1 công ty bán hàng đa cấp ở TP.HCM bị thu hồi giấy phép

(PLO)-Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp và công ty phải chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp kể từ ngày 26-7.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương), ngày 26-7 Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Phong Cách Sống KC Việt Nam.

Công ty có địa chỉ trụ sở chính tại 227 Nguyễn Đình Chính, phường 11, quận Phú Nhuận TP.HCM, số tiền 305 triệu đồng. Theo đó, các hành vi vi phạm của công ty bao gồm:

Chỉ định đào tạo viên không đáp ứng điều kiện để thực hiện đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp. Cung cấp thông tin gian dối về kế hoạch trả thưởng, lợi ích của việc tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp.

Không thực hiện đúng quy định về việc niêm yết công khai tại trụ sở chính của công ty các tài liệu liên quan tới hoạt động, hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp của công ty.

Không thực hiện thông báo với Sở Công thương địa phương khi tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo thuộc trường hợp phải thông báo theo quy định.

Thực hiện không đúng nghĩa vụ báo cáo trong hoạt động bán hàng đa cấp tới cơ quan quản lý nhà nước theo quy định pháp luật.

Căn cứ theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, trên cơ sở quyết định xử phạt, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của công ty.

Do đó, công ty phải chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp kể từ ngày 26-7.

bán hàng đa cấp
Công ty đa cấp có nhiều vi phạm. Ảnh: Cục Cạnh tranh Quốc gia

Theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, việc thu hồi giấy chứng nhận của doanh nghiệp bán hàng đa cấp không giải phóng công ty khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật. Trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP, người tham gia bán hàng đa cấp có thể liên hệ trực tiếp với công ty để giải quyết theo quy định để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Nếu có tranh chấp và đã liên hệ trực tiếp mà công ty không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng.

Đối với tranh chấp liên quan đến quyền lợi hợp pháp phát sinh trực tiếp từ hoạt động bán hàng đa cấp (hoa hồng phát sinh theo đúng chương trình trả thưởng, trả lại hàng hóa trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận hàng…). Người tham gia bán hàng đa cấp có quyền khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để được giải quyết...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm