Hỗ trợ ngư dân vươn khơi đến Hoàng Sa, Trường Sa

Sáng ngày 17-4, theo nguồn tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Nguyễn Đức Quyền Phó Chủ tịch UBND tỉnh này vừa ký quyết định phê duyệt hỗ trợ cho nhiều tàu có công xuất lớn để vươn khơi đến với Trường Sa, Hoàng Sa thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam để đánh bắt, khai thác hải sản trong năm 2014 này.

 Niềm vui của ngư dân trước giờ ra khơi - Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Cũng theo quyết định này, 7 tàu cá có công xuất lớn từ 300-500CV của ngư dân hai địa phương trong tỉnh là Hậu Lộc và TX Sầm Sơn, đồng thời ưu tiên hỗ trợ cho bà con ngư dân đánh bắt trên những chuyến tàu này nhằm khuyến khích ngư dân đánh bắt tại các ngư trường là Trường Sa (Khánh Hòa) và Hoàng Sa (Đà Nẵng).

Ông Nguyễn Đức Quyền yêu cầu, Sở NN&PTNT, các ngành liên quan, UBND huyện, thị xã khẩn trương hướng dẫn cho ngư dân và các chủ tàu cá đang hoạt động trên vùng biển, hải đảo của Việt Nam chấp hành các quy định về pháp luật, đồng thời khuyến khích ngư dân vươn khơi.

Được nhà nước hỗ trợ sẽ là sự động viên lớn lao với ngư dân đến đánh bắt tại Trường Sa, Hoàng Sa - Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Theo ngư dân TX Sầm Sơn, cho biết việc được nhà nước hỗ trợ về vay vốn, vươn khơi đã giúp họ mở thêm được nhiều nghề khác nhau nên mỗi mùa mực, ghẹ, cá… đều có công cụ đánh bắt nên đời sống đã có nhiều thay đổi… thu nhập của mỗi người tham gia đánh cá trên các tàu thường từ 5-7 triệu đồng/tháng.

Ngư dân Trần Văn Thuận, ngụ ở phường Trường Sơn (TX Sầm Sơn) khẳng định: “Trước đó, sau 20 ngày đi biển sau khi đầu tư đồng bộ dụng cụ đánh bắt với giá 2 tỷ đồng nhưng chỉ trong khoảng từ cuối năm 2013 và đầu năm 2014 ngoài việc hoàn vốn, anh đã thu lời thêm khoảng 3 tỷ đồng, trong đó có mẻ lưới kéo lên giá trị khoảng 200 triệu đồng”. Ngư dân Thuận cũng cho biết thêm, không chỉ đối với gia đình ông mà nhiều gia đình ngư dân khác cũng đã đủ tiền trả nợ và đầu tư thêm tàu thuyền thành lập phi đội tàu cùng nhau ra khơi.

Các ngư trường được ngư dân các huyện ven biển Thanh Hóa là Tĩnh Gia, Quảng Xương, Hậu Lộc, TX Sầm Sơn hướng đến chủ yếu là khu vực Vịnh Bắc Bộ, Trường Sa, Hoàng Sa. Bởi theo lý giải của ngư dân ở những ngư trường này thường đem lại nguồn lợi thủy sản lớn… nhiều tàu chỉ sau vài chuyến là có thể trả hết nợ và làm giàu.

Cũng theo nguồn tin từ phía UBND tỉnh Thanh Hóa, năm 2013 tỉnh này đã có nhiều hỗ trợ đặc biệt đối với những tàu cá ra đánh bắt tại Trường Sa, Hoàng Sa. Có những chuyến hỗ trợ lên tới 50 triệu đồng. Một ngư dân cho hay: “Việc hỗ trợ của nhà nước, khiến chúng tôi an tâm vươn khơi đánh bắt, làm giàu trên chính vùng biển, hải đảo chủ quyền của Việt Nam”.

ĐẶNG TRUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm