5 cách độ xe ô tô đơn giản, hữu ích mà người lái có thể đầu tư

(PLO)- Dưới đây là các sửa đổi đơn giản đối với thiết bị lái và điều chỉnh nó một cách hoàn hảo để biến nó thành một chiếc xe thú vị hàng ngày.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bánh xe và lốp xe

Độ bánh hay lốp xe là cách thay đổi kích thước của chúng. Để làm điều này, người ta dựa vào khối lượng không trung bình.

Bánh xe và lốp xe. Ảnh: Carbuzz.

Bánh xe và lốp xe. Ảnh: Carbuzz.

Nói chung, việc thêm hoặc bớt trọng lượng của bánh xe hoặc lốp, sẽ ảnh hưởng đến việc xử lý ô tô của bạn.

Tuy nhiên, việc độ xe thường được sử dụng cho xe thể thao hơn xe địa hình.

Việc tăng kích thước mâm xe sẽ kéo theo lốp xe cũng phải được nâng cấp sang loại phù hợp, mâm càng lớn, lốp xe càng đắt hơn.

Độ lốp đơn giản thường là thay một loại lốp khác êm ái và bám đường tốt hơn tùy vào nhu cầu của mỗi người.

Bánh xe và lốp xe. Ảnh: Carbuzz.

Bánh xe và lốp xe. Ảnh: Carbuzz.

Hiện nay, một bộ lốp hiệu suất tuyệt vời như Michelin Pilot Sport 4S, sẽ cung cấp độ bám đường tuyệt vời, bứt phá vượt mức cho phép và hoạt động tốt trong cả điều kiện khô và ướt.

Độ âm thanh

Việc độ âm thanh hay nâng cấp âm thanh thì tuỳ theo sở thích, nhu cầu của mỗi chủ xe.

Nếu ngoại thất chiếc xe đã có nhiều thành phần cần nâng cấp thì nội thất là nơi hưởng thụ, thư giãn của lái xe và hành khách.

Độ âm thanh. Ảnh: Carbuzz.

Độ âm thanh. Ảnh: Carbuzz.

Tùy vào sở thích của người chơi, độ âm thanh xe hơi có thể rất tốn chi phí từ vài triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng với hàng nhập và công suất lớn.

Thông thường khi độ âm thanh xe hơi, chủ xe cũng sẽ thay thế bộ đầu đọc nguyên bản sang các hãng đầu đọc nổi tiếng như JVC, Kenwood và Pionneer.

Ngoài ra, dàn âm thanh cũng có thể đi kèm với các thương hiệu loa nổi tiếng như JBL, Helix, Nakamichi, German Maestro, Bang & Olufsen.

Độ cần số ngắn

Người ta gọi nó là cần số ngắn vì nó ngắn hơn cần số nguyên bản khi lắp đặt ban đầu cho xe.

Độ cần số ngắn. Ảnh: Carbuzz.

Độ cần số ngắn. Ảnh: Carbuzz.

Bên cạnh đó thì quãng đường sang số cũng ngắn hay nói cách khác là thu ngắn biên độ tay số. Từ đó người lái có thể chuyển số nhanh hơn và có một cảm giác lái tuyệt hơn.

Loại cần số ngắn này giúp giảm góc đẩy cần số khi sang số bằng cách đẩy khớp cần số lên cao hơn. Cần số luôn có những điểm nối giữa các tay số.

Việc đưa các khớp này lên cao có tác dụng rút ngắn khoảng cách giữa khớp cần số với tay số. Như vậy biên độ dao động của tay khi thao tác chuyển số cũng sẽ ngắn đi.

Độ cần số ngắn. Ảnh: Carbuzz.

Độ cần số ngắn. Ảnh: Carbuzz.

Khi xe bình thường sang số thì chúng ta sẽ cảm giác xe bị “hẫng”. Tuy nhiên khi sử dụng cần số ngắn, khả năng chuyển số nhanh sẽ giảm thiểu tình trạng này. Bên cạnh đó thời gian giảm ga và chuyển số cũng sẽ ngắn lại.

Những người chơi xe hơi, những tay đua cho rằng sử dụng cần số ngắn sẽ cho cảm giác sang số cuốn hút hơn, khi nó có vẻ “thuần cơ khí”.

Bên cạnh đó, việc trang bị một cần số ngắn cùng bộ chuyển số ngắn sẽ rẻ hơn các thay đổi khác trên hộp số.

Hệ thống ống xả (Độ pô)

Để thoả mãn nhu cầu về âm thanh mỗi khi đạp ga, nhiều chủ xe đã độ ống xả (pô). Khi họ đã đạt được mục đích là làm chiếc xe trở nên thể thao, hầm hố và hấp dẫn hơn.

Hệ thống ống xả (Độ pô). Ảnh: Carbuzz.

Hệ thống ống xả (Độ pô). Ảnh: Carbuzz.

Hiện nay, trên thị trường đã có các loại pô độ sẽ đáp ứng được nhu cầu này mà không cần yêu cầu chiếc xe phải độ tăng công suất.

Một số thương hiệu pô độ có tiếng trên thế giới không những làm cho chiếc xe "hú" to hơn mà còn giúp cải thiện được một chút sức mạnh nguyên bản của chiếc xe.

Chủ xe cũng có thể dùng loại pô có tính năng bật/ tắt âm thanh để không làm phiền đến những người xung quanh khi cần thiết.

Độ khoảng cách vô lăng

Độ khoảng cách vô lăng. Ảnh: Carbuzz.

Độ khoảng cách vô lăng. Ảnh: Carbuzz.

Hầu hết các xe ô tô hiện đại đều có tay lái điều chỉnh độ cao và tầm với.

Nhưng nhiều người đam mê lái những chiếc xe cũ hơn, thậm chí một số chiếc xe mới không có đủ tầm - đặc biệt là đối với những người lái xe cao hơn.

Một tư thế lái xe lý tưởng là bạn ngồi quay lưng khoảng bảy độ so với vị trí thẳng đứng.

Từ đó, với cánh tay dang rộng, bạn có thể đặt cổ tay trên đầu vô lăng chứ không phải đầu ngón tay.

Những chiếc xe như Mazda Miata cũ không có khả năng điều chỉnh tầm với và người cao hơn buộc phải ngồi quá gần bàn đạp (đầu gối lên cao và cọ xát vào vô lăng) hoặc ngồi lùi xa hơn và cố gắng điều khiển bánh xe đúng cách.

Độ khoảng cách vô lăng. Ảnh: Carbuzz.

Độ khoảng cách vô lăng. Ảnh: Carbuzz.

Một bộ mở rộng khắc phục sự cố này bằng cách đặt các nút điều khiển một cách tối ưu, cho phép bạn mở khóa hoàn toàn chỉ với một chuyển động của cánh tay chứ không phải chuyển động toàn bộ cơ thể.

Lớp kiểm soát bổ sung này không chỉ giúp bạn lái xe thoải mái hơn mà còn có thể điều khiển xe tốt hơn ở giới hạn cho phép.

Carbuzz

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm