Bộ trưởng Y tế thăm bệnh nhi được ghép phổi thành công

Người được ghép phổi là cháu LCB, sinh năm 2010, xã Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ,tỉnh Hà Giang. Hai người cho phổi là cha và bác ruột cháu B.

Chị Phàn Thị T., mẹ cháu B, cho biết từ khi sinh ra cháu đã nhiều lần ốm nặng nhưng tới khi ba tuổi gia đình mới đưa cháu đi viện khám do cháu bị viêm phổi, ho hen. Sau khi điều trị một tuần ở BV, cháu B. được cha mẹ đưa về nhà điều trị bằng thuốc Nam nhưng bệnh vẫn không khỏi hẳn.

Năm 2016, bệnh tình cháu B. có chiều hướng nặng hơn. Vợ chồng chị T. đưa con đi BV tỉnh Hà Giang, rồi chuyển lên BV Nhi Trung ương ở Hà Nội được một tháng thì thẻ BHYT hết hạn, gia đình xin bệnh viện cho con chuyển tuyến xuống BV 103. Trong lúc chờ kết quả, các bác sĩ ở đây kết luận cháu B. phải ghép phổi do bị giãn phế quản bẩm sinh, suy hô hấp.

Hiện cả cha và bác ruột của cháu B. sau khi cho phổi đều ổn định sức khỏe. GS-TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y, cho biết ghép phổi là một trong những ca ghép rất khó, không giống ghép các tạng khác. Một trong những điều quan trọng với thành công của ca phép là chọn phổi khỏe để ghép. Rất may trong ca ghép này, tỉ lệ hòa hợp rất cao. Các bác sĩ đã cắt lấy thùy phổi dưới của hai người tặng để thay thế cả hai lá phổi cho bệnh nhi B.

Bộ trưởng Tiến đã chúc mừng và đánh giá cao nỗ lực của Học viện Quân y và BV Quân y 103 đã thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên tại Việt Nam. Đồng thời đề nghị trong thời gian tới bệnh viện cần có mối liên hệ chặt chẽ với Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép tạng để có nguồn tạng ghép cho bệnh nhân.

 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm và tặng quà bệnh nhi được ghép phổi và gia đình tại BV 103:

Bộ trưởng y tế thăm bệnh nhi được ghép phổi

bệnh nhi được ghép phổi

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.