HS tiểu học rơi từ tầng 2: Phòng Giáo dục nói gì?

Liên quan đến trường hợp của học sinh Phạm Đăng Q. (sáu tuổi, học sinh lớp 1/6, trú quận Hải Châu) bị ngã từ tầng hai xuống sân trường, trao đổi với PLO ngày 21-12, bà Nguyễn Thị Công Chính, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phù Đổng (quận Hải Châu), cho biết như trên.

“Cháu bị ngã từ tầng hai của dãy nhà hiệu bộ. May mắn là vị trí rơi ngay trước bàn bảo vệ nên cháu được đưa đi cấp cứu rất kịp thời. Từ khi cháu vào viện, ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm và các thầy cô trong trường thường xuyên túc trực để động viên, chia sẻ với gia đình. Hiện sức khỏe của cháu Q. đang tiến triển tốt, bác sĩ nói trong chiều nay cháu có thể được chuyển qua phòng điều trị” - bà thông tin.

Từ nhiều năm nay, học sinh khối lớp 1 của Trường Tiểu học Phù Đổng luôn được bố trí học ngay tại tầng một của trường. Ảnh: T.AN

Theo lãnh đạo nhà trường, sự việc đáng tiếc trên xảy ra vào khoảng 13 giờ 50 ngày 20-12, thời điểm học sinh vừa ngủ trưa dậy.  

"Lúc này Q. và một bạn nữa rủ nhau chạy lên dãy nhà hiệu bộ chơi. Khu này ngăn cách với các dãy lớp học bằng các bức tường chắn ngang nhưng không hiểu sao hai cháu vẫn qua được. Bạn Q. chạy trước, Q. chạy theo sau. Lúc em này quay lại tìm Q. thì đã thấy Q. ngã xuống sân rồi” - bà Chính nói. 

Bà Chính cũng cho hay khối lớp 1 của Trường Tiểu học Phù Đổng hiện có 14 lớp, các em được bố trí học ở ngay tầng một để đảm bảo an toàn. Từ tầng hai trở lên, khu vực hành lang đều có lan can cao 1,2 m.

“Đây là sự việc hết sức đáng tiếc, không chỉ với nhà trường mà còn đối với ngành giáo dục quận Hải Châu. May mắn là cháu Q. được đưa đi cấp cứu kịp thời và sức khỏe đang tốt dần lên, phụ huynh cũng rất hiểu và thông cảm với nhà trường” - bà chia sẻ.

Cũng theo bà Chính, tới đây nhà trường sẽ siết lại việc quản lý, giám sát để bảo vệ an toàn cho học sinh, tránh trường hợp tương tự xảy ra.

“Trường Tiểu học Phù Đổng là ngôi trường có truyền thống, công tác kỷ luật, tổ chức rất nghiêm ngặt. Trường có hai cơ sở, giờ ra chơi, ngoài chi đoàn thanh niên còn có lãnh đạo ban giám hiệu, tổng phụ trách, bảo vệ và nhân viên y tế túc trực thường xuyên để hướng dẫn, định hướng các em vui chơi an toàn, kịp thời điều chỉnh những nguy hiểm nếu có” - bà Chính nói thêm.

Trao đổi với PV, bà Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hải Châu,  xác nhận sức khỏe của cháu Q. đang tiến triển tốt.

“Trước mắt, mọi chỉ đạo của quận, Sở đều tập trung lo cho sức khỏe của học sinh. Sau khi cháu Q. bình phục và đi học trở lại thì sẽ tìm hiểu nguyên nhân sau. Thực ra nguyên nhân có thể không phải do cơ sở vật chất hay rào chắn của nhà trường không đảm bảo... Cháu bé còn nhỏ nên hiếu động, tại thời điểm đó mình cũng chưa kiểm soát kịp” - bà cho hay.  

Theo bà Hà, công tác quản lý học sinh của các trường trên địa bàn quận Hải Châu thời gian qua rất tốt. Các lớp bán trú luôn luôn có quản sinh. Đặc biệt, phần lớn học sinh lớp 1 của các trường tiểu học trên địa bàn đều được ưu tiên bố trí học ở tầng trệt. Đây cũng là quy định chung của ngành vì các em rất nhỏ, còn lạ lẫm khi đến trường. 

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Hải Châu cho rằng lúc này quy định tất cả đơn vị phải bố trí cho học sinh lớp 1 học ở tầng trệt là rất khó vì còn phụ thuộc vào cơ sở vật chất, số lượng lớp tuyển sinh đầu cấp của từng trường.

“Quy định việc này thì rất khó. Nó còn tùy thuộc vào công tác điều tiết tuyển sinh của quận để đảm bảo duy trì hai buổi học/ngày. Ví như chỉ có năm phòng học ở tầng trệt mà có tới bảy lớp thì dĩ nhiên không đủ phòng cho các em. Trường hợp này nhà trường sẽ bố trí khu vực thực sự an toàn để các em học tập, vui chơi” - bà Hà nói thêm.

Được biết toàn bộ chi phí về ca mổ của cháu Q. sẽ do UBND quận Hải Châu hỗ trợ gia đình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm