Ù tai méo mặt, suýt chết sau khi xuất viện

Ngày 12-4, BS Phạm Ngọc Chất, Phó Chủ nhiệm bộ môn Tai Mũi Họng BV Trưng Vương (TP.HCM), cho biết thời gian gần đây tình trạng bệnh nhân nhập viện do di chứng sau tai nạn giao thông khá nhiều. Thậm chí một số bệnh nhân suýt chết do chủ quan không đi khám khi phát hiện bất thường.

Điển hình là trường hợp bệnh nhân THT (47 tuổi, ngụ TP.HCM) đến khám tại khoa Tai Mũi Họng trong tình trạng ù tai, nghe kém. Sau khi làm các xét nghiệm, bệnh nhân được xác định bị vỡ sàn sọ, chảy dịch màng tủy từ não xuống tai dẫn đến nặng tai, nghe kém. "Bệnh nhân đã được mổ bít lỗ rò dịch màng tủy để tránh dịch chảy xuống tai. Nếu như không can thiệp sớm, khả năng người bệnh sẽ bị nhiễm trùng tai làm viêm màng não, nguy cơ tử vong khá cao" - BS Chất cho hay.

Bệnh nhân T. cho biết cách nay khoảng tám tháng mình có bị tai nạn giao thông đập đầu xuống đất. Khi vào bệnh viện cấp cứu, bệnh nhân đã được các bác sĩ giải quyết chấn thương sọ não, gãy xương và cho về nhà. Một thời gian sau tai nạn, do thấy thường xuyên bị ù tai, bệnh nhân có đi khám ở một số bệnh viện nhưng bác sĩ không tìm ra nguyên nhân cho đến khi đến khám ở BV Trưng Vương.

ù tai méo mặt 2

Bệnh nhân vui vẻ sau khi được các bác sĩ tìm ra nguyên nhân gây bệnh và điều trị . Ảnh: HP

Một trường hợp khác là bệnh nhân TVV (50 tuổi,  ngụ Đắk Lắk). Ông V. bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não, gãy xương đòn, gãy chân, được đưa đi viện cấp cứu trong tình trạng khẩn cấp. Sau khi sức khỏe ổn định, ông V. được xuất viện về nhà.

Tuy nhiên, vừa mới về nhà được một thời gian ngắn bệnh nhân đột nhiên bị biến chứng méo mặt và được đưa vào BV Trưng Vương điều trị. Sau khi chụp CT, MRI, các bác sĩ cho biết ông bị vỡ ống dây thần kinh số 7 tại vị trí cực kỳ khó can thiệp. "Nguyên nhân khiến ông V. bị méo mặt là có mảnh xương từ vụ tai nạn giao thông trước đó đâm vào dây thần kinh. Bệnh nhân đã được xử lý chấn thương và phục hồi tốt, mặt đỡ méo, ăn uống bình thường..." - bác sĩ Nguyễn Khánh Nho, Trưởng khoa Tai Mũi Họng BV Trưng Vương, cho hay.

Theo BS Chất, rất nhiều người bị chấn thương do tai nạn giao thông chỉ nghĩ đơn giản rằng giữ được tính mạng đã là may mà không chú ý đến các di chứng sau đó. Những di chứng này thường là ù tai, liệt mặt, chóng mặt, chảy mủ tai, nói khó khăn, mất thăng bằng khi đi đứng...

"Những biến chứng này thường diễn tiến âm thầm sau tai nạn. Do đó nếu thấy có bất thường, người bệnh không nên chủ quan mà hãy đến bệnh viện để được thăm khám, điều trị kịp thời" - BS Nho khuyến cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm