Vụ bắt công an, phá nhà cán bộ: Khởi tố 10 bị can, bắt giam năm người

Chiều 16-4, Ban Tuyên giáo và Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Hà Tĩnh tổ chức họp báo và hàng loạt câu hỏi liên quan đến dự án Công viên Vĩnh Hằng tại xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà cũng như việc người dân phản đối bằng hành vi quá khích được phóng viên các báo, đài nêu ra…

Không có chuyện xúi dân cản trở

. Phóng viên báo Tuổi Trẻ TP.HCM Dân Trí: Có dư luận cho rằng lãnh đạo UBND xã Bắc Sơn không thống nhất chủ trương xây dự án Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng rồi xúi giục nhân dân tụ tập phản đối?

+ Ông Trần Bá Hoành, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn: Chúng tôi không xúi nhân dân gây rối. Ngày 20-10-2013, khi mít-tinh kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam, xã đã lồng ghép tuyên truyền dự án thì bị dân phải ứng, không ủng hộ. Sau đó, chúng tôi vạch ra kế hoạch tuyên truyền thì nhận nhiều đề đạt của người dân. Hiện nhiều nhóm muốn chúng tôi từ chức.

. Pháp Luật TP.HCM: Bị can Trương Văn Trường từng là xóm trưởng xóm Trung Sơn và đã xin từ chức để phản đối dự án?

+ Ông Hoành: Đúng, khi có dự án trên thì anh Trường xin từ chức xóm trưởng và phản đối dự án trên. Khi xã tổ chức cho cán bộ và nhân dân đi vào Bình Dương, Đồng Nai tham quan mô hình công viên nghĩa trang thì anh Trường không đi. Sau đó, anh Trường đã bị khởi tố về tội gây rối trật tự công cộng.

 
Ông Nguyễn Thiện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh, trả lời tại buổi họp báo. Ảnh: ĐẮC LAM

. Pháp Luật TP.HCM Giáo Dục Việt Nam: Khi bắt bị can Trường, các công an mặc thường phục và việc bắt không thông qua chính quyền địa phương, không có cán bộ thôn xóm, chính quyền địa phương chứng kiến đã đúng thủ tục chưa? Hiện tình hình an ninh trật tự ở xã Bắc Sơn như thế nào?

+ Đại tá Trần Văn Lợi, Phó Giám đốc CA tỉnh Hà Tĩnh: An ninh trật tự tại xã Bắc Sơn phức tạp từ tháng 10-2013. Sau khi công an điều tra, đến ngày 16-11-2013, chúng tôi nhận định người dân chưa hiểu được chủ trương và đưa ra năm vấn đề nên chúng tôi chưa khởi tố vụ án. Sau khi đi tham quan mô hình công viên nghĩa trang ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương trở về thì có đến 30 vụ gây rối trật tự công cộng, cản trở các em học sinh đi học, chống người thi hành công vụ…

Chúng tôi xác định có 70 người tích cực gây rối trên địa bàn, ném đá nhà cán bộ xã, đập phá trụ sở UBND xã Bắc Sơn. Sau khi công an thực hiện lệnh bắt các đối tượng cầm đầu, tình hình đã ổn.

Về trường hợp bị can Trường, trước khi bắt chúng tôi đã bàn rất kỹ và đã có phê chuẩn của VKSND huyện Thạch Hà. Khi bắt, bị can Trường hô hoán kéo theo nhiều hệ lụy khác… Hiện Công an huyện Thạch Hà đã khởi tố 10 bị can. Chúng tôi bắt các đối tượng cầm đầu và có hồ sơ phạm tội rõ ràng. Một số người chưa bị bắt đã tìm gặp báo chí để tạo dựng hình ảnh khổ sở, dựng chuyện và chúng tôi đã đề xuất Tỉnh ủy giải quyết ngay vụ này.

Chưa hiểu nên dân phản ứng

. VTC 1 Nông Thôn Ngày Nay: Vì sao dân phản đối dự án? Việc ông Nguyễn Khắc Sơn - Trưởng Công an xã Bắc Sơn và một số cán bộ xin từ chức thì xử lý thế nào?

+ Ông Nguyễn Xuân Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thạch Hà: Đây là một chủ trương đúng và chúng tôi đã tuyên truyền cho người dân. Ban đầu họ ngộ nhận, sợ mất đất nên không nghe, không cho họp nên rất khó tuyên truyền. Sau khi họ tẩy chay tất cả cuộc họp tuyên truyền, chúng tôi phải lồng ghép vào các cuộc họp, hội nghị khác. Sau khi đi tham quan công viên nghĩa trang ở tỉnh bạn, hầu như các cán bộ, đảng viên đồng thuận. Chỉ còn bốn đảng viên trong Đảng bộ xã và bốn cán bộ phụ nữ không đồng thuận.

Chúng tôi đã nhận được đơn xin từ chức trưởng công an xã của ông Sơn nhưng chưa đồng ý cho nghỉ và đang vận động ông Sơn đi làm trở lại.

. Tuổi Trẻ TP.HCM: Trước tình hình dân phản ứng gay gắt, tỉnh có tạm dừng dự án?

+ Ông Nguyễn Thiện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh: Việc xây dựng công viên nghĩa trang tại xã Bắc Sơn là cần thiết. Quá trình triển khai mới chỉ lấy ý kiến nhân dân thì nhiều người quá khích đã phản đối, gây án. Hiện nay, dự án này mới bắt đầu khảo sát để bắt đầu công bố quy hoạch. Dự kiến tháng 7-2014 sẽ kê khai để bồi thường đất thu hồi của dân để sau đó tiến hành xây dựng. Sắp tới, chúng tôi củng cố hệ thống chính trị cơ sở, tăng cường cán bộ huyện về xã, khẩn trương điều tra làm rõ các vụ bắt giữ người trái pháp luật, gây rối trật tự, hủy hoại tài sản, huy động cả hệ thống chính trị giải thích cho nhân dân biết, ủng hộ dự án. Hiện dự án vẫn chưa kêu gọi được nhà đầu tư.

ĐẮC LAM

 

Công an đã khởi tố hai vụ án, bắt năm bị can

Ngày 16-4, Công an huyện Thạch Hà cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hủy hoại tài sản xảy ra trên địa bàn xã Bắc Sơn. Trước đó, Công an huyện Thạch Hà đã khởi tố vụ án bắt giữ người trái pháp luật và gây rối nơi công cộng. Hiện công an đã khởi tố 10 bị can, bắt tạm giam năm người về tội gây rối trật tự công cộng.

Chúng tôi nhận định một số phần tử tiếp tục xúi dân và manh động. Hiện có hơn 50% gia đình ở xã Bắc Sơn đồng tình dự án nên chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai.

Ông NGUYỄN PHI QUANG, Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà

Dân chưa hiểu thì dân phản ứng và tỉnh đã tổ chức một cuộc đối thoại, trả lời các vướng mắc của dân và có mở loa phóng thanh cho dân nghe rồi. Việc xây dựng ở xã Bắc Sơn là hợp lý và chúng tôi cam đoan sẽ đảm bảo môi trường, bồi thường, hỗ trợ thỏa đáng khi thu hồi đất.

Ông VÕ TÁ ĐINH, Giám đốc  Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm