Những thực phẩm nên ăn sống tốt hơn khi nấu chín

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa một lượng lớn hợp chất chống oxy hóa gọi là sulforaphane có thể giúp ngăn ngừa ung thư, tiểu đường loại 2 , bệnh tim, viêm, trầm cảm và các tình trạng sức khỏe có hại khác. Một nghiên cứu được công bố trên  tạp chí Journal of Agricultural Food and Chemistry cho thấy, cơ thể chúng ta hấp thụ sulforaphane nhanh hơn khi chúng ta ăn bông cải xanh sống thay vì nấu chín.

Chế biến bông cải xanh bằng cách xào, luộc, cho vào lò vi sóng làm giảm hàm lượng vitamin C. Ảnh: NHẬT LINH

Bông cải khi được chế biến theo nhiều cách khác nhau như: xào, luộc, cho vào lò vi sóng,…  làm giảm lượng  vitamin C của nó. Nếu bạn không ăn được bông cải sống, hãy thử hấp nó. Phương pháp nấu ăn này ít ảnh hưởng đến chất dinh dưỡng của bông cải xanh.

Hành tây

Hành tây mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe bao gồm một số lợi ích chống ung thư nhờ nồng độ flavonoid quercetin cao trong nó. Khi ăn sống, hành tây mang lại tối đa hóa các đặc tính chống ung thư. Khi nấu lên sẽ làm giảm lợi ích của hóa chất thực vật có trong hành tây, chuyên gia dinh dưỡng  Ashley  Ashley Walter, đầu bếp và là người sáng tạo Living with cho biết.

Hơn nữa, hành tây còn chứa chất chống kết tập tiểu cầu có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Agricultural Food and Chemistry cho thấy rằng khi hành tây được làm nóng trong lò vi sóng những đặc tính tốt cho tim mạch hoàn toàn bị biến mất trong 30 phút hoặc ít hơn.

Hành tây chứa hàm lượng flavonoid quercetin cao có thể giúp chống ung thư. Ảnh: NHẬT LINH

Tỏi

Cũng giống như hành tây, tỏi cũng chứa chất chống tiểu cầu. Tuy nhiên các đặc tính chống lại bệnh tim mạch của tỏi cũng bị ảnh hưởng bởi nhiệt. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Agricultural and Food Chemistry cho thấy làm nóng tỏi ở 392 độ trong 6 phút ức chế hoàn toàn hoạt động kháng tiểu cầu của tỏi .  

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Journal of Food Process Engineering đã chỉ ra rằng, luộc tỏi trong 20 phút làm ức chế hoàn toàn hoạt động kháng khuẩn và 1 phút trong lò vi sóng phá hủy 100% khả năng chống ung thư của nó, theo The Healthy.

Ớt chuông đỏ

Trong số các thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch, ớt chuông đỏ là một nguồn vitamin C tuyệt vời. Dưới tác động của nhiệt có thể sẽ phá hủy chất dinh dưỡng thiết yếu này.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Antoxideant cho thấy, ớt chuông đỏ có chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn bất kỳ loại ớt chuông khác, mang lại cho chúng khả năng bảo vệ chống lại các loại tổn thương oxy hóa đối với các tế bào dẫn đến ung thư, tiểu đường, bệnh Alzheimer và các bệnh khác,  theo The Healthy.

Nấu ớt chuông đỏ ở nhiệt độ cao sẽ làm giảm đáng kể hàm lượng vitamin C có trong nó. Ảnh: NHẬT LINH

Củ dền

Điều này có thể gây ngạc nhiên cho một số người, tuy nhiên, bạn có thể ăn củ dền sống. Củ dền chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như: vitamin, canxi, sắt, kali và protein thiết yếu. Chúng chứa hàm lượng chất xơ và folate cao (một dạng vitamin B9). Tuy nhiên, củ dền khi được nấu chín làm giảm 25% folate, các vitamin và các khoáng chất khác, Rebecca Park, một y tá tại thành phố New York cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.