Những lưu ý quan trọng khi ăn quả vải
(PLO)- Tránh ăn vải còn xanh, ăn vải lúc đói... là những lưu ý khi ăn vải để tránh tình trạng say hoặc ngộ độc.

Vải là loại quả có giá trị dinh dưỡng cao. Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, trong 100 g cùi vải có chứa khoảng 15 g đường, 36 mg vitamin C, ngoài ra còn chứa một số vitamin khác như B1, B2, B6, niacin, folate và chất khoáng quan trọng như magie (10 mg), kali (171 mg), đồng (148 mg), selen (0,6 mg)…

Tuy nhiên, vải thiều cũng gây ra nhiều phiền toái cho sức khỏe nếu ăn không đúng cách. Viện dinh dưỡng đã chỉ ra một nghiên cứu tại Ấn Độ được đăng trên tạp chí Lancet vào tháng 4-2017 cho thấy khi ăn vải lúc đói, kết hợp yếu tố nhịn đói bữa tối hôm trước có liên quan tới các ca bệnh cấp tính liên quan đến thần kinh và có tỉ lệ tử cong cao.

Cụ thể, ở Muzaffarpur - vùng trồng vải lớn nhất Ấn Độ hằng năm đều xảy ra các vụ bùng phát bệnh thần kinh cấp tính với tỉ lệ tử vong cao ở trẻ em. Nghiên cứu nói trên ở 390 bệnh nhân (trong đó có 122 người chết) đã phát hiện chất hypoglycin A và methylencyclopropyl glycine (MCPG) trong nước tiểu các bệnh nhân. Xét nghiệm cũng cho thấy hàm lượng các chất này trong quả vải xanh cao gấp 2-3 lần so với vải chín. Hypoglycin A và MCPG là hai chất gây ra triệu chứng hạ đường huyết và triệu chứng bệnh não ở động vật thí nghiệm, do ức chế quá trình chuyển hóa acid béo thành đường glucose.  

Mặc dù chưa có nghiên cứu nào công bố về hàm lượng hypoglycin A và MCPG trong quả vải ở Việt Nam nhưng theo các nghiên cứu đã công bố trên thế giới, để đảm bảo an toàn khi ăn vải, người tiêu dùng Viện Dinh dưỡng quốc gia cần lưu ý:

luy-y-an-vai-tranh-ngo-doc
Vải thiều chứa nhiều dinh dưỡng nhưng cũng gây ra nhiều phiền toái cho sức khỏe nếu ăn không đúng cách. Ảnh: HQ

- Người tiêu dùng tuyệt đối không ăn quả vải xanh, vải chưa chín hẳn, tránh ăn hạt vải hoặc nhai, cắn phải hạt vải.

- Người tiêu dùng không nên ăn vải lúc đói vì hàm lượng đường trong vải tươi sẽ khiến đường huyết tăng đột ngột, dẫn đến gây viêm nhiệt hoặc các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn. Theo đó để đảm bảo an toàn người dân nên ăn vải sau bữa ăn để tránh hạ đường huyết.

Viện dinh dưỡng cũng lưu ý thêm, người dân ở vùng trồng vải cần có sẵn đường glucose để phòng trường hợp hạ đường huyết nếu nghi ngờ ngộ độc do ăn vải.

HẠ QUYÊN