20.000 bác sĩ biểu tình, khủng hoảng y tế Hàn Quốc thêm trầm trọng

(PLO)- Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cảnh báo khả năng sẽ đình chỉ giấy phép hành nghề y đối với các bác sĩ thực tập tham gia đình công mà không chịu quay lại làm việc.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo hãng thông tấn Yonhap, khoảng 20.000 bác sĩ trên khắp Hàn Quốc đã biểu tình tại Công viên Yeouido (phía tây thủ đô Seoul) lúc 2 giờ chiều 3-3 để phản đối kế hoạch của chính phủ nhằm tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y lên 2.000 sinh viên từ năm tới.

Trước đó, nhiều bài đăng lan truyền trên mạng xã hội Hàn Quốc rằng một số bác sĩ ép nhân viên bán hàng của các công ty dược phẩm tham gia biểu tình. Trước thông tin này, Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cảnh báo “bất kỳ hành vi bất hợp pháp nào cũng đều sẽ bị xử phạt theo nguyên tắc không khoan nhượng”.

Các quan chức địa phương cho biết cảnh sát đang điều tra thông tin, nói rằng nếu xác định là đúng, vụ việc nói trên có thể cấu thành hành vi ép buộc bất hợp pháp và vi phạm Đạo luật Dịch vụ y tế.

Bác sĩ Hàn Quốc đình công
Nền y tế Hàn Quốc đang lâm vào khủng hoảng khi các bác sĩ thực tập đình công trong nhiều ngày qua. Ảnh: YONHAP

Trước tình hình trên, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cảnh báo khả năng sẽ đình chỉ giấy phép hành nghề y đối với các bác sĩ thực tập tham gia đình công mà không chịu quay lại làm việc. “Nếu tình trạng bỏ trống các cơ sở y tế vẫn tiếp diễn, chính phủ sẽ không ngần ngại thực hiện các biện pháp được quy định trong hiến pháp và pháp luật của Hàn Quốc” - ông Han nói.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Hàn Quốc Lee Sang-min tiếp tục kêu gọi các bác sĩ thực tập quay lại làm việc, nói rằng những bác sĩ này sẽ được khoan hồng nếu quay lại bệnh viện trước khi hết ngày 3-3.

“Chính phủ sẽ khoan hồng tối đa cho các bác sĩ thực tập quay lại làm việc vào ngày 3-3. Nếu họ không quay lại vào ngày 3-3, chính phủ không có lựa chọn nào khác ngoài việc xử lý họ một cách nghiêm khắc theo luật pháp và các nguyên tắc của Hàn Quốc” - ông Lee nói.

Bộ trưởng Lee nhấn mạnh rằng việc tăng thêm 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y là không đáng kể do lực lượng lao động cần thiết cho sự phát triển của ngành công nghiệp sinh học, ngành mà ông cho rằng sẽ nổi lên như một động lực tăng trưởng mới của Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm