Cuối năm 2010, có 113 cây xăng trên địa bàn TP.HCM buộc phải chấm dứt hoạt động (căn cứ Quyết định 39/2007 của UBND TP). Nhưng từ đó đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa đóng cửa các cây xăng này. Đầu tháng 5, UBND TP lại ban hành Quyết định 17 về việc sửa chữa, nâng cấp, xây dựng lại những cây xăng trên. “Các cây xăng đó vẫn hoạt động tốt, ít nhất là đến năm 2020” - ông Nam khẳng định.
Trước “đóng”, sau “mở”
. Nếu phải đóng cửa 113 cây xăng thì thị trường bị ảnh hưởng gì, thưa ông?
+ Ông Nguyễn Hoài Nam: Sẽ ảnh hưởng lớn đến cả cung lẫn cầu về xăng dầu, đặc biệt là đối với sinh hoạt của người dân trong khu vực. Thị trường xăng dầu cũng sẽ rơi vào tình trạng bất ổn vì có một khoảng trống không nhỏ bị bỏ ngỏ.
. Vậy tại sao trước đây TP chỉ gia hạn cho các cây xăng trên hoạt động đến năm 2010?
+ Các cây xăng đó tồn tại trước khi có những quy chuẩn xây dựng cửa hàng xăng dầu. Sau này, Bộ Xây dựng ban hành hai quy chuẩn quốc gia vào năm 1993 và 2007 nhưng đều đưa ra những quy định chung cho mọi vùng miền, không có đặc thù riêng áp dụng cho các đô thị lớn. Quyết định 39/2007 tuân thủ những quy chuẩn này, nghĩa là vẫn không dựa trên những đặc thù riêng của TP. Trong khi đó, qua khảo sát thực tế chúng tôi nhận thấy hệ thống cây xăng của TP hoạt động rất tốt. Hơn nữa, nếu tuân thủ chặt chẽ quy chuẩn xây dựng thì gần như không cây xăng nào tồn tại được.
Hiện trường vụ hỏa hoạn cây xăng số 4/34 Nguyễn Oanh, phường 1, quận Gò Vấp, TP.HCM làm một cháu bé tử vong chiều 21-5. Ảnh: ML
Trong một năm qua, TP có phương án xây mới một số cây xăng để thay thế 113 cây xăng nói trên nhưng không doanh nghiệp nào dám đầu tư. Các cây xăng hiện hữu muốn cải tạo cũng khó vì phải xây dựng và thẩm định theo quy chuẩn mới. Để tháo gỡ khó khăn, TP đã bốn lần kiến nghị Bộ Xây dựng cho áp dụng cơ chế đặc thù đối với các cây xăng hoạt động trước năm 2007 và được chấp thuận.
. Những cơ sở nào để đánh giá các cây xăng lẽ ra phải đóng cửa vẫn hoạt động tốt, thưa ông?
+ Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy doanh nghiệp có ý thức khá tốt trong công tác phòng, chống cháy nổ. Các cây xăng đều đã áp dụng công nghệ phòng cháy chữa cháy hiện đại của thế giới, có độ an toàn cao. Ngoài ra, những cây xăng này ở trong nội thành chỉ phục vụ cho xe máy và xe hơi, không có xe tải, xe buýt hay container nên vẫn an toàn để sử dụng.
Thu hẹp nhiều tiêu chuẩn
. Trong Quyết định 17, có khá nhiều tiêu chuẩn bị thu hẹp so với quy chuẩn quốc gia, thậm chí giảm xuống còn một nửa. Sự xê xích quá lớn như vậy liệu có đảm bảo an toàn, thưa ông?
+ TP phải thu hẹp một số tiêu chuẩn để phù hợp với đặc thù của số cây xăng này. Ví dụ, quy chuẩn quốc gia yêu cầu bề mặt tiếp giáp đường của cây xăng phải bằng 50 m để xe tải dễ dàng ra vào. Nhưng các cây xăng trong nội thành chủ yếu phục vụ cho xe máy và xe hơi (chỉ cần 24 m) nên không nhất thiết phải cần tới 50 m. Hoặc quy chuẩn quy định diện tích cây xăng phải từ 600 đến 900 m2, trong đó có tính tới các dịch vụ đi kèm như các cửa hàng mini, rửa xe… Thực tế ở TP không có mấy cây xăng mở kèm các dịch vụ này nên TP đề xuất giảm xuống còn 300 m2.
Cũng xin nhắc lại, việc thu hẹp các tiêu chí chỉ áp dụng riêng cho 113 cây xăng nói trên. Tất cả cây xăng khác vẫn phải tuân thủ quy chuẩn quốc gia về xây dựng mới.
. TP đang xây dựng quy hoạch xây dựng, phát triển các cửa hàng xăng dầu đến năm 2020 để thay thế Quyết định 39/2007. Theo ông, bản quy hoạch này cần phải chú ý những gì?
+ Hai cơ sở quan trọng nhất phải được nghiên cứu kỹ là quy hoạch chung và quy hoạch giao thông của TP (đã được phê duyệt). Ngoài ra, cần rà soát toàn bộ hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn để đề xuất những tiêu chí cụ thể, phù hợp thực tế. Trong tương lai, cây xăng sẽ không chỉ có xăng mà còn có thể tích hợp các loại nhiên liệu thân thiện môi trường để phục vụ loại xe chạy bằng nhiên liệu này.
. Xin cảm ơn ông.
Không phải cây xăng nào cũng “thoát” . Thực tế trong nội thành vẫn tồn tại những cây xăng có diện tích rất nhỏ, không đáp ứng các tiêu chí của Quyết định 17. Các cây xăng này dù có được cải tạo, bố trí trang thiết bị phòng cháy chữa cháy tiên tiến đến mấy thì người dân vẫn có tâm lý bất an. Vậy TP sẽ xử lý như thế nào? + Hiện các sở, ngành chức năng đang rà soát toàn bộ 113 cây xăng này. Chỉ những trường hợp thỏa mãn các tiêu chí của Quyết định 17 mới được phép tồn tại, sửa chữa và nâng cấp. Có nghĩa không phải tất cả 113 cây xăng đều được “giải thoát”. |
VIỆT HOA