12 siêu thị bắt tay 'Tick xanh trách nhiệm', gia cố niềm tin người tiêu dùng mùa Tết

(PLO)- Chương trình "Tick xanh trách nhiệm" được xác định là điểm nhấn quan trọng trong chiến lược kích cầu tiêu dùng của TP.HCM năm 2025.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Nam

Từ ngày 1 đến 31-12, đồng loạt 12 hệ thống bán lẻ lớn triển khai chương trình “Tháng Tick xanh trách nhiệm”. Đây là hoạt động do Sở Công Thương phối hợp với Sở An toàn Thực phẩm tổ chức nhằm đẩy mạnh hiệu quả chương trình.

Chương trình cũng gắn với nhiệm vụ chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán năm 2026, đảm bảo tiêu chí an toàn - trách nhiệm - minh bạch. Qua đó, giúp người tiêu dùng an tâm mua sắm thực phẩm, hàng hóa thiết yếu trong dịp cao điểm.

Sản phẩm “Tick xanh” dần lan tỏa

Chương trình "Tick xanh trách nhiệm" hướng tới xây dựng niềm tin vững chắc cho người tiêu dùng thông qua hệ thống truy xuất nguồn gốc bằng mã QR, cơ chế công bố thông tin minh bạch và cam kết chất lượng từ doanh nghiệp.

Về chế tài, nếu một siêu thị phát hiện nhà cung cấp vi phạm về chất lượng, tùy mức độ, đơn vị đó sẽ bị loại khỏi 11 hệ thống siêu thị còn lại. Việc tham gia sân chơi tự nguyện này chính là lời cam kết chất lượng của nhà cung cấp đối với người tiêu dùng.

Với năng lực sản xuất hơn 2.000 tấn rau các loại/năm, đại diện Hợp tác xã Thạnh Hưng (Tiền Giang), cho biết sản lượng rau cung cấp vào các hệ thống bán lẻ vẫn đều đặn 2 tấn/ngày từ khi được siêu thị chứng nhận Tick xanh. Đối với việc cập nhật các thông tin lên hệ thống hoặc dán logo lên bao bì, hợp tác xã không thấy vướng mắc hay tăng nhiều chi phí.

“Lượng hàng cung ứng cho các siêu thị vẫn đạt khoảng 2 tấn/ngày. Tuy nhiên, khi rau quả của hợp tác xã được gắn logo Tick xanh là lời khẳng định về chất lượng của chúng tôi với người tiêu dùng”, đại diện hợp tác xã nói.

Đại diện Công ty TNHH TM Dịch vụ Nông trại Xanh, đơn vị cung cấp trứng gà sạch cho biết doanh nghiệp được duyệt và gắn logo Tick xanh khoảng hơn 5 tháng nay.

“Dù chưa đo lường cụ thể nhưng chúng tôi nhận thấy sản lượng trứng tiêu thụ tăng khoảng 5% so với khi chưa gắn logo. Có thể do người dân nhận diện Tick xanh và tin tưởng hơn”, vị này chia sẻ.

Là nhà bán lẻ, bà Trúc Oanh, đại diện Saigon Co.op thông tin hiện nay đơn vị có hơn 1.000 mã sản phẩm (SKU) Tick xanh của khoảng 100 nhà cung cấp. “Lượng này chiếm tới 80% doanh số ngành hàng thực phẩm tươi sống, cho thấy sức lan tỏa rõ rệt của chương trình”, bà Oanh chia sẻ.

Cũng theo bà Oanh, nhằm hưởng ứng “Tháng Tick xanh”, đơn vị sẽ thiết kế đan xen cùng các hoạt động trong tám tuần trước Tết. Các điểm nhấn bao gồm khuyến mãi đặc biệt cho sản phẩm Tick xanh và trưng bày tập trung tạo hiệu ứng nhận diện mạnh.

Hoạt động này sẽ mở rộng triển khai ra các điểm bán của Saigon Co.op tại các tỉnh thành chứ không chỉ gói gọn trong địa bàn TP.HCM, qua đó lan tỏa mạnh mẽ hơn sản phẩm Tick xanh.

"Chương trình Tick xanh được triển khai gần như xuyên suốt cho đến mùa kinh doanh Tết. Điều này tăng hiệu quả cho nhà cung cấp, tạo động lực để họ tham gia nhiều hơn, khách hàng nhận diện ngày càng tốt hơn", bà Oanh nhấn mạnh.

tick xanh trách nhiệm
Người tiêu dùng truy xuất thông tin nguồn gốc sản phẩm tick xanh trách nhiệm. Ảnh: TÚ UYÊN

Tương tự, ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc Marketing Công ty MM Mega Market Việt Nam, cho biết hiện nay tại MM có hơn 50 nhà cung cấp đã tham gia Tick xanh. Các đơn vị này giới thiệu hơn 220 sản phẩm rau củ được chứng nhận, với doanh thu duy trì mức tăng trưởng ổn định khoảng 20%.

Theo ông Khôi, tham gia “Tháng Tick xanh”, siêu thị mang đến khuyến mãi đặc biệt cho nhóm hàng đạt chuẩn, tập trung chủ yếu vào nông sản tươi và hàng chế biến sẵn. Các sản phẩm như cà chua cherry, bắp cải tím, đậu cô ve, khoai tây bi, su su, cà rốt được giảm giá trung bình 20%.

“Với mức giảm giá cùng các ưu đãi hấp dẫn cho thành viên, chúng tôi kỳ vọng mang đến mùa mua sắm cuối năm tiết kiệm cho người tiêu dùng”, ông Khôi nói.

tick xanh trách nhiệm 3.jpg
Người tiêu dùng chọn mua rau củ tick xanh trách nhiệm. Ảnh: TÚ UYÊN

Chiến lược kích cầu tiêu dùng của TP.HCM

Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương TP.HCM, cho biết chương trình Tick xanh được xác định là điểm nhấn quan trọng trong chiến lược kích cầu tiêu dùng của thành phố năm 2025.

Hiện nay chương trình có 389 nhà cung cấp tham gia, hơn 4.000 sản phẩm được xác nhận đạt chuẩn “Tick xanh trách nhiệm”. Từ nay đến cuối năm, Sở Công Thương sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các chương trình kích cầu tiêu dùng. Cụ thể là chương trình khuyến mãi tập trung, cho phép doanh nghiệp khuyến mãi sâu đến 100%.

“Đặc biệt thông qua chương trình Tick xanh, người tiêu dùng cảm thấy yên tâm về chất lượng hàng hóa. Họ mạnh dạn hơn trong chi tiêu, giúp kích cầu tiêu dùng”, ông Hùng nói.

Dưới góc độ kỹ thuật vận hành, ông Đào Hà Trung, Chủ tịch Hội Công nghệ cao TP.HCM nhìn nhận: Chương trình Tick xanh là nỗ lực “bắt tay” của 12 hệ thống phân phối cùng kiểm soát chất lượng hàng hóa đến tay người tiêu dùng với công cụ quản lý minh bạch.

Đơn cử, hệ thống quản lý hồ sơ nhà cung cấp được cập nhật thường xuyên. Các chứng nhận như VietGAP, GlobalGAP… và thời hạn hiệu lực của những chứng nhận này được giám sát chặt chẽ. Đồng thời, qua các kênh Fanpage, Zalo OA, chương trình sẽ tiếp nhận ý kiến người tiêu dùng để xử lý ngay, từ đó tạo niềm tin trong tiếp cận sản phẩm.

TS Huỳnh Thanh Điền, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, nhận định hiện có nhiều doanh nghiệp chuyển sang nông nghiệp tuần hoàn, sản xuất xanh. Các hợp tác xã đã ý thức trong thực hành sản xuất nông nghiệp sạch. Tuy nhiên, khi đầu tư theo hướng này, chi phí sản phẩm tất nhiên sẽ cao hơn.

Mặt khác, khi đưa sản phẩm đạt tiêu chuẩn ra thị trường, người tiêu dùng khó phân biệt khiến những doanh nghiệp làm tốt không cạnh tranh được với phần còn lại. Từ thực tế đó, TS Điền cho rằng việc “phát tín hiệu” là vô cùng quan trọng để người tiêu dùng có thể tin tưởng. Muốn làm được điều này, cần có một cơ quan trung gian đứng ra bảo chứng như chương trình Tick xanh trách nhiệm.

“Đây là cách làm rất tốt vì giúp doanh nghiệp sản xuất thật phát đi tín hiệu tốt. Thông qua đó, người tiêu dùng cơ bản thấy sản phẩm nào gắn logo Tick xanh họ tin tưởng hơn”, TS Điền nhấn mạnh.

Cần đo lường sự đón nhận của người tiêu dùng

Ở góc độ khác, trước tình trạng thật giả lẫn lộn hiện nay, việc xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng trở nên đặc biệt quan trọng. Theo TS Điền, muốn người tiêu dùng đặt trọn niềm tin, bên cạnh làm tốt công tác truyền thông, phải có hoạt động duy trì, bảo vệ logo Tick xanh, không được để xảy ra tình trạng giả, nhái.

Hơn nữa, cần đo lường mức độ đón nhận của người tiêu dùng để đánh giá mức độ niềm tin, từ đó xây dựng các giải pháp tiếp theo.

Là một người tiêu dùng, tôi nghe nói sản phẩm gắn logo Tick xanh là tốt nhưng chưa biết quy trình sản xuất của doanh nghiệp thế nào.

Theo đó, chương trình cần có những hoạt động trải nghiệm, ‘show’ ra các doanh nghiệp đang thực hiện sản xuất sản phẩm Tick xanh điển hình. Dần dần, khi người tiêu dùng mua một sản phẩm, họ sẽ hình dung ra mô hình, quy trình sản xuất sản phẩm thế nào, họ mới thật sự tin tưởng.

Chúng ta cần để người dân nhìn thấy hoạt động thực chất phía sau. Làm sao khi người tiêu dùng bước vào siêu thị và chỉ chọn sản phẩm có dán logo Tick xanh, lúc đó chương trình sẽ thực sự phát huy hiệu quả.

TS Huỳnh Thanh Điền, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết chương trình Tick xanh là một trong những giải pháp giúp thị phần bán lẻ tăng trưởng nhanh chóng trong bối cảnh hiện nay.

Do đó, bên cạnh tăng cường quảng bá, chương trình sẽ lựa chọn và khen thưởng những mô hình hiệu quả của các đơn vị, doanh nghiệp đang dẫn đầu xây dựng, lan tỏa chương trình Tick xanh trách nhiệm. Qua hoạt động này, người tiêu dùng có thể giám sát, theo dõi và đánh giá chất lượng.

Sẽ có phiên chợ Tick xanh

Theo ông Phương, với yêu cầu từ 168 phường, xã về các chương trình hỗ trợ triển khai đến địa phương, Sở Công Thương định hướng phát triển những “Phiên chợ Tick xanh” gắn với bán hàng lưu động bình ổn thị trường.

Đồng thời, kết hợp khuyến mãi tập trung và các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Khi đó, phiên chợ sẽ phong phú hàng hóa, nhiều khuyến mãi sâu hơn. Điều này đem lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng, nhà cung cấp và hệ thống phân phối, mở ra phân khúc mới cho hàng hóa an toàn, minh bạch trong mùa cao điểm Tết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm