Việt Nam Quốc Tự chính thức khánh thành vào ngày 7-11

Sáng nay (3-11), tại hội trường Việt Nam Quốc tự (242-244 đường Ba Tháng Hai, phường 12, quận 10, TP.HCM) đã diễn ra buổi họp báo về công tác tổ chức Đại hội Đại biểu Phật giáo TP.HCM lần thứ IX, nhiệm kì 2017-2022 và lễ khánh thành Việt Nam Quốc tự do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) TP.HCM tổ chức.

Ngày 7-11, Đại lễ khánh thành Việt Nam Quốc tự chính thức diễn ra. ẢNH: THANH TUYỀN.

Phát biểu tại buổi họp báo, Hòa thượng Thích Trí Quảng, Trưởng ban Trị sự GHPGVN TP.HCM kiêm Trưởng ban tổ chức đại hội, cho biết đại hội lần thứ IX được diễn ra trong hai ngày 6-11 (đại hội trù bị) và ngày 7-11 (đại hội chính thức) đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Phật giáo TP.HCM nói riêng cũng như Việt Nam nói chung.

Hòa thượng Thích Trí Quảng, Trưởng ban Trị sự GHPGVN TP.HCM kiêm Trưởng ban tổ chức đại hội, phát biểu tại buổi họp báo sáng 3-11. ẢNH: THANH TUYỀN.

“Đại hội lần thứ IX giúp chúng ta nhìn lại chặng đường đã đi qua, từ đại hội lần thứ nhất cho đến thứ XIII chúng ta đã làm được nhiều việc để phát triển đến ngày hôm nay. Điều này càng khẳng định hơn nữa công đức của các bậc tiền nhân đã đóng góp cho sự phát triển của Phật giáo cho đến ngày hôm nay” -Hòa thượng Thích Trí Quảng nói.

Các thành viên trong Ban trị sự cũng như các Phật tử vẫn đang trong quá trình hoàn tất công tác chuẩn bị cho đại hội sắp tới với hai sự kiện chính: Đại hội lần thứ IX nhằm bầu ra Ban trị sự mới của GHPGVN TP.HCM, nhiệm kì 2017-2022 và Đại lễ khánh thành Việt Nam Quốc tự (7-11).

Có 29 tham luận đại diện cho các ban chuyên môn đã được gửi về cho đại hội lần này, nhân sự lãnh đạo mới cũng sẽ được suy cử theo Hiến chương của giáo hội với đặc thù trẻ hóa đội ngũ nhưng phải đảm bảo về học vấn và kiến thức Phật học. Phiên đại hội chính thức vào ngày 7-11 sẽ có sự tham gia của lãnh đạo chính quyền, đại diện các tôn giáo và các cơ quan ngoại giao TP.HCM.

Pho tượng Phật lớn nhất mới được đúc mới tại Việt Nam Quốc tự. ẢNH: THANH TUYỀN

Cũng trong ngày 7-11, dự án công trình Việt Nam Quốc tự chính thức được khánh thành. Việt Nam Quốc tự được khởi công xây dựng vào ngày 12-10-2014 (nhằm ngày vía Đức Quán Thế Âm Bồ Tát, 19-9 Giáp Ngọ), là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đại biểu Phật giáo TP.HCM lần thứ IX, cũng là để kỷ niệm ngày thành lập GHPGVN (7-11-1981).

Tổng kinh phí đầu tư cho dự án Việt Nam Quốc tự là 250 tỉ đồng, trong đó phần chánh điện được đầu tư tu sửa với chi phí là 180 tỉ. Đây là trụ sở mới của GHPGVN TP.HCM (trước đó đặt tại chùa Ấn Quang, 243 đường Sư Vạn Hạnh, phường 9, quận 10) đồng thời cũng là nơi sẽ diễn ra các sự kiện, lễ hội quan trọng của Phật giáo TP.

Những pho tượng được làm rất công phu. ẢNH: THANH TUYỀN

Một góc của Việt Nam Quốc tự. ẢNH: THANH TUYỀN

Lư hương được đặt trước điện thờ. ẢNH: THANH TUYỀN

Các bức tượng đã được hoàn thành tại Việt Nam Quốc tự. ẢNH: THANH TUYỀN.

Các hạng mục công trình với quy mô gồm 5 tầng vẫn đang được hoàn thiện. Đặc biệt, tháp bảo 13 tầng, cao 63 m ngoài ý nghĩa biểu tượng cho tinh thần phụng sự, thống nhất của 13 tổ chức, hội đoàn, tông phái tham gia cuộc tranh đấu bất bạo động của Phật giáo vì hòa bình và bình đẳng tôn giáo tại miền Nam năm 1963; đây còn là nơi dự kiến sẽ tôn thờ xá - lợi trái tim bất diệt của Bồ tát Thích Quảng Đức, đồng thời trưng bày tư liệu về cuộc tranh đấu bất bạo động đó.

Công trình xây dựng 13 tòa tháp với nhiều ý nghĩa vẫn đang gấp rút tiến hành. ẢNH: THANH TUYỀN

Hiện đội thi công công trình tháp bảo vẫn đang trong giai đoạn xây dựng tầng 12, dự kiến đến Tết năm nay tòa tháp cơ bản sẽ được hoàn thành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm