Về hưu, lỡ bị đi tù vẫn được hưởng lương hưu

 Ông Phạm Minh Huân, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH trình bày những điểm mới của Luật BHXH (sửa đổi).

Ông Phạm Minh Huân, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH đã cho biết như vậy khi giới thiệu một số điểm mới về Luật BHXH tại buổi họp báo do Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức chiều 11-12, công bố các lệnh của Chủ tịch nước về một số luật, nghị quyết vừa được kỳ họp 8, QH XIII thông qua.

Theo ông Huân, Luật BHXH sửa đổi, bổ sung có hiệu lực từ 1-1-2016 sẽ có một số quy định mới như: mở rộng hơn đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội cũng như nâng cao chất lượng chính sách bảo hiểm xã hội, tiếp tục tạo cơ hội mạnh mẽ hơn cho nông dân, lao động trong khu vực phi chính thức được tiếp cận chính sách, bảo đảm an sinh cho mình và xã hội; hoàn thiện nguyên tắc đóng - hưởng bảo hiểm xã hội, mang ý nghĩa đoàn kết chia sẻ trong cộng đồng, là sự bảo đảm thay thế cho người lao động nhằm giải quyết những rủi ro trong cuộc sống khi ốm đau, bệnh tật, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mất việc làm cũng như khi đến tuổi già không còn khả năng lao động.

Cụ thể, Luật BHXH sửa đổi đã bổ sung quyền của tổ chức công đoàn khởi kiện ra tòa án đối với hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, tập thể người lao động. Bổ sung thêm quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên của mặt trận trong tuyên truyền, vận động, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội. 

Đặc biệt, Luật BHXH (sửa đổi) cũng bỏ quy định người sử dụng lao động bảo quản sổ bảo hiểm xã hội của người lao động trong thời gian người lao động làm việc; giao người lao động giữ sổ bảo hiểm xã hội. Đồng thời bổ sung trách nhiệm định kỳ 6 tháng, niêm yết công khai thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động; hàng năm niêm yết công khai thông tin đóng bảo hiểm xã hội của người lao động do cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp.

Người lao động cũng có quyền được hưởng bảo hiểm y tế trong thời gian nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi; đang hưởng trợ cấp ốm đau đối với người lao động mắc bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữ trị dài ngày. 

Người lao động cũng được cơ quan bảo hiểm xã hội, người sử dụng lao động định kỳ cung cấp thông tin về đóng bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, quy định mới cũng cho phép người chồng được nghỉ làm việc từ 5 ngày trở lên khi vợ sinh con, số lượng ngày nghỉ tùy theo mức độ sinh thường hay phải mổ, sinh một hay sinh đôi, sinh ba…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm