6 nhà cách mạng ô tô của kỷ nguyên hiện đại

(PLO)- Đây là những người đã tạo ra một số cuộc cách mạng quan trọng về ô tô của thời kỳ hiện đại.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
6 nhà cách mạng ô tô của kỷ nguyên hiện đại. Ảnh: Carbuzz.

6 nhà cách mạng ô tô của kỷ nguyên hiện đại. Ảnh: Carbuzz.

Elon Musk

Elon Musk tên tuổi của anh ấy sẽ mãi mãi gắn liền với các phương tiện chạy bằng pin hiện đại.

Anh ấy không phát minh ra ô tô điện hiện đại, nhưng anh ấy có tầm nhìn và đã mua Tesla cho mình.

Elon Musk. Ảnh: Carbuzz.

Elon Musk. Ảnh: Carbuzz.

Tesla được thành lập vào năm 2003 với mục đích nhà sản xuất ô tô đồng thời là một công ty công nghệ chuyên về pin, phần mềm máy tính và động cơ độc quyền.

Musk mua lại Tesla vào năm 2004 và giữ chức vụ Giám đốc điều hành từ năm 2008, dẫn dắt công ty khi nó đã phát triển thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất chuyên sản xuất các phương tiện chạy bằng điện và phát triển mạnh từ đó.

Christian von Koenigsegg

Khi còn là một đứa trẻ, Christian von Koenigsegg đã xem bộ phim của Na Uy kể về một người thợ chế tạo xe đạp, cuối cùng đã tự mình chế tạo ra một chiếc ô tô và nó đã gắn bó với anh ta cho tới nay.

Christian von Koenigsegg. Ảnh: Carbuzz.

Christian von Koenigsegg. Ảnh: Carbuzz.

Ông đã từng chế tạo chiếc máy bay và giành chiến thắng so với các thương hiệu có tên tuổi. Đó là sự khởi đầu của Koenigsegg và ông đã thành lập một công ty hypercar tiên tiến ở tuổi 22.

Công ty Koenigsegg bán chiếc xe đầu tiên vào năm 2002. Chiếc xe CC8S đã đi vào sách kỷ lục với tư cách là một trong những chiếc xe nhanh nhất thế giới và có động cơ sản xuất mạnh mẽ nhất.

Ngay từ rất sớm, Koenigsegg đã áp dụng công nghệ in 3D, máy quét laser và là công ty đi đầu trong công nghệ khí động học và động cơ.

Gemera sử dụng động cơ pít-tông không cam, nhưng công ty cũng đã thực hiện chương trình phát triển công nghệ xanh cho phép sử dụng nhiên liệu linh hoạt cung cấp năng lượng cho CCXR và Jesko, loại động cơ mạnh nhất trên nhiên liệu sinh học E85.

Mate Rimac

Mate Rimac khi 19 tuổi, đã biến chiếc BMW 3 Series 1984 thành một chiếc ô tô điện trong ga ra của mình và đã phá kỷ lục với chiếc xe đó.

Mate Rimac. Ảnh: Carbuzz.

Mate Rimac. Ảnh: Carbuzz.

Anh đã bắt đầu phát minh ở trong nhà để xe của cha mẹ anh ấy, sau đó giành được các giải thưởng quốc tế về điện tử năm anh tròn 18 tuổi.

Năm 2006, khi anh ấy mang chiếc BMW điện của mình đến đường đua, anh ấy đã bị chế giễu là mang theo một chiếc máy giặt.

Năm 2009, anh đã tạo ra Rimac Automobili và bắt đầu chế tạo một chiếc siêu xe điện ý tưởng với Adriano Mudri, một nhà thiết kế tại General Motors.

Rimac đã gặp khó khăn về tài chính và với các nhà cung cấp để xây dựng Concept-One.

Khi Concept-One xuất hiện, nó là chiếc xe điện được sản xuất nhanh nhất thế giới.

Hiện nay, Rimac sản xuất bộ pin, hệ thống truyền động và xe cho các nhà sản xuất ô tô khác, họ đã chế tạo một sản phẩm kế thừa đó là Rimac Nevera.

Nevera không chỉ cực nhanh mà còn có công nghệ đặc trưng của Mate Rimac, như hệ thống nhận dạng khuôn mặt của nó.

Năm 2021, Mate Rimac được công bố là Giám đốc điều hành mới của một phần Bugatti Rimac, liên doanh giữa Tập đoàn Rimac và Porsche AG.

Gordon Murray

Gordon Murray bắt đầu với tư cách là một nhà thiết kế của Brabham và trở thành thiết kế trưởng vào năm 1969.

Gordon Murray. Ảnh: Carbuzz.

Gordon Murray. Ảnh: Carbuzz.

Ông nổi tiếng với những chiếc xe Công thức 1, đặc biệt, ông đã có những chiếc chiến thắng giải vô địch thế giới và những chiếc xe của người hâm mộ Brabham.

Ông chuyển đến McLaren từ năm 1987-1991 trước khi đầu quân cho bộ phận McLaren Cars và tạo ra chiếc xe đường trường McLaren F1 huyền thoại.

Năm 2007, ông thành lập Gordon Murray Design và đã thiết kế một chiếc xe hơi nhỏ chạy trong thành phố, đồng thời chiếc xe cũng giành được Giải thưởng Ý tưởng của năm của Autocar.

Ông cũng phát triển xe tải Ox cho tổ chức từ thiện của Anh. Gần đây, ông đã có dự án về những chiếc xe hiệu suất là Gordon Murray Automotive T.33.

Đó là một chiếc siêu xe hai chỗ ngồi trang bị động cơ Cosworth V12 tiêu chuẩn với hộp số sàn sáu cấp.

Horacio Pagani

Năm 1981, chiếc xe đua McLaren MP4/1 Formula One ra mắt lần đầu tiên với việc ứng dụng sợi carbon vào một chiếc xe đua và nó bị chế giễu là xe nhựa.

Horacio Pagani. Ảnh: Carbuzz.

Horacio Pagani. Ảnh: Carbuzz.

Tuy nhiên, nó nhanh chóng thống trị Công thức 1, vì nó đã chứng tỏ được sức mạnh ở tốc độ cao và giá trị an toàn.

Vào thời điểm đó, anh ấy làm việc cho Lamborghini và muốn chiếc xe có một nồi hấp - một loại máy sử dụng nhiệt và áp suất để xử lý sợi carbon.

Tuy nhiên, Lamborghini không chấp nhận, vì vậy Pagani đã vay tiền để mua máy móc vào năm 1987 và rời Lamborghini vào năm 1991 để thành lập công ty tư vấn Modena Design.

Modena Design vẫn sản xuất các bộ phận bằng sợi carbon cho các đội đua và nhà sản xuất ô tô, bao gồm cả Ferrari, sau đó ông đã thành lập Pagani Automobili SpA.

Hãng xe hơi của Pagani đã chế tạo chiếc Zonda huyền thoại làm từ sợi carbon, sau đó cho ra mắt chiếc hypercar Pagani Huayra vào năm 2011, chiếc xe này vẫn được sản xuất hạn chế cho đến ngày nay.

John Chen

John Chen. Ảnh: Carbuzz.

John Chen. Ảnh: Carbuzz.

John Chen là một doanh nhân sinh ra ở Hồng Kông, Giám đốc điều hành hiện tại của BlackBerry (cũng là người chế tạo ra chiếc điện thoại BlackBerry nổi tiếng một thời) và là người dẫn đầu danh sách này.

Chen trở thành Giám đốc điều hành của Blackberry và giám sát quá trình chuyển đổi của nó từ một công ty điện thoại di động thành công ty sản xuất ô tô.

Chen đã trở thành một người có tầm nhìn xa về phần mềm. Phần mềm QNX của công ty được các thương hiệu như BMW, Ford, GM, Honda, Mercedes-Benz, Toyota và Volkswagen sử dụng cho hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS), buồng lái kỹ thuật số và cổng dữ liệu an toàn.

Một trong số chiếc xe mà John Chen sản xuất. Ảnh: Carbuzz.
Một trong số chiếc xe mà John Chen sản xuất. Ảnh: Carbuzz.

Hầu hết các nhà sản xuất xe điện đều sử dụng phần mềm QNX của BlackBerry, phần mềm này có thể sẽ là chìa khóa nếu những chiếc xe hoàn toàn tự động sẵn sàng trở thành xu hướng phổ biến.

Carbuzz.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm