Căn bệnh cướp đi 22.000 sinh mạng người Việt mỗi năm

Tại hội nghị khoa học chuyên đề u gan được diễn ra tại BV Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa qua, BS Nguyễn Đình Song Huy, Trưởng khoa U gan, Phó Giám đốc Trung tâm Ung bướu BV Chợ Rẫy, cho biết ung thư gan là loại ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam, chúng có mối liên hệ chặt chẽ với nhiễm virus viêm gan B (HBV) và virus viêm gan C (HCV). 

Theo thống kê mới nhất của Tổ chức ghi nhận ung thư toàn cầu Globocan, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 22.000 ca tử vong do ung thư gan, là con số cao hơn rất nhiều số lượng người mới phát hiện mắc bệnh (trung bình 13.409 ca/năm). Điều này cho thấy một thực trạng đáng báo động về việc phòng ngừa, tầm soát và quản lý u gan nói riêng và ung thư nói chung trong cộng đồng.

Nếu phát hiện kịp thời, bệnh nhân ung thư gan có thể thoát khỏi án tử nhờ phẫu thuật. Ảnh: HP

Tuy là một bệnh nguy hiểm và có diễn biến phức tạp, tỉ lệ tử vong cao  nhưng u gan lại nằm trong nhóm những bệnh ung thư có thể phòng ngừa và chữa khỏi nếu phát hiện sớm.

TS-BS Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn BV Hoàn Mỹ Sài Gòn, cho hay hiện Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng rất ít nơi có thể quản lý được bệnh u gan một cách toàn diện. Trong khi theo thống kê ở khoa U Gan của BV Chợ Rẫy - nơi có số ca tiếp nhận và điều trị ung thư gan nhiều nhất Việt Nam, 90% bệnh nhân u gan có tiền sử bị viêm gan siêu vi B và/hoặc siêu vi C. Do vậy, việc tập trung bệnh nhân về một đơn vị có năng lực khám toàn diện và quản lý những bệnh nhân đó là rất quan trọng.

Ngày 24-6, Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa thành lập Đơn vị u gan dựa trên cơ sở liên kết nhiều phòng-khoa chuyên môn, cùng sự hợp tác chuyên môn liên viện và học tập theo mô hình của BV Chợ Rẫy. Đây là bước tiến để BV này trở thành đơn vị tiên phong về chất lượng điều trị lẫn dịch vụ y tế, giúp bệnh nhân quản lý và điều trị bệnh u gan hiệu quả ngay từ đầu.

Tại Đơn vị u gan, bệnh nhân sẽ được khép kín một quy trình từ phòng ngừa, tầm soát đến chẩn đoán và điều trị ung thư gan hay còn được gọi là “hành trình quản lý bệnh ung thư gan. Đây là kết quả của sự liên kết nhiều chuyên khoa khác nhau bao gồm khoa nội khám về gan mật, khoa tiêu hóa, khoa chẩn đoán hình ảnh, khoa xét nghiệm, khoa ngoại phẫu thuật gan,...

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.