Các giao dịch bao gồm vốn đầu tư khoảng 500 triệu USD, vốn cổ phần mới phát hành của Lazada và cổ phần của các cổ đông xác định tại Lazada với tổng số vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD của Alibaba.
Giao dịch được kỳ vọng sẽ giúp cho các nhãn hiệu và các nhà phân phối toàn cầu đang là thành viên khai thác sử dụng môi trường kinh doanh Alibaba, cùng các thương gia địa phương có thể tiếp cận được thị trường tiêu dùng Đông Nam Á.
Lazada hiện đang có hoạt động thương mại điện tử tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Sáu nước kết hợp có tổng số dân khoảng 560 triệu người và ước tính cơ sở người dùng Internet khoảng 200 triệu người, theo thống kê của Internet Live Stats.
Chỉ với 3% tổng doanh thu bán lẻ trực tuyến trong khu vực, Đông Nam Á dự kiến sẽ cung cấp tiềm năng phát triển to lớn cho cả hai công ty khi số lượng truy cập Internet đang ngày một tăng.
Thị trường Taobao của Alibaba là cửa hàng trực tuyến hàng đầu tại Trung Quốc. Alibaba cũng kinh doanh cửa hàng lớn thứ hai, gọi là Tmall.
Công ty trách nhiệm hữu hạn Credit Suisse (Hong Kong) là nhà tư vấn tài chính độc quyền cho Alibaba và Goldman Sachs (Asia) LLC là nhà tư vấn tài chính độc quyền cho Lazada.
"Toàn cầu hóa là một chiến lược quan trọng đối với sự phát triển của tập đoàn Alibaba hôm nay và cả trong tương lai" - Michael Evans, Chủ tịch tập đoàn Alibaba cho biết.
Với sự đầu tư vào Lazada, Alibaba giành quyền tiếp cận lượng khách hàng đông đảo trên phạm vi rộng và ngày càng gia tăng bên ngoài Trung Quốc. Một đội ngũ quản lý đã được kiểm chứng và một nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai tại một trong những khu vực đầy hứa hẹn cho nền thương mại điện tử toàn cầu.
“Khoản đầu tư này phù hợp với chiến lược của chúng tôi để kết nối các thương hiệu, các nhà phân phối và người tiêu dùng ở bất cứ nơi nào họ cần và hỗ trợ việc mở rộng hệ thống sinh thái của chúng tôi trong khu vực Đông Nam Á để phục vụ khách hàng tốt hơn”, Vị này cho biết thêm.
Max Bittner, giám đốc điều hành của tập đoàn Lazada nói thêm, "Chúng tôi rất vui mừng về việc gia nhập vào lực lượng Alibaba và xem sự hiệp lực đáng kể này sẽ thúc đẩy lợi ích cho khách hàng của chúng tôi trong khu vực Đông Nam Á. Đông Nam Á là một thị trường tiêu thụ lưu động theo định hướng hấp dẫn và vô cùng đa dạng với các rào cản đáng kể về việc thâm nhập thị trường và lĩnh vực bán lẻ hiện đại, mới mẻ có các khoảng không rộng lớn cho sự tăng trưởng”.
Vị này nhấn mạnh rằng “Các giao dịch sẽ giúp chúng tôi đẩy nhanh mục tiêu hỗ trợ 560 triệu người tiêu dùng trong khu vực tiếp cận với các sản phẩm phù hợp và độc đáo nhất. Hơn thế nữa, việc tận dụng bí quyết và công nghệ độc đáo của Alibaba sẽ cho phép chúng tôi cải thiện nhanh chóng các dịch vụ và cung cấp tiện ích mua sắm, buôn bán dễ dàng hơn”.