Ngày 21-6, tại Cần Thơ, Bộ KHĐT tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030.
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trình bày về kế hoạch đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vận tải vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2025-2030.
Theo ông Thể, GTVT hiện là điểm nghẽn lớn của vùng ĐBSCL. Nhiều nhiệm kỳ qua, mặc dù Đảng và Nhà nước đã rất tập trung nhưng hệ thống giao thông khu vực này hiện vẫn chưa đáp ứng nhu cầu. Do đó nhiệm kỳ 2021-2025 Bộ GTVT đã hết sức tập trung để điều chỉnh quy hoạch giao thông, trong đó xác định GTVT đóng góp thế nào cho vùng ĐBSCL, nhất là thu hút nhà đầu tư.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trình bày về kế hoạch đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vận tải vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2025-2030 |
“Đã có nhiều đột phá về giao thông trong nhiệm kỳ này như đảm bảo tàu 10.000 tấn đến TP Cần Thơ và một số cảng hiện nay. Đồng thời bổ sung cảng nước sâu Trần Đề xem như là cửa ngõ chính của vùng để tàu từ 80.000 đến 100.000 tấn có thể đến khu vực này”, ông Thể thông tin.
Ông Thể cho biết về hàng không, ngoài sân bay Cần Thơ ngành giao thông còn nghiên cứu nâng cấp 3 sân bay. Trong đó nghiên cứu bổ sung một đường băng ở sân bay Phú Quốc. Sân bay Cà Mau - Rạch Giá thì cũng đang trong kế hoạch nâng cấp nhằm đảm bảo tàu bay A320 có thể đến khu vực này.
Bộ trưởng Thể nhấn mạnh cao tốc phải kết nối với phát triển kinh tế |
Còn đường bộ được đánh giá lĩnh vực hết sức cần thiết và cần phải kết nối cảng biển với kết nối trung tâm TP Cần Thơ. Theo ông Thể nhiệm kỳ này Chính phủ và Quốc Hội đã tập trung ĐBSCL rất lớn. Đến thời điểm này đã có 86.000 tỉ đồng đã được Quốc hội thống nhất để tập trung phát triển đột phá hệ thống đường cao tốc ở ĐBSCL.
Hiện nay ĐBSCL chỉ mới có 90 km đường cao tốc đang khai thác và đang triển khai 30 km nữa. Trong nhiệm kỳ này thì ĐBSCL sẽ có khoảng 400 km đường cao tốc gồm trục chính kết nối TP.HCM - Cần Thơ- Cà Mau và hình thành cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Trần Đề. Tuyến cao tốc quan trọng nữa là An Hữu - Cao Lãnh qua Rạch Giá. Nếu chúng ta đạt kế hoạch thì cuối nhiệm kỳ này có thể đạt 400 km đường cao tốc, cộng với khoảng 130 km hiện nay đang triển khai thì chúng ta sẽ có 500 km đường cao tốc.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có điểm đầu kết nối với Quốc lộ 91 (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) và điểm cuối tại cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng). Ảnh: CA |
Bộ trưởng Thể nhấn mạnh cao tốc phải kết nối với phát triển kinh tế, do đó điểm cuối của hệ thống cao tốc này kết nối với cảng Trần Đề. Từ cảng Trần Đề, tàu 100.000 tấn chỉ cách thành phố Cần Thơ 60 km. Với hệ thống đường cao tốc cùng cảng Trần Đề, sân bay quốc tế Cần Thơ, Bộ GTVT tin chắc sau nhiệm kỳ này, khu vực ĐBSCL sẽ là nơi rất thuận lợi cho phát triển kinh tế. Đặc biệt các nhà đầu tư trong và ngoài nước có thể đến đây, hình thành các khu công nghiệp.
Nếu chúng ta thực hiện tốt thì thu hút đầu tư và tiềm năng, thế mạnh khu vực này sẽ cao, đặc biệt là tạo điều kiện cho khu vực này phát triển đột phá theo các vùng, miền.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn khảo sát Cảng Trần Đề. Ảnh: CA |
Ngoài ra, cũng tập trung phát triển vận tải biển, vận tải đường thủy, vì hiện nay khu vực này đường thủy rất phát triển, sẽ tổ chức vận tải ven bờ để tổ chức các cảng biển từ Bắc vào Nam, đột phá vận tải biển ở sông Tiền, sông Hậu và hai trục đường thủy kết nối TP.HCM với ĐBSCL.
Bộ GTVT cũng đang nghiên cứu để báo cáo Chính phủ và báo cáo Quốc hội chủ trương xây dựng đường sắt kết nối TP.HCM với Cần Thơ.
Trong nhiệm kỳ này, có thể nói dấu ấn về GTVT sẽ rất đậm nét. Sau nhiệm kỳ này, chắc chắn ĐBSCL sẽ có tiềm năng và thế mạnh để phát triển đột phá.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể
Nhân hội nghị này, chúng tôi mong các nhà đầu tư quan tâm đến ĐBSCL nếu nhà đầu tư đến chậm sẽ khó cạnh tranh. "Bởi với hệ thống giao thông mà chúng tôi vừa trình bày, chắc chắn sẽ thuận lợi cho phát triển kinh tế", ông Thể đánh giá.
Ngoài ra ông Thể mong muốn các địa phương, các tỉnh cần đồng tâm hiệp lực thực hiện các kế hoạch phát triển giao thông một cách đột phá. Nếu các tỉnh làm tốt thì chúng ta sẽ có điều kiện thu hút đầu tư tốt hơn.
Bên cạnh đó nhân dân các tỉnh ĐBSCL vì sự phát triển chung của đồng bằng, thực hiện chính sách giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai có kết quả. Khi chúng ta công bố quy hoạch phát triển ĐBSCL, với Nghị quyết 13 của Bộ Chính trị về phát triển ĐBSCL và qua hội nghị hôm nay, trong một vài năm tới, ĐBSCL sẽ là một trong những khu vực tăng trưởng lớn của đất nước.