Thêm 757 học sinh ở Kỳ Anh đã đến trường

Trong đó, bậc mầm non đã có 200/330 học sinh đi học; bậc tiểu học có 508/694 học sinh và bậc THCS 424/530 em học sinh được đến lớp học.

Như vậy trong tổng số hơn 1.500 học sinh ba bậc học từ mầm non đến THCS ở xã Kỳ Hà, hiện chỉ còn khoảng 380 đang bị phụ huynh ngăn đến lớp để gây sức ép với chính quyền địa phương.

Trường THCS Hà Hải (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Các thầy, cô giáo rất vui mừng khi từ sáng sớm 9-9, phụ huynh đưa con đến trường học, sau nhiều ngày giữ ở nhà, không cho đến trường.

"Thật sự sau khi xảy ra sự cố môi trường do Formosa Hà Tĩnh gây ra, người dân bị ảnh hưởng rất khó khăn. Nếu nói dân đưa ra yêu sách, đòi hỏi là không đúng mà người dân đang khó khăn quá, họ đề nghị".

Chiều 8-9, ông Lê Minh Đạo, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: "Ngày 25-8, ngày tựu trường của học sinh toàn tỉnh thì tại xã Kỳ Hà chỉ 261/1.515 em học sinh của ba bậc học mầm non, tiểu học và THCS đến trường. Sau đó, thị xã Kỳ Anh và Phòng GD&ĐT thị xã Kỳ Anh, lãnh đạo xã Kỳ Hà cũng thầy cô giáo đi vận động thêm được 300 em đến lớp học.

Lý do phụ huynh ngăn cản, không cho con em đến trường là để đề nghị miễn tất cả khoản đóng góp cho học sinh. Người dân ở đây yêu cầu bồi thường ngay tất cả thiệt hại do sự cố môi trường Formosa Hà Tĩnh gây ra. Thứ ba là người dân đòi đóng cửa dự án Formosa Hà Tĩnh".

Theo ông Đạo, việc miễn tất cả khoản đóng góp học sinh thì UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động xem xét và giao Sở GD&ĐT, Sở Tài chính đưa nội dung miễn giảm học phí cho học sinh khó khăn, học sinh bị ảnh hưởng sự cố môi trường vào trình HĐND tỉnh Hà Tĩnh trong kỳ họp sắp tới. Về yêu cầu bồi thường thì tỉnh, huyện, xã đã triển khai kê khai nhưng nhiều người dân xã Kỳ Hà không hợp tác kê khai cụ thể.

"Hiện UBND tỉnh Hà Tĩnh đang giao Sở GD&ĐT, UBND thị xã Kỳ Anh, Ban tôn giáo và các trường cử cán bộ, giáo viên trực tiếp đến các hộ gia đình vận động cho con em đến trường học. Đồng thời giải thích cho người dân hiểu rõ là việc ngăn cản học sinh đến trường là vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến quyền trẻ em, giải thích thêm về chính sách hỗ trợ để bà con đồng thuận" - ông Đạo nói.

Hiện Công an huyện Kỳ Anh cũng đang vào cuộc điều tra làm rõ những kẻ đứng sau xúi giục, ngăn cản không cho phụ huynh ở xã Kỳ Hà đưa học sinh đến lớp học.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm