Đi thi nhan sắc quốc tế, phải luyện cả nụ cười

Chiều 21-11, Hoa khôi Áo dài 2014 Lan Khuê đã rời TP.HCM để đại diện Việt Nam tham dự tại đấu trường nhan sắc lớn nhất thế giới Hoa hậu Thế giới 2015 (Miss World). Ngày 16-11, Á khôi Hoa khôi Áo dài 2014 Lệ Quyên cũng đã lên đường đến cuộc thi Hoa hậu Siêu quốc gia 2015 (Miss Supranational); rồi vào ngày 1 và 4-12 lần lượt Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 Phạm Thị Hương và Á hậu Hoa hậu Đại dương 2014 Lê Thị Hà Thu sẽ tiếp tục lên đường tranh tài tại Hoa hậu Hoàn vũ (Miss Universe) Hoa hậu Liên lục địa (Miss Intercontinental).

Thời… tự phát đi thi hoa hậu

Có thể nói trước đây Việt Nam chưa có một trung tâm hay “lò” luyện thi hoa hậu nào cho thí sinh để rèn cho thí sinh trước khi bước ra đấu trường quốc tế. Có chăng chỉ là sự kết hợp tập luyện vài buổi của thí sinh ở Trường John Robert Powers nếu trường này hỗ trợ. Ngay như chia sẻ của bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Tổng Giám đốc Elite Việt Nam (đơn vị nắm giữ bản quyền cử thí sinh đi thi tại nhiều cuộc thi hoa hậu, người mẫu trên thế giới), thì “từ trước đến nay thí sinh đi thi mang tính tự phát, nếu thí sinh có đầu tư cũng chỉ là manh nha, chuyên nghiệp nửa vời. Ngay cả thí sinh Elite đưa đi thì cũng chỉ tư vấn hướng dẫn một số kỹ năng đi thi chứ không phải một lò luyện chuyên nghiệp để đưa đến sự tự tin trình diễn cho thí sinh hay có một kết quả cao”.

Với các quốc gia chuyên gom giải ở các đấu trường nhan sắc như Ấn Độ, sau đó là Venezuela và gần hơn là Philippines thì tại các quốc gia này rất nhiều trung tâm, lò luyện thí sinh để thi hoa hậu từ khi các thí sinh còn 8-10 tuổi. Bên cạnh đó, họ cũng tổ chức những cuộc thi trong nước để chọn thí sinh phù hợp tiêu chí của từng cuộc thi thế giới. “Thí sinh Việt Nam không được đầu tư bài bản như thế nên đến các sân chơi với lỗ hổng kiến thức lớn” - bà Thúy Nga nói thêm.


16 giờ ngày 21-11, Lan Khuê đã chính thức lên đường đến Trung Quốc để so tài cùng 130 thí sinh ở Miss World 2015. Ảnh: Lan Khuê trong tập sách ảnh Chung tay cùng Khuê - Xoa dịu nỗi đau bệnh nhi ung thư dành tặng thí sinh và ban tổ chức chương trình. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cái gì cũng phải tập

Năm 2008, khi Việt Nam đăng cai tổ chức Miss Universe thì đó cũng là năm đầu tiên Việt Nam có cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Từ sự chuẩn bị và có phần lợi thế chủ nhà, hoa hậu Thùy Lâm năm đó đã lọt vào tốp 15 Miss Universe. Thế nhưng ngoài Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008, cho đến năm ngoái và năm nay Việt Nam mới có thêm nhiều cuộc thi tổ chức để huấn luyện, đào tạo và chọn lựa thí sinh cho từng cuộc thi ở nước ngoài. Cụ thể như Hoa khôi Áo dài Việt Nam sẽ chọn thí sinh đi thi Miss World, Miss InternationalMiss Supranational; Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam sẽ chọn thí sinh cho Miss Universe… và sang năm dự kiến Miss Intercontinental sẽ tổ chức một phiên bản trong nước nhằm tìm kiếm thí sinh đại diện Việt Nam ở cuộc thi này.

Việc Thúy Vân giành Á hậu 3 và sau đó tiếp tục được trang sắc đẹp uy tín hàng đầu thế giới Missosology bình chọn là Hoa hậu được yêu thích nhất tại Hoa hậu Quốc tế 2015 thời gian qua là thành công từ sự cố gắng của Thúy Vân; tuy nhiên như Thúy Vân chia sẻ: “Những bài học từ Hoa khôi Áo dài Việt Nam đóng góp lớn cho thành công của Vân. Bởi bây giờ so với một năm trước khi Vân tham gia chương trình này đã là một Vân rất khác. Từ sự huấn luyện trong nhà chung của chương trình với mục đích giúp cho hình ảnh, khả năng trình diễn… của từng thí sinh được tự tin, hoàn hảo hơn mà Vân mới có ngày hôm nay”.

Hay như Lan Khuê, bên cạnh khả năng trình diễn vốn chuyên nghiệp của một người mẫu nhưng từ Hoa khôi Áo dài Lan Khuê mới định hình rõ mình hơn trong vai trò một đại diện Việt Nam ở Hoa hậu Thế giới.

Nếu trước đây, thí sinh Việt Nam dự các cuộc thi sắc đẹp quốc tế chỉ có thời gian chuẩn bị một đến ba tháng trước khi dự thi; và sự chuẩn bị chủ yếu là trang phục, “học gạo” chút ít khả năng trình diễn, ứng xử tiếng Anh…; thí sinh Việt Nam thiếu những đầu tư mang tính chiều sâu ngay từ việc nhỏ như món quà lưu niệm gửi đến ban tổ chức cuộc thi; thì Lan Khuê năm nay đến với Hoa hậu Thế giới đã có sự chuẩn bị kỹ càng hơn.

Một năm qua, ngoài trang phục, phần thi tài năng với màn múa dân gian, cách nói chuyện, ứng xử… thậm chí luyện cả nụ cười; Lan Khuê còn có hẳn một dự án thiện nguyện Chung tay cùng Khuê - Xoa dịu nỗi đau bệnh nhi ung thư để “trình” tại Hoa hậu Thế giới. Dự án Lan Khuê mang đi không chỉ dừng ở bài thi cho phần thi hoa hậu nhân ái ở cuộc thi Hoa hậu Thế giới hằng năm mà dự án này được Lan Khuê thực hiện thành một cuốn sách ảnh. Chỉ riêng quyển sách ảnh ghi lại hành trình thiện nguyện và những khoảnh khắc đáng nhớ của Lan Khuê đã được thực hiện trong năm tháng. “Khuê dành những sách ảnh này tặng các bạn thí sinh và ban tổ chức cuộc thi Miss World như món quà đến từ Việt Nam cũng như để mọi người hiểu hơn về những nỗi đau đớn mà các em bệnh nhi ung thư phải gánh chịu; từ đó mong một tác động nhỏ tới mọi người để nhắc nhở rằng trong cuộc sống, chúng ta cần có trách nhiệm với cộng đồng” - Lan Khuê chia sẻ.

Theo khẳng định của bà Thúy Nga thì chọn thí sinh phù hợp cho từng cuộc thi đã là chiến thắng 50%. “Từng cuộc thi trong nước được tổ chức để chọn thí sinh cho cuộc thi đó ở quốc tế không chỉ giúp thí sinh quen với format (định dạng), tiêu chí từng cuộc thi mà còn giúp thí sinh ghi điểm với ban tổ chức. Bởi ban tổ chức cuộc thi ở quốc tế sẽ thấy cuộc thi họ được trân trọng, quan tâm ở trong nước thí sinh” - ông Nguyễn Chiến Hữu, Giám đốc Công ty Helios, đơn vị nắm giữ bản quyền Hoa hậu Liên lục địa, cho biết.

Ông NGUYỄN ĐỨC HÒA, Phó Trưởng ban Thanh thiếu niên VTV6:

Hy vọng không thua sút ở quốc tế

Chúng tôi mong muốn từ Hoa khôi Áo dài Việt Nam sẽ truyền được tinh thần rèn luyện cho giới trẻ Việt Nam, rằng thành công không đến từ sự bất ngờ mà phải có sự rèn giũa, cố gắng lâu bền; nếu bạn chuẩn bị chưa chắc bạn thành công nhưng không chuẩn bị thì chắc chắn thất bại. Chúng tôi chưa hy vọng giải cao mà chỉ hy vọng chúng ta không thua sút ở sự tự tin thể hiện mình trên đấu trường nhan sắc quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm