'Bấm nút' chống ùn tắc cảng Cát Lái, tiết kiệm 5.000 tỉ đồng

Sáng 13-11, ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, cùng đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Hiệp hội Doanh nghiệp, Hiệp hội Logistics và gần 50 doanh nghiệp đã bấm nút triển khai đề án tạo thuận lợi thương mại “Thủ tục hải quan trong hoạt động logistics và chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái”.
Đề án là bước đột phá mới thể hiện sự quyết tâm của Cục Hải quan TP.HCM để cải cách nhanh, hiện đại hóa mạnh, xây dựng hệ thống dịch vụ tiện ích về hải quan, hiện thực hóa mục tiêu giảm 70% thời gian thông quan hàng hóa, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và xã hội ước tính khoảng 5.000 tỉ đồng/năm. Đồng thời nâng cao khả năng liên kết vùng, gia tăng khả năng lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu từ cảng Cát Lái đến khu vực vành đai và các tỉnh lân cận.

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, cho biết đề án triển khai giúp giảm thời gian thông quan hàng hóa, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Điểm nổi bật của đề án là hàng hóa được thông quan ngay tại cầu cảng. Trong trường hợp phải kiểm tra, thời gian hoàn thành kiểm tra không xâm nhập qua máy soi là 2,5 giờ trước khi chuyển sang bãi riêng để doanh nghiệp chủ động nhận hàng qua hệ thống đăng ký giao hàng điện tử E-Port, tránh ùn tắc hàng tại cảng. Doanh nghiệp rút ngắn được 70% thời gian làm thủ tục theo quy định tại Luật Hải quan.
Đối tượng được lựa chọn tham gia đề án là đại lý hải quan và 200 doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật hải quan, có tổng kim ngạch nhập khẩu 21,7 tỉ USD, chiếm 39% tổng kim ngạch nhập khẩu và đóng góp số thuế gần 54.800 tỉ đồng, chiếm hơn 50 % tổng thu ngân sách nhà nước của Cục Hải quan TP.HCM. Trong tương lai, đề án sẽ triển khai nhân rộng áp dụng đối với cộng đồng doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật.
Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam (VLA) đánh giá cao đề án của Cục Hải quan TP.HCM, bên cạnh việc tiết kiệm thời gian trong hoạt động logistics, khi triển khai đề án sẽ giảm các chi phí sau hoạt động này. Như giảm chi phí lưu container 350.000 đồng/container/ngày; phí đảo chuyển container 300.000 đồng/container/lần; phí phục vụ kiểm tra thủ công bốc xếp 1 triệu đồng/lần kiểm tra/container; giảm chi phí nâng hạ công 400.000 đồng/lượt/container.
Ngoài ra, theo đại diện VLA, các giải pháp tạo thuận lợi, chống ùn tắc hàng hóa ở cảng Cát Lái sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa kế hoạch sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, các doanh nghiệp vận tải tối ưu hóa khả năng khai thác xe khi có hàng hóa liên tục để vận chuyển do các lô hàng trong cảng được làm thủ tục hải quan liên tục 24/7 trước đó. Các doanh nghiệp vận tải sẽ lưu thông thuận lợi, tiết kiệm chi phí xăng dầu, tăng 150% công suất vận chuyển.
“Việc triển khai đề án trên giúp cảng tăng năng lực tiếp nhận tàu hàng, giải phóng nhanh hàng, tăng sức chức bãi lưu container, chủ động kinh doanh, khai thác cảng, nâng cao năng lực cạnh tranh và chỉ số hiệu quả về logistics” - đại diện VLA chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cho vay ngang hàng: Lãi suất bao nhiêu là hợp lý?

Cho vay ngang hàng: Lãi suất bao nhiêu là hợp lý?

(PLO)- Chính phủ đã chính thức cho phép thử nghiệm có kiểm soát hoạt động cho vay ngang hàng trong lĩnh vực ngân hàng, tuy nhiên lãi suất thế nào là hợp lý, rồi cơ chế bảo vệ tài sản cho người cho vay như thế nào là điều cần phải tính đến

Giá dừa trái tăng cao kỷ lục, vì sao?

Giá dừa trái tăng cao kỷ lục, vì sao?

(PLO)- Do tác động của thời tiết khiến sản lượng dừa giảm, trong khi nhu cầu của thế giới cao, đã tác động tới giá dừa tăng cao trong nước.

‘Miếng bánh’ trăm tỷ đô thị trường bán lẻ Việt: Doanh nghiệp nội tăng tốc

‘Miếng bánh’ trăm tỷ đô thị trường bán lẻ Việt: Doanh nghiệp nội tăng tốc

(PLO)- Năm 2025 đánh dấu giai đoạn tăng tốc của chuỗi bán lẻ WinCommerce (WCM), đơn vị vận hành hệ thống WinMart/WinMart+/WiN. Sau khi ghi nhận lợi nhuận sau thuế dương trong năm 2024, WCM tiếp tục thúc đẩy chiến lược mở rộng quy mô và hiện đại hóa thị trường bán lẻ, với trọng tâm đặc biệt vào khu vực nông thôn – nơi chiếm hơn 60% dân số Việt Nam và đang có tốc độ chuyển dịch tiêu dùng nhanh chóng.