Nuốt phải mũi khoan sau khi đi làm răng

Theo BS Nguyễn Hữu Tiếng, Phó trưởng khoa Tiêu hóa, BV An Bình, cho biết khoảng 12 giờ  trưa 8-12, một nữ bệnh nhân sinh năm 1960, ngụ TP.HCM nhập viện tại BV An Bình trong tình trạng đau bụng dữ dội sau khi đi làm răng tại một trung tâm ở TP.HCM. 

Mũi khoan trong bụng bệnh nhân.

Theo lời bệnh nhân kể, trưa cùng ngày, chị có đi làm răng, sau một giờ về nhà chị cảm thấy đau bụng dữ dội. Được người thân là bác sĩ khuyên nên chị đến BV An Bình khám cho an toàn.

"Do bệnh nhân đến vào đầu giờ chiều nên nội soi của BV không còn làm việc. Tuy nhiên do tình trạng bệnh nhân khá nặng nên chúng tôi đã huy động ngay lập tức các bác sĩ đến nội soi và phẫu thuật" - BS Tiếng cho biết.

Kết quả chụp X-quang cho thấy có vật bằng kim loại nhỏ trong dạ dày bệnh nhân nên các bác sĩ quyết định thủ thuật nội soi để lấy dị vật.

BS Nguyễn Hữu Tiếng, Phó trưởng khoa Tiêu hóa, BV An Bình, kể lại: Hình ảnh nội soi cho thấy trong dạ dày bệnh nhân là một mảnh kim loại nhỏ là chiếc mũi khoan dài đến 3 cm và đã gây một số tổn thương cho dạ dày. Quá trình lấy ra khá khó khăn và phải nhờ đến một dụng cụ chuyên dụng, trùm phần nhọn của mũi khoan lại khi đi qua đoạn hẹp của thực quản. Cuối cùng, êkíp thủ thuật cũng loại bỏ thành công dị vật.

Theo BS Tiếng, may mắn là bệnh nhân đã quyết định đi kiểm tra sớm, bởi dị vật nhọn và nguy hiểm như mũi khoan nếu để đi vào ruột non sẽ cực kỳ nguy hiểm, có thể gây thủng ruột và hậu quả xấu nhất là gây áp xe, viêm phúc mạc… có thể dẫn đến nguy cơ tử vong.

Qua ca bệnh trên, BS Tiếng khuyên khi có vật nhọn rơi vào thực quản bệnh nhân nên cố gắng kiềm lại không nuốt dị vật vào. Nếu bệnh nhân nghi ngờ mình nuốt phải dị vật vào đường tiêu hóa, cảm thấy đau, tốt nhất nên đến các cơ sở y tế để được kiểm tra vì càng để lâu, dị vật càng đi vào sâu trong đường tiêu hóa, càng khó lấy ra, dễ gây tổn thương trên đường đi cũng như nhiều biến chứng nguy hiểm.

BS Tiếng cũng khuyên các bệnh nhân không nên sử dụng các biện pháp dân gian như nuốt cơm hay chuối vì đó là biện pháp ăn may, rất nguy hiểm nếu xảy ra biến chứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm