20 triệu giấy phép lái xe chưa được xác thực

(PLO)- Cục Đường bộ cho biết hiện còn hơn 20 triệu bản ghi số giấy phép lái xe máy không thời hạn làm bằng vật liệu giấy bìa được cấp từ trước năm 1995 đến 1-1-2013 chưa được xác thực theo dữ liệu quốc gia về dân cư.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tại buổi tổng kết về lĩnh vực đường bộ vào sáng 25-12, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ, cho biết cục đã phối hợp với Cục Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an rà soát dữ liệu giấy phép lái xe (GPLX) để đồng bộ trên ứng dụng VNeID.

31 triệu dữ liệu bằng lái xe được xác thực trên VNeID

Theo ông Thắng, hiện có khoảng 31 triệu dữ liệu bằng lái xe được xác thực trên VNeID và còn khoảng 3,4 triệu bản ghi GPLX làm bằng vật liệu PET chuyển sang Cục C06 thực hiện đối soát. Kết quả có hơn 1,1 triệu dữ liệu trùng khớp.

“Hiện còn hơn 20 triệu bản ghi số GPLX máy không thời hạn làm bằng vật liệu giấy bìa được cấp từ trước năm 1995 đến 1-1-2013 chưa được xác thực theo dữ liệu quốc gia về dân cư. Lý do là loại này chỉ hiển thị tên, năm sinh của người dân, không có ngày, tháng sinh. Cục Đường bộ đã xây dựng quy trình xử lý thông tin hình ảnh GPLX trên ứng dụng VNeID gửi Cục C06” - ông Thắng cho hay.

Cục Đường bộ cho biết đã xây dựng quy trình xử lý thông tin hình ảnh giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID gửi Cục C06. Ảnh: MINH HOÀNG
Cục Đường bộ cho biết đã xây dựng quy trình xử lý thông tin hình ảnh giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID gửi Cục C06. Ảnh: MINH HOÀNG

Về công tác đào tạo lái xe, Cục Đường bộ cho biết sẽ nghiên cứu, nâng cấp phần mềm tiếp nhận hệ thống camera giám sát phòng sát hạch lý thuyết, các bài sát hạch lái xe trong hình, trên đường; tự động phát hiện, cảnh báo trên hệ thống những trường hợp có dấu hiệu gian lận trong quá trình sát hạch.

Cục Đường bộ cũng thừa nhận hiện nay phần mềm mô phỏng học lái xe chưa sát với thực tế khiến người học lái xe gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, thời gian tới đơn vị sẽ phối hợp với doanh nghiệp công nghệ thông tin điều chỉnh, hoàn thiện phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông phù hợp với thực tế của người học lái xe. Sau đó, cục sẽ chuyển giao cho các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch.

Thêm vào đó, Cục Đường bộ sẽ hoàn thiện nội dung quản lý dữ liệu giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường của học viên, quản lý đào tạo, quản lý giáo viên, quản lý xe tập lái, giám sát các kỳ sát hạch lái xe theo Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong lĩnh vực đường bộ giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030”.

Lập trạm cân tải trọng xe trên cao tốc Bắc - Nam

Tổng cục Đường bộ cho biết đã xây dựng, trình Bộ GTVT dự thảo phương án đầu tư, xây dựng trạm kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến cao tốc thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông. Hướng dẫn các nhà đầu tư BOT rà soát, khắc phục các tồn tại, bất cập của hệ thống cân tự động tại các trạm thu phí trên quốc lộ.

Mở rộng dịch vụ thu phí không dừng

Về công tác thu phí không dừng, Cục Đường bộ cho biết cả nước đang có 155 trạm thu phí với 893 làn thu phí đã được đầu tư, lắp đặt hoàn thiện thiết bị thu phí điện tử không dừng. Trong đó, trên quốc lộ chỉ duy trì một làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy, các tuyến cao tốc đã thực hiện thu phí điện tử không dừng toàn bộ. “Hiện việc vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí cơ bản ổn định…” - Cục Đường bộ cho hay.

Theo Cục Đường bộ, tính đến ngày 18-12, có 5,1 triệu xe trên toàn quốc đã dán thẻ thu phí không dừng, đạt tỉ lệ khoảng 96% và đáp ứng yêu cầu theo chỉ đạo của Thủ tướng. Cục đang phối hợp với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các nhà cung cấp dịch vụ thu phí có báo cáo Bộ GTVT để báo cáo Thủ tướng cho phép mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng. “Trước mắt triển khai ngay tại các sân bay có lưu lượng lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc....” - ông Thắng cho hay.

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu Cục Đường bộ cần xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, công tác phân cấp, phân quyền; hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), hoàn thiện hồ sơ của dự án luật để chuẩn bị làm các bước tiếp theo khi có chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT.

Bàn về đường cao tốc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng trăn trở khi một tuyến cao tốc hoàn thành, bên cạnh những ghi nhận, cảm ơn của người dân dành cho Nhà nước thì vẫn còn những băn khoăn, lo ngại về giới hạn tốc độ, làn dừng khẩn cấp... “Chúng ta khó khăn về vốn nên phải phân kỳ đầu tư nhưng không có nghĩa đường cao tốc này không đủ điều kiện tối thiểu để khai thác” - Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

Thứ trưởng lấy dẫn chứng các tuyến cao tốc như Hà Nội - Hải Phòng hoặc các cao tốc của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đều được quản lý, vận hành tương đối chính quy, hiện đại nhưng các tuyến cao tốc còn lại đang “có vấn đề” khi thiếu làn dừng khẩn cấp. “Tuy nhiên, khi chúng ta bù đắp những bất cập ấy bằng khâu tổ chức giao thông thì sẽ đạt được hiệu quả” - thứ trưởng nói.•

Triển khai quy định lắp đặt camera trên xe kinh doanh vận tải

Phó cục trưởng Cục Đường bộ cho biết năm 2023 dù chưa được bố trí kinh phí nhưng đơn vị vẫn tiếp tục phối hợp với tư vấn vận hành và giải quyết các vấn đề liên quan đến hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của ô tô và hệ thống xử lý dữ liệu lệnh vận chuyển. Từ đó, tiếp nhận dữ liệu truyền về từ bến xe khách và đơn vị kinh doanh vận tải theo tuyến cố định, xe buýt.

Ngành cũng đang triển khai thực hiện quy định về việc lắp đặt camera trên xe kinh doanh vận tải. “Hiện cả nước có khoảng 200.000 xe thuộc đối tượng phải lắp camera theo quy định. Bước đầu đem lại hiệu quả trong việc chấn chỉnh hành vi của người lái xe, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông...” - ông Thắng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm