Kinh nghiệm quay đầu xe ô tô an toàn

Ở những phố cần áp dụng kiểu quay đầu giữa đường (rất nhiều ở Việt Nam), cần quan sát và tìm vị trí có thể quay đầu được mà ít ảnh hưởng tới giao thông trên đường nhất.
Kỹ năng bạn có thể tập luyện nhưng áp lực từ các phương tiện khác, còi xe… nhiều khi sẽ khiến bạn quên hết kỹ năng, vì vậy cần bình tĩnh trong những tình huống khó.

Kinh nghiệm quay đầu xe ô tô an toàn ảnh 1
Các bạn lái xe ô tô khi muốn chạy theo chiều ngược lại thì phải quay đầu xe mà khó nhất là quay đầu nơi đường hẹp; đặc biệt quay đầu trên đường đèo núi chật hẹp càng nguy hiểm hơn. Do vậy chuyên gia ATGT xin cung cấp một số kiến thức và kinh nghiệm về quay đầu xe trên đường hẹp để các bạn tham khảo, lưu ý lái xe tải, xe chở khách cần quan tâm:

1. Thực tế trong hành trình nhiều khi phải quay xe trên đường hẹp và quay xe trên đường hẹp không thể làm một lần là được mà phải thao tác “tiến - lùi” nhiều lần mới hoàn thành. Với đường hẹp đèo núi thì quay đầu xe luôn gắn với bảo đảm an toàn.
2. Các bạn cần hết sức lưu ý đến phương pháp thao tác quay xe: khi đến gần địa điểm định quay, trước hết phải giảm tốc độ, gài số thấp, lán sang bên phải đường và bật đèn xi nhan rẽ trái, đồng thời chú ý quan sát tình huống giao thông. Khi xe đạt đến địa điểm quay đầu thì xoay nhanh tay lái về bên trái và khi bánh trước tiếp cận ven đường bên trái cần nhanh chóng trả lái lại rồi dừng xe.
3. Chú ý khi lùi xe (sau khi trả lái, dừng lại); trước tiên phải quan sát rõ tình huống sau xe (nên xuống xe quan sát) rồi bấm còi chuyển bánh và xoay nhanh tay lái về bên phải, đợi bánh sau tiếp cận ven đường hoặc đuôi xe gặp vật chướng ngại thì nhanh chóng trả lại tay lái rồi lập tức dừng xe. Qua một lần lùi xe nếu quay đầu xong, sau khi chuyển bánh nhanh chóng lái sang hướng trái, hoàn thành việc quay đầu xe.
Trường hợp qua một lần lùi xe mà chưa quay xong thì cứ theo phương pháp trên mà lặp lại cho đến khi quay được đầu xe.
4. Điều cần nhớ thực hiện khi quay xe:
- Khi tiến, lùi xe phải thực hiện theo nguyên tắc “tiến nhiều, lùi ít” và mỗi lần dừng xe phải kéo cần phanh tay đề phòng xe trượt.
- Khi lùi gặp nguy hiểm cần nhanh chóng tránh về một bên đường để bảo đảm an toàn.
- Trước mỗi lần tiến hoặc lùi nên dùng hết khả năng xoay tay lái để chuẩn bị cho lần sau lùi hoặc tiến được thuận lợi hơn.
- Việc quay xe khi thực hiện trên cơ sở tuân thủ quy tắc giao thông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

(PLO)- Theo lời giới thiệu thanh giằng ô tô giúp kết nối các bộ phận quan trọng, dễ bị tác động khi xe chuyển hướng nhưng thực tế phụ kiện này có cần thiết để lắp đặt hay không.