“Dẹp loạn' những phòng khám có bác sĩ Trung Quốc

Báo cáo cho thấy trước đây có 17 phòng khám có bác sĩ (BS) Trung Quốc tham gia khám chữa bệnh. Hiện nay, theo thống kê của phòng Quản lý dịch vụ y tế Sở Y tế TP.HCM (nơi cấp phép) chỉ còn chín phòng khám đa khoa có đăng ký BS Trung Quốc.

Kết quả thanh tra vừa qua ghi nhận không ít phòng khám có BS Trung Quốc có một số hành vi vi phạm chủ yếu như quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan thẩm quyền xác nhận nội dung. Không lập hoặc lập sổ khám, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ. Hồ sơ bệnh án không ghi chép đúng quy định.

Chưa hết, một số phòng khám nói trên không bảo đảm các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất trong quá trình hoạt động, cũng như không công khai giá thuốc tại nhà thuốc phòng khám. Đặc biệt cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn.

“Dẹp loạn' những phòng khám có bác sĩ Trung Quốc ảnh 1

Phòng khám đa khoa Elizabeth bị đề nghị tước giấy phép hoạt động có thời hạn. Ảnh: CTV

Các phòng khám vi phạm đã bị phạt tổng số tiền hơn 715 triệu đồng. Bên cạnh đó, thanh tra đã đề xuất Giám đốc Sở Y tế TP.HCM tước giấy phép có thời hạn bốn phòng khám do hoạt động vượt quá phạm vi chuyên môn. Bao gồm: Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Elizabeth; Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ y tế Nguyễn Trãi; Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ y tế Thế Giới và Công ty TNHH Phòng khám đa khoa 3 tháng 2.

Ngoài ra, thanh tra cũng kiến nghị Giám đốc Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo các phòng chức năng yêu cầu bốn phòng khám tạm dừng hoạt động một số khoa để củng cố, thẩm định lại các điều kiện. Cụ thể: Phòng khám đa khoa Đại Đông tạm dừng khoa Sản; phòng khám đa khoa Hoàn Cầu tạm dừng khoa Ngoại và phòng khám đa khoa Thăng Long tạm dừng khoa Ngoại, khoa Sản.

Song song đó, thanh tra cũng đã kiến nghị giám đốc Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các phòng khám có BS Trung Quốc thực hiện một số vấn đề trọng tâm.

Cụ thể: Bệnh nhân phải được khám toàn diện và chẩn đoán một lần. Khi nào người bệnh đồng ý điều trị và thống nhất tổng chi phí thì mới tiến hành điều trị. Yêu cầu này nhằm tránh việc người bệnh đang điều trị bệnh này lại được chẩn đoán thêm bệnh khác và cuối cùng mang nhiều bệnh cùng lúc.

Chưa hết, phòng khám phải gửi về Sở Y tế TP.HCM bảng giá của tất cả dịch vụ để được xem xét và niêm yết công khai trên cổng thông tin của sở. Bảng giá còn phải được niêm yết tại phòng khám và công khai chi tiết cho bệnh nhân biết. Phòng khám phải ghi hóa đơn thu tiền từng khoản để bệnh nhân theo dõi. Tất cả phòng khám không được lưu bệnh qua đêm tại phòng khám.

Bên cạnh đó, phòng khám phải nghiêm túc thực hiện khám chữa bệnh trong phạm vi danh mục kỹ thuật đã được Sở Y tế TP.HCM phê duyệt. BS phụ trách chuyên môn kỹ thuật của phòng khám phải có mặt trong thời gian phòng khám hoạt động. Nếu Sở Y tế TP.HCM phát hiện việc “cho thuê, mượn” chứng chỉ hành nghề sẽ tiến hành xử lý nghiêm và tước chứng chỉ hành nghề theo qui định.

 

9 phòng khám có BS Trung Quốc  

1- Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Elizabeth.

2- Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ y tế Hoàn Cầu.

3- Công ty TNHH Phòng khám đa khoa 3 tháng 2.

4- Công ty TNHH Dịch vụ y tế MA YO.

5- Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ y tế Thái Bình Dương.

6- Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ y tế Nguyễn Trãi.

7- Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ y tế Thế Giới.

8- Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ y tế Thăng Long.

9- Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Đại Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm