ý nghĩa” - ông Nên cho biết.

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết cuộc họp trực tuyến của Chính phủ mấy ngày tới có tính chất đánh giá, tổng kết nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội cả năm 2017, đồng thời bàn việc chuẩn bị triển khai ngay công việc năm 2018 - năm giữa nhiệm kỳ Chính phủ.

“Đảng ta vẫn khẳng định phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng đảng là then chốt. Từ sau Đại hội XII đến nay, Tổng Bí thư, Bộ Chính trị đã tập trung, quan tâm rất nhiều về công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng. Nay Tổng Bí thư tới dự hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ thì đó là sự cổ vũ cho nỗ lực điều hành, phát triển kinh tế-xã hội của tập thể Chính phủ, Thủ tướng và các phó thủ tướng. Đồng thời cũng nhấn mạnh trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị với nhiệm vụ trung tâm này. Tổng Bí thư dự, phát biểu tại cuộc họp là có ý nghĩa biểu tượng lớn lao” - ông Dũng chia sẻ.

Được biết cuộc họp trực tuyến của Chính phủ mấy ngày tới, tại đầu cầu Hà Nội sẽ thực hiện ở phòng họp mới của Chính phủ, được khai trương vào đúng dịp này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy