Nỗi đau khi người thân theo hội thánh Đức Chúa Trời

Nạn nhân trong vụ thảm án là bà Nguyễn Thị Lưu (53 tuổi, ở xã Lộc Ninh, TP Đồng Hới) và thủ phạm chính là con trai ruột Phạm Ngọc Trường (35 tuổi). Trường xuống tay chỉ vì mâu thuẫn khi bà Lưu đang thắp hương trên bàn thờ của gia đình. Theo một số người dân địa phương, vài tháng trở lại đây, Trường có đi theo một nhóm người lạ mặt nghi là hội thánh Đức Chúa Trời. Về nhà, Trường thường nói năng lảm nhảm, cầu khẩn thần linh.

Bỏ cha, bỏ chồng và con thơ đi biền biệt

Thời quan qua, chúng tôi chứng kiến không ít cảnh đời, gia đình vì có con em, vợ, chồng, người thân… mù quáng đi theo sự dụ dỗ, lôi kéo của số đối tượng trong hội thánh Đức Chúa Trời. Họ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn và gieo rắc nỗi khổ đau, ly tán, phá vỡ sự bình yên, hạnh phúc của không ít gia đình. Nhiều gia đình chỉ còn cách viết đơn trình báo lên cơ quan chức năng.

Tìm đến nhà ông Nguyên Văn N. (ở huyện Phú Vang, Thừa Thiên-Huế), có con gái tên Tr. (21 tuổi) bị cám dỗ đi theo hội thánh này. Ông N. nói: “Khi biết con gái mình bị số đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo đi theo hội thánh Đức Chúa Trời, tôi khuyên con không nghe. Bất lực, cùng đường, tôi đã phải nhốt con trong phòng, cách ly để mong con hồi tâm chuyển ý. Đồng thời viết đơn tố cáo, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc”.

Cùng chung hoàn cảnh, ông Lê Bá C. nói: “Con gái tôi đi lấy chồng đã lâu trên TP Huế, bỗng nhiên quay về kéo theo một số đối tượng khác tỉ tê, lôi kéo thế nào mà cả mẹ nó và hai anh em trai cũng đi theo hội thánh Đức Chúa Trời. Bỏ chồng, bỏ cha, mấy mẹ con đi biệt tăm”. Buồn đau hơn, khi anh của bà Cao Thị H. qua đời, bà H .và các con cũng không về chịu tang.

Đến huyện Phú Lộc (Thừa Thiên-Huế), chúng tôi cũng gặp những mảnh đời khổ đau tương tự. Cha mẹ của Nguyễn Văn Tr. nghẹn lòng kể: “Con trai chúng tôi lên Huế theo học đại học năm nhất. Không biết bị ai lôi kéo mà đi theo hội thánh Đức Chúa Trời. Đã vậy, về nhà nó còn lôi kéo em gái tham gia”.

Gia đình ông N. có con gái đi theo hội thánh Đức Chúa Trời đến trình báo sự việc với cơ quan công an. Ảnh: N.DO

Một người trong nhóm hội thánh Đức Chúa Trời đang đập phá am thờ. Ảnh: N.DO

Những người bừng tỉnh trở về

Sau một thời gian bị số đối tượng trong hội thánh Đức Chúa Trời lôi kéo, dụ dỗ, không ít người bị u mê, có những việc làm vi phạm pháp luật, đi ngược lại các giá trị, chuẩn mực đạo đức. Cũng nhiều người đã nhận ra bản chất thật sự của hội thánh này nên đã trở về bên gia đình, người thân.

Gặp K., hiện là sinh viên của một trường đại học ở Huế. K. kể: “Em bị một số đối tượng lôi kéo, dụ dỗ đi theo. Nhưng sau một thời gian tham gia sinh hoạt, em cảm thấy nhiều điều phi lý, trái ngược đạo đức xã hội, truyền thống gia đình, ảnh hưởng cuộc sống bản thân, việc học tập. Quan trọng hơn, em nhận ra đây là hội thánh hoạt động vi phạm pháp luật nên em quyết tâm từ bỏ”.

Chị M., giáo viên một trường mầm non trên địa bàn huyện Phú Vang, cho hay đến bây giờ chị vẫn chưa biết vì sao chị lại gia nhập nhóm này. “Ban đầu tôi tò mò, đi theo cho biết. Gia đình tôi theo đạo Phật và cũng giống nhiều gia đình ở Huế, truyền thống hiếu đạo thờ cúng ông bà, tổ tiên rất được xem trọng. Tôi lại là con dâu trong nhà, chuyên chăm lo công việc thờ cúng nên khi thấy việc hội thánh Đức Chúa Trời không cho thờ cúng, không được ăn đồ thờ cúng… tôi thấy phi lý và ngờ vực. Khi đó tôi liền trình báo cơ quan chức năng để làm rõ và dứt điểm từ bỏ hội thánh này” - chị M. kể.

Thượng tá Trần Ngọc Lam, Phó Trưởng phòng Chống phản động và chống khủng bố, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết: “Hội thánh Đức Chúa Trời này hoạt động bất hợp pháp, không có giấy phép hoạt động của cơ quan chức năng ở Việt Nam và có những biểu hiện vi phạm pháp luật, trái với thuần phong mỹ tục, gây xáo trộn đời sống của một số bộ phận quần chúng nhân dân.

Trước thực trạng trên, đơn vị chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức về hội thánh Đức Chúa Trời cũng như những hệ lụy do nó gây ra để đề cao cảnh giác, không sập bẫy của tổ chức nói trên. Đồng thời, đơn vị đã phối hợp với công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh các mặt công tác, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi và tiến tới xóa bỏ hoạt động và tổ chức của hội thánh này trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Trong thời gian qua, tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế, lực lượng công an đã phát hiện, triệu tập một số người liên quan đến việc truyền đạo, lôi kéo người dân tham gia hội thánh Đức Chúa Trời trái phép gây mất trật tự an ninh trên địa bàn và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Phát hiện phải báo ngay cho công an

Đề nghị mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác, phối hợp với đơn vị chúng tôi cũng như công an các đơn vị, địa phương trong việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý hoạt động truyền đạo trái phép của hội thánh Đức Chúa Trời.

Thượng tá TRẦN NGỌC LAM, Phó Trưởng phòng Chống phản động và chống khủng bố, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm