Cụ già đến tiễn anh hùng Nguyễn Văn Thương bằng lời hát

Gần 12 giờ trưa, nhạc sĩ Huỳnh Hữu Thưởng mang theo bên mình một cái túi xách nhỏ, lụm khụm đi vào bàn tang lễ đăng ký viếng, thắp nhang cho người bạn của mình - anh hùng Nguyễn Văn Thương.

Tuổi đã cao, chỉ di chuyển vài bước ông Thưởng đã thấy mệt. Kéo ghế ngồi nghỉ, ông nói với thư ký tang lễ: “Cô ghi cho tôi là có đoàn đến viếng, tôi là Huỳnh Hữu Thưởng, người viết bài hát Người tình báo anh hùng để tặng cho anh Thương đây...” - ông cố gắng nói thật to, dõng dạc.

Chị thư ký chưa kịp ghi hết, ông lại dặn: “Mà tôi chưa viếng giờ đâu nhé, tôi ngồi đợi thêm vài người bạn của mình cùng đến. Có cô Mã Thiện Đồng, người viết cuốn sách về anh Thương với vài người cùng đến để viếng luôn”.

"Chú nhớ xem kỹ giúp tôi âm thanh và chất lượng có tốt không nhé. Lát nữa làm sao để mở suôn sẻ cho ảnh nghe là được", ông Thưởng nói với người phụ trách âm thanh tại lễ tang. Ảnh: THANH TUYỀN

Nói xong, ông lần mò lấy trong túi xách ra một đĩa nhạc, nói với chị thư kí: “Lát nữa chúng tôi sẽ hát lại bài này, cô có thể cho tôi thử lại đĩa nhạc được không? Nhớ dặn họ phát cái đĩa nhạc này cho chúng tôi nhé”.

Trong đĩa nhạc đó là bài hát Người tình báo anh hùng là bài hát mà ông viết riêng cho Anh hùng Nguyễn Văn Thương. Kể về sự ra đời của bài hát này, ông chậm rãi: “Cách đây 10 năm tôi có đọc cuốn sách Người bị CIA cưa chân sáu lần của cô Mã Thiện Đồng. Đọc xong cuốn sách, tôi bật khóc. Chỉ trong vòng hơn một tuần sau đó, tôi viết ra bài hát này để dành tặng cho anh”.

Ông Thưởng nâng niu đĩa hát như một món quà quý mà ông gửi tặng cho người anh tôn kính - Anh hùng Nguyễn Văn Thương. Ông liên tục hỏi tôi: "Cô thấy lời bài hát có được không? Cô có thích không?". Ảnh: THANH TUYỀN

Ông Thưởng nhớ lại, qua sự kết nối của tác giả Mã Thiện Đồng, ông đã được gặp người mà mình thầm kính trọng. “Tôi mang tặng anh, nghe xong ảnh thích lắm. Từ sau lần đó, trong mấy cuộc giao lưu nói chuyện, anh luôn giới thiệu bài hát này. Lòng tôi vui lắm vì nghe anh bảo thích nên nghe mãi, chỉ nhiêu đó mà sao tôi cứ thấy ấm lòng” - ông kể về niềm vui của mình.

Kể từ những lần đó, ông Thưởng vẫn hay lui tới nhà của anh hùng Nguyễn Văn Thương để thăm hỏi và trò chuyện. Cho đến ngày hôm qua, khi nhận tin người mà mình kính nể đã mãi ra đi, ông Thưởng lại bồi hồi: “Tôi biết khoảng gần hai tháng nay là anh không có mở đĩa để nghe bài hát tôi viết cho anh nữa. Rồi anh ra đi, nghe mà hụt hẫng. Giờ đến viếng anh, tôi chỉ mong là mở lại bài hát này cho anh nghe, tiễn biệt anh một chặng cuối của cuộc đời”.

Trong lúc chờ bạn đến, ông Thưởng đã nhờ người thử lại đĩa nhạc, kiểm tra lại chiếc máy phát của ông để đến khi mọi người đầy đủ, sẽ bật lên lời ca về Người tình báo anh hùng... Ông quay sang hỏi người bên cạnh: “Cô chú có nghe rõ lời bài hát không? Nhớ kiểm tra kỹ giúp tôi nhé, để lát nữa lại phát cho anh nghe cho nó suôn sẻ”.

Khi mọi người đến đông đủ, ông Thưởng mở lại bài hát đã thâu sẵn trong máy để mọi người cùng nhẩm hát theo. Ảnh: THANH TUYỀN

Khi mọi người đã đến đông đủ, trên lời nhạc “Tôi hát về anh, người giao liên kiên cường- anh hùng Nguyễn Văn Thương...”, cả đoàn lặng yên, đứng nhìn về phía linh cữu của một người anh - người đồng đội với sự kính trọng. Có giọt nước mắt chực rơi trên khuôn mặt đã in hằn dấu mốc thời gian của những con người đã từng đi qua lịch sử. Họ đứng đó, nghiêng mình tiễn một người anh, người bạn, người đồng chí ra đi...

Cả đoàn cùng nghiêng mình tiễn đưa Anh hùng Nguyễn Văn Thương. Ảnh: THANH TUYỀN

Không giấu được sự xúc động trước sự ra đi của người mà mình từng viết, cô Mã Thiện Đồng, tác giả cuốn sách Người bị CIA cưa chân sáu lần ngậm ngùi: “Tôi biết trước rằng anh sẽ ra đi nhưng sao vẫn thấy mất mát quá. Thương anh lắm. Anh em thân thiết với nhau hơn 15 năm qua, cùng đi với nhau qua hơn 30 cuộc giao lưu trò chuyện ở nhiều nơi, có biết bao nhiêu kỷ niệm gắn bó mà giờ không thể nói cho rành rọt từng lời. May mà tôi còn viết được cho anh cuốn sách, tấm lòng của tôi dành cho anh tôi dành hết để viết nên cuốn sách này”.

Tác giả cuốn sách viết về người anh hùng Nguyễn Văn Thương đứng thẫn thờ bên linh cữu của ông. Dù biết trước rằng ngày này rồi cũng sẽ đến nhưng cô vẫn cảm thấy đau lòng... ẢNH: THANH TUYỀN

Được biết khi nghe tin Anh hùng Nguyễn Văn Thương qua đời vào ngày hôm qua, cô Mã Thiện Đồng cũng đã đến ngay trong buổi tối, là một trong những người thắp cho ông nén nhang đầu tiên. Trưa hôm nay, khi đến viếng một lần nữa, cô lấy trong túi xách ra cuốn sách Người bị CIA cưa chân 6 lần cho mọi người cùng xem.

Cô Mã Thiện Đồng (góc phải ảnh), tác giả cuốn sách "Người bị CIA cưa chân 6 lần" như là người thân trong gia đình người anh hùng Nguyễn Văn Thương. Ảnh: THANH TUYỀN

Khi có người ngỏ ý muốn xin lại cuốn sách để làm kỷ niệm, cô nghẹn ngào: “Đây là cuốn sách mà tôi sẽ gửi nó theo anh Thương nên sẽ không tặng cho bất kỳ ai được!”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm