TP.HCM tăng hệ số điều chỉnh giá đất

TP.HCM vừa ban hành Quyết định 09 về hệ số điều chỉnh tiền sử dụng đất (SDĐ) - hệ số K - có hiệu lực từ ngày 25-3-2018. Theo đó, hệ số này sẽ tăng 0,1 lần cho tất cả trường hợp.

Trường hợp nào cũng tăng

Theo Quyết định 09, hệ số K được áp dụng cho từng nhóm đối tượng, tùy theo từng khu vực cùng các yếu tố làm tăng giảm giá đất. Theo quy định mới, hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước công nhận quyền SDĐ ở, cho phép chuyển mục đích sử dụng thành đất ở thì đối với diện tích đất ở vượt hạn mức, giá đất để tính tiền SDĐ được áp dụng theo hệ số K = 1,1 lần giá đất do UBND TP quy định và công bố.

Với trường hợp tổ chức, Quyết định 09 quy định trong trường hợp được giao đất có thu tiền SDĐ mà không phải qua hình thức đấu giá, được chuyển mục đích SDĐ… thì được chia thành năm khu vực, hệ số K cũng tăng 0,1 lần so với quy định lâu nay.

Cụ thể, khu vực 1 (gồm các quận 1, 3, 4, 5, 10, 11, Tân Bình, Phú Nhuận) có hệ số K = 2,1. Khu vực 2 (gồm các quận 6, 7, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Phú) có hệ số K = 1,9. Khu vực 3 (gồm các quận 2, 8, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức) có hệ số
K = 1,7. Khu vực 4 gồm các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè, Hóc Môn có hệ số
K = 1,5. Cuối cùng là khu vực 5 gồm huyện Cần Giờ có hệ số K thấp nhất là 1,3.

Quyết định 09 được áp dụng để xác định giá đất cho thửa đất hoặc khu đất của dự án có giá trị dưới 30 tỉ đồng tính theo bảng giá đất do UBND TP ban hành.

Việc tăng hệ số K lên 0,1 lần không ảnh hưởng nhiều đến dân, doanh nghiệp. Ảnh: HTD

Không ảnh hưởng nhiều đến dân, doanh nghiệp

Trao đổi vớiPháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Như Bình, Trưởng phòng Kinh tế đất, Sở TN&MT, cho biết việc tăng hệ số K lên 0,1 lần dựa trên sự cân nhắc nhiều yếu tố.

Theo ông Bình, ba năm qua hệ số K trên địa bàn TP ổn định do trước đó TP đã ba lần điều chỉnh giá đất (được công bố trong bảng giá đất) nhưng không tăng hệ số K. “Thêm vào đó, thị trường bất động sản những năm qua khá ổn định nên hệ số K cũng không thay đổi” - ông Bình nói.

Ông cho hay sự khởi sắc của thị trường bất động sản gần đây là một nguyên nhân để tính lại hệ số K. “Giá thị trường tăng lên thì giá trị nhà đất cũng sẽ được tăng lên. Mức tăng 0,1 lần không ảnh hưởng nhiều đến các đối tượng bị ảnh hưởng” - ông Bình nói.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP (Horea), cũng cho rằng mức điều chỉnh hệ số K mà TP vừa ban hành là khá hợp lý. Ông Châu phân tích: Hiện nay giá đất được công bố trong bảng giá đất chỉ bằng 40% giá thị trường, cộng thêm hệ số K tăng 0,1 lần thì cũng còn rất xa với giá thị trường. Do đó mức tăng này cũng sẽ không ảnh hưởng quá lớn đối với các cá nhân, tổ chức chịu ảnh hưởng. Đặc biệt là với hộ gia đình, cá nhân khi hợp thức hóa nhà đất.

“Mấy năm qua, hệ thống hạ tầng tại TP phát triển mạnh, nhiều con đường, cây cầu mới quy mô lớn góp phần chỉnh trang, phát triển bộ mặt đô thị TP. Đồng thời làm cho giá trị nhà đất được tăng lên. Do đó mức tăng nêu trên là ổn” - ông Châu nói.

Tuy nhiên, Chủ tịch Horea cho rằng việc phân chia các quận/huyện vào năm nhóm khu vực có trường hợp chưa hợp lý. Cụ thể, quận 2 thuộc khu vực 3 còn quận 7 thuộc khu vực 2, hai khu vực này có hệ số K khác nhau. “Hai quận này khá tương đồng về mọi mặt từ tốc độ phát triển, vị trí địa lý đến kinh tế-xã hội..., nên xếp chung một nhóm” - ông Châu đề nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm