Vụ nghi vấn 2,8 triệu USD “bôi trơn”: Vì danh dự, TP.HCM sẽ quyết liệt làm rõ!

Tại cuộc họp báo của UBND TP chiều 27-3, khá nhiều câu hỏi của các nhà báo đã tập trung vào vụ việc này. Ông Võ Văn Luận - Chánh Văn phòng và là người phát ngôn của UBND TP đã trả lời.

Bảo vệ danh dự TP và môi trường đầu tư

. Phóng viên: Thưa ông, TP tiếp nhận thông tin về nghi vấn “bôi trơn” xuất phát từ một vụ kiện của chủ đầu tư Dự án đô thị Sing-Việt với UBND TP màPháp Luật TP.HCM đã đăng tải như thế nào?

+ Mặc dù nghi vấn đó mới là lời khai một chiều và có cơ sở hay không cần phải xác minh thêm nhưng lãnh đạo TP rất quan tâm đến việc làm rõ. Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã tổ chức họp bàn và xin ý kiến chỉ đạo của Thành ủy để xử lý. Chủ trương của lãnh đạo UBND TP là sẽ xử lý trên cơ sở chờ ý kiến của Ban Nội chính Trung ương. Bởi lẽ Ban Nội chính Trung ương đã vào cuộc xử lý nghi vấn trên.

. Vào tháng 10-2013, phó giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM đại diện cho UBND TP sau khi tham gia phiên tòa có báo cáo với UBND về tình tiết nghi vấn “bôi trơn” trong vụ án không? UBND TP có hành động gì để chỉ đạo, xử lý, làm rõ nghi vấn trên không?

+ Cái này vượt ngoài khả năng, trách nhiệm trả lời của tôi. Tôi đã nói là nghi vấn trên liên quan tới các cơ quan ở trung ương, TP.HCM không dính líu gì…

. Nhưng dư luận muốn biết động thái của UBND TP về làm rõ nghi vấn trên, đấu tranh chống tham nhũng, lành mạnh hóa môi trường đầu tư…?

+ Không phải chuyện gì UBND TP làm cũng có thể công khai…

. Nghi vấn hối lộ trong dự án đường sắt mà phía Công ty JTC (Nhật) đưa chỉ có 700.000 USD, tài liệu mới có một phía mà Bộ GTVT đã quyết liệt xử lý. Trong khi trong nghi vấn này số tiền lớn gấp bốn lần, được ghi nhận trong hồ sơ vụ án, UBND TP có quyết liệt làm rõ không?

+ UBND TP sẽ quyết liệt làm rõ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã tuyên bố làm rõ chứ quyết không để chìm xuồng. Tuy nhiên, hiện giờ TP phải chờ Ban Nội chính Trung ương. TP phải làm vì còn để bảo vệ danh dự cho TP.

 
Trong lĩnh vực địa ốc, doanh nghiệp cho rằng hai khâu phải chung chi nhiều nhất là quy hoạch và cấp phép xây dựng. Ảnh: TL

“Dự án này do Bộ KH&ĐT cấp phép”

. Việc UBND TP đổi giấy phép đầu tư, thay người đại diện từ người Singapore sang người Malaysia khiến họ bị thiệt hại những khoản đầu tư, “bôi trơn” ban đầu nên họ kiện và xuất hiện tình tiết nghi vấn trên?

+ Việc UBND TP.HCM thay đổi giấy phép chứng nhận đầu tư diễn ra năm 2011 là hoàn toàn lành mạnh, vô tư. Việc thay đổi người đại diện là do thỏa thuận giữa các chủ đầu tư nước ngoài nhằm bảo đảm cho các chủ đầu tư thực hiện tốt dự án, không có bất cứ điều khuất tất nào trong đó. Còn nghi vấn “bôi trơn” theo bản án thì xuất hiện ở giai đoạn đầu thực hiện dự án. Dự án trên do Bộ KH&ĐT cấp phép, không liên quan gì đến TP.HCM.

. Pháp Luật TP.HCM có đăng tải ý kiến của Công ty Đất Lành - một doanh nghiệp địa ốc chuyên đầu tư tại TP.HCM về việc phải chi chi phí “quà cáp” khoảng 1% tổng mức đầu tư dự án. Ông nhận định thế nào về thông tin trên?

+ Thông tin đó cũng chỉ là từ một phía doanh nghiệp. Tôi không biết họ chi “tình cảm” hay “bôi trơn” như thế nào. Đó là việc của doanh nghiệp. Quy trình, thủ tục liên quan đến dự án đầu tư tại TP đều áp dụng theo tiêu chuẩn ISO. Tôi khẳng định môi trường đầu tư tại TP.HCM là lành mạnh.

ÁI NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm