Lễ vật cúng Thần Tài Thổ Địa

Cách an vị Thần tài, Thổ địa

Thượng tọa Thích Minh Hóa hướng dẫn: “Bên ngoài nhìn vào thì Thổ địa bên phải (hữu) và Thần Tài bên trái (tả). Thần tài Thổ địa tượng trưng cho ngũ phương, ngũ thổ và tài thần. Hai chư vị này thường xuyên phù hộ cho gia chủ có tài lộc từ đầu năm cho đến những cuối năm.

Bên trong là bài vị có hình chữ Nho ngũ phương ngũ thổ ngũ hành. Ngoài ra có chỗ thờ thêm một thần cóc ngồi trong tô nước. Thần cóc này tượng trưng cho Cóc kêu còn động lòng trời, nghĩa là thần cóc kêu là trời mưa. Dân gian có câu “Con cóc là cậu ông Trời” là với ý nghĩa đó.

Bài vị chữ Nho đặt bên trong bàn thờ.

Ngũ phương ngũ thổ tài thần là phải có năm chung nước, đốt năm cây nhang. Một đĩa trái cây (nhà ở chợ Lớn thường chưng quýt hoặc bưởi) và một bình bông (thường là bông vạn thọ). Vẫn là đông bình tây quả (bên phải bình bông, bên trái dĩa trái cây).

Ngày vía Thần tài mùng 10 tháng Giêng là lễ chính. Mỗi tháng nếu gia đình nào đầy đủ phương tiện và niềm tin có sẵn thì mùng 10 hàng tháng vẫn cúng sẽ tốt hơn. Có nhà còn cúng thêm mùng 2 và ngày 16 âm lịch hàng tháng. Đây cũng là lễ cúng các chư vị chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn, thập loại cô hồn, hữu vị vô danh, hữu danh vô vị. Lễ cúng này nhằm để các chư vị này hộ độ cho gia chủ vạn sự bình an mọi việc được kết quả như ý muốn.

Lễ vật thường là một thổ thịt, bánh hỏi hoặc bánh bò, ba bộ tam sên, mỗi dĩa có một quả trứng luộc, thịt luộc, cua luộc (hoặc tôm luộc). Mâm giấy cúng bên ngoài có bán sẵn.

Sau đó phóng sanh chim hoặc cá để cầu được trường thọ.

Còn theo Trần Văn Phúc thì: "Một mâm cúng Thổ Địa gồm một đĩa trái cây ngũ quả, thịt heo quay, vịt quay. Tốt nhất có dĩa tam sên (tôm, cua, trứng gà).

Tất cả đồ cúng Thổ Địa để quay vào trong. Năm chung rượu, năm chung trà. Bình bông để bên tay phải ông Địa. Heo quay, vịt quay để chính giữa. Xung quanh để bánh trái. Tốt nhất có bộ áo giấy cúng Thổ Địa, Thần Tài".

Một số hình ảnh lễ vật cúng Thần tài:

Thần cóc được đặt trong tô nước

Bộ tam sên

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm