Trung Quốc bố trí hai lớp tàu bảo vệ giàn khoan trái phép

Trong số đó có 45-47 tàu hải cảnh, 14-16 tàu vận tải, 17-19 tàu kéo, 34 tàu cá vỏ sắt và sáu tàu quân sự.

Đáng chú ý phía Trung Quốc đã bố trí số tàu này thành nhiều nhóm, chia thành hai vòng quanh giàn khoan trái phép: Vòng ngoài gồm 7-11 tàu loại lớn được bố trí trên nhiều hướng tiếp cận giàn khoan trái phép. Vòng trong gồm các tàu loại nhỏ bố trí cách giàn khoan trái phép khoảng 6-8 hải lý.

Các tàu Trung Quốc tiếp tục sử dụng chiến thuật ngăn cản, chèn ép tàu thực thi pháp luật và tàu cá Việt Nam. Cụ thể trong ngày, các tàu kiểm ngư của Việt Nam tiếp cận giàn khoan trái phép ở khoảng cách 10-11 hải lý thì bị các tàu Trung Quốc tăng tốc áp sát để ngăn cản. Các tàu lớn bố trí vòng bên ngoài giàn khoan trái phép của Trung Quốc bao vây hai bên, các tàu nhỏ vòng trong áp sát ngăn cản phối hợp với tàu lớn vòng ngoài sẵn sàng ủi, đẩy, đâm va (lúc gần nhất cách tàu ta khoảng 100 m). Bên cạnh đó các tàu cá Việt Nam đang khai thác trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa cách giàn khoan trái phép khoảng 42-44 hải lý cũng gặp sự ngăn chặn của tàu Trung Quốc. Tại đây thường xuyên có 34 tàu cá vỏ sắt với hai tàu hải cảnh khác của Trung Quốc mang số hiệu 46102 và 46106 ngăn cản, bủa vây không cho các tàu cá Việt Nam tiếp cận gần khu vực này để khai thác hải sản.

Trước sự áp đảo, uy hiếp của các tàu Trung Quốc, lực lượng thực thi pháp luật và ngư dân của Việt Nam vẫn kiên cường bám biển, đấu tranh, yêu cầu Trung Quốc rút mọi phương tiện khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đồng thời các tàu cá Việt Nam tiếp tục đánh bắt cá trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa của mình…

TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm