Ẩn họa tai nạn từ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

(PLO)- Nhiều hạng mục trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đang được thi công, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, dài hơn 49 km, được khánh thành, đưa vào sử dụng ngày 19-5 sau khi nhà đầu tư vượt tiến độ ba tháng.

Tuy nhiên, trên cao tốc vẫn còn nhiều hạng mục đang được thi công, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Công nhân làm việc giữa dòng xe cộ

Ghi nhận của PV ngày 27-6, nhiều đoạn đường trên cao tốc đã bị chặn một làn để thi công. Đặc biệt, tại nút giao Cam Lâm, ba làn đường của cao tốc cùng bị chặn để lắp khe co giãn. Ngoài ra, gần 10 vị trí khác cũng bị chặn một chiều theo hướng từ Bắc vào Nam để các phương tiện thi công. Các công nhân thi công bên dòng phương tiện lưu thông với tốc độ cao.

Ba làn tại nút giao Cam Lâm trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm bị chắn để lắp khe co giãn. Ảnh: HH

Ba làn tại nút giao Cam Lâm trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm bị chắn để lắp khe co giãn. Ảnh: HH

Anh Duy (ngụ huyện Ninh Hải, Ninh Thuận) cho biết anh là tài xế chạy xe dịch vụ đưa đón khách nên thường xuyên qua lại trên cao tốc này. Cao tốc này đã giúp anh rút ngắn thời gian di chuyển rất nhiều. Tuy nhiên, anh Duy nhận xét những điểm sửa chữa trên cao tốc tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

“Cao tốc cho phép xe chạy với tốc độ 80 km/giờ nhưng lại quá nhiều điểm chặn khiến tài xế bất ngờ phải thắng gấp. Tôi từng phải thắng cháy bánh vì xe sửa chữa công trình bất ngờ xuất hiện vào ban đêm trên cao tốc. Trước đó, tôi cũng chứng kiến một xe container phải đánh lái gấp, tông nát cọc tiêu tại một điểm sửa chữa” - tài xế Duy kể lại.

Ngoài những điểm đang sửa chữa, PV cũng ghi nhận trên các đường ngang được mở dải phân cách giữa cao tốc tại các điểm Km37 và Km21. Tại những vị trí này, các phương tiện vô tư quay đầu, ra vào cao tốc khiến tài xế phía sau phải thắng gấp vì bất ngờ.

Chính những đường ngang, lối mở này đã dẫn đến việc phương tiện chạy ngược chiều trên cao tốc. Mới đây, mạng xã hội xuất hiện clip xe bán tải chạy ngược chiều trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Tài xế điều khiển xe bán tải còn “đá” đèn báo hiệu khi thấy các phương tiện chạy đúng chiều.

Rạng sáng 24-6, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra giữa xe container và ô tô trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm làm hai người tử vong và nhiều người bị thương. Đây là vụ tai nạn đầu tiên trên cao tốc này chỉ sau một tuần được khánh thành. Cơ quan chức năng vẫn đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Huy, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, cho biết đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Ông Huy thừa nhận đơn vị thi công đang lắp các khe co giãn trên cao tốc, vì các khe co giãn phải thảm nhựa xong mới cắt ra lắp để đẹp và các phương tiện không bị nhảy khi lưu thông qua lại.

Trước những điểm thi công tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, giám đốc công ty này cho biết nhà thầu cũng đang triển khai hệ thống điện để bắt camera giám sát hành trình. Đồng thời tổ chức thi công đổ bê tông mái hai bên cao tốc, rào hàng rào bảo vệ và hoàn thành các đường gom, nút giao Suối Dầu.

“Chúng tôi đã có biển báo cách 3 m khi chắn một làn để thi công. Tại mỗi điểm thi công cũng cho người trực để điều tiết giao thông. Chúng tôi cố gắng hoàn thành tất cả công đoạn trong 15 ngày” - ông Huy nói.

Nói về việc xuất hiện clip xe bán tải chạy ngược chiều trên cao tốc, ông Huy thừa nhận vẫn chưa xác định được vị trí xe này chạy vào cao tốc. Ông Huy cho biết đã cử một tổ kiểm soát trên cao tốc để ngăn chặn tình trạng này.

Ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, cho biết mặc dù cao tốc đã khánh thành nhưng một số hạng mục vẫn còn tiếp tục hoàn thiện theo đúng thiết kế. Nhà đầu tư, nhà thầu thi công phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho việc vận hành, khai thác. “Sở sẽ phối hợp với Cục CSGT (C08) để kiểm tra vấn đề này” - ông Dần nói.•

Tạm thời đóng bốn nút giao với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Nút giao Quốc lộ 55 với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã được đóng lại, nhiều xe đi vào phải quay đầu trở ra. Ảnh: P.NAM

Nút giao Quốc lộ 55 với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã được đóng lại, nhiều xe đi vào phải quay đầu trở ra. Ảnh: P.NAM

Ngày 28-6, ghi nhận của PV trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, các nút giao nối cao tốc này với Quốc lộ (QL) 55 (Km27+345), nút giao TL270 (Km38+088), nút giao ĐT756 (Km 69+450) và nút giao QL56 (Km84+580) trên địa bàn hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai đã đóng lại, chưa thể lưu thông.

Được biết trước đây các nút giao nói trên được tạm mở cho các xe lên xuống cao tốc. Tuy nhiên, sau vụ tai nạn giao thông ngày 23-6 tại Km29+800 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến một tài xế thiệt mạng, các nút giao này đã bị đóng lại.

Theo các đơn vị thi công, hiện họ đang triển khai thi công đường dẫn, nền trạm thu phí, đèn chiếu sáng, hàng rào… ở bốn nút giao này theo công điện của Bộ GTVT.

Trước đó, Bộ GTVT yêu cầu các hạng mục còn lại gồm nút giao, đường ngang, đường gom, rãnh dọc, taluy… phải hoàn thành trước ngày 30-6-2023.

Như vậy, sau hai tháng đưa vào khai thác tạm, các phương tiện chỉ được ra vào tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tại 3/7 nút giao gồm: Điểm đầu tuyến tại xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận), nút giao với QL1A tại xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) và điểm kết nối với tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tại huyện Thống Nhất (Đồng Nai).

Theo Bộ GTVT, khối lượng các công việc cần hoàn thiện để đưa toàn bộ dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vào khai thác, sử dụng còn khá lớn. Với tình hình thực tế tại công trường hiện nay, chỉ còn hai ngày nữa là đến thời hạn cuối, nhiều khả năng sẽ khó hoàn thành theo yêu cầu.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long tiếp tục rà soát để bổ sung hệ thống thoát nước, đường gom, gia cố taluy đảm bảo điều kiện khai thác lâu dài trên cao tốc này. Ngoài ra, các nhà thầu, tư vấn giám sát phải nghiêm túc tuân thủ phương án tổ chức giao thông trong quá trình triển khai thi công các hạng mục còn lại. PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm