Bạn đọc ủng hộ bỏ khoang tàu 6 giường nằm

(PLO)- Đề xuất ngành đường sắt nên bỏ khoang tàu 6 giường nằm để có thêm không gian cũng như thuận lợi hơn cho khách di chuyển đã nhận được nhiều ý kiến hưởng ứng từ bạn đọc.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Pháp Luật TP.HCM vừa có bài viết: “Đã đến lúc ngành đường sắt hãy bỏ khoang tàu 6 giường nằm” của bạn đọc Nguyễn Đước về đề xuất nên bỏ khoang tàu 6 giường nằm, chuyển về dùng khoang 4 giường để có thể đem lại sự tiện lợi cho hành khách di chuyển lên xuống giữa các tầng và cũng giúp buồng nằm thoáng khí hơn.

Ý kiến về việc giảm bỏ khoang 6 giường trong bài viết hiện đang nhận những ý kiến tích cực từ bạn đọc:

Phù hợp xu thế mới

“Tôi cũng là hành khách trung thành của ngành đường sắt và tôi cảm thấy nên cải tạo loại khoang 6 giường thành khoang 4 giường. Tôi đã hơn một lần chấp nhận giường tầng 3 vì không còn lựa chọn nào khác trong giai đoạn cao điểm. Thật sự thì chủ yếu là chỉ để nằm chứ không ngồi được, đã thế lại còn lên xuống khó khăn. Ngoài ra tôi có một góp ý nhỏ đó là nên cải tiến về dịch vụ phục vụ món ăn trên tàu để phù hợp hơn”, bạn đọc Nhân Nguyễn bày tỏ.

“Ý kiến của tác giả rất chuẩn, nên thiết kế lại toa 6 giường thành toa 4 giường nằm cho khách thoải mái. Chịu giá đắt một chút cũng được nhưng bù lại được dịch vụ trên tàu cũng tốt hơn. Tôi thấy dạo gần đây tàu hỏa cũng là một xu hướng du lịch mới của các đối tượng khách và ngành đường sắt cũng đã có những phương hướng phù hợp như đoàn tàu SE22 từ ga Sài Gòn đến ga Đà Nẵng cực kỳ sang trọng nhưng giá vé lại phải chăng. Vì thế, tôi nghĩ việc cải tạo lại khoang tàu cho phù hợp là điều cần thiết”, bạn đọc Võ Minh góp ý.

khoang tau 6 giuong nam.jpg
Đa số bạn đọc đều đồng tình với ý kiến bỏ khoang tàu 6 giường nằm trên các đoàn tàu của đường sắt Việt Nam.

“Rất tán thành, nên cải tạo thành toa 4 giường và giảm giá bớt vé tàu chứ thực sự vé quá đắt đỏ. Cần phải đa dạng thêm đối tượng khách, giúp tàu có thể trở thành một phương tiện phù hợp cho học sinh, sinh viên về quê thay vì phải đi xe khách. Bên cạnh đó cũng nên tăng thêm sự đa dạng về món ăn phục vụ chứ lúc nào cũng cháo gà, mỳ ly thì sao mà hút khách cho được”, bạn đọc Văn Nguyễn đồng tình.

Bạn đọc Quachtungtoyota than thở: "Tôi đi tầu vào HN -Huế mua phải phòng 6 giường quả là hối hận, không ngồi được khi lên giường chỉ có nằm không thể ngồi... Giá hơn 800k thà mua ngồi mềm còn hơn...

“Rất đúng, bản thân tôi đã trải nghiệm lần đầu cũng như lần cuối khoang 6 giường nằm. Vé không hề rẻ nhưng bất tiện, điều hòa không đủ lạnh, tôi phải chạy sang toa ghế mềm hoặc ra căn tin để cho mát. Nhìn những toa có khoang 4 giường điều hòa mát lạnh thấy mà tủi thân so với khoang của mình”, bạn đọc Duyên Nguyễn bộc bạch.

Đại diện một công ty cổ phần vận tải đường sắt cho rằng khoang 6 giường vận chuyển được nhiều nhưng chất lượng kém hơn khoang 4 giường là điều không cần bàn cãi, bởi khi lượng khách trong một toa ít đi thì chất lượng sẽ được nâng cao. Tuy nhiên, hiệu quả của một đoàn tàu phải tính bằng vé, nếu mỗi khoang chỉ 4 giường doanh thu đi xuống, dẫn đến thu không đủ chi.

“Như chúng ta biết, chi phí vận hành một đoàn tàu từ Bắc – Nam là rất lớn, lãi không được bao nhiêu, nên giảm số lượng vé doanh thu sẽ giảm theo”- vị này nói thêm.

Ngoài ra, việc giảm số lượng giường trong một khoang cũng ảnh hưởng nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt vào các ngày lễ, tết. “Tóm lại, nếu chúng ta bỏ được thì tốt, nhưng đây là bài toán hiệu quả kinh doanh nên ngành đường sắt phải bàn bạc kỹ trước khi đưa ra quyết định”- vị đại diện công ty đường sắt cho hay.

Không phải ai cũng có kinh tế

Ngoài một số ý kiến đồng tình thì bạn đọc Hồng Duyên lại cho rằng: “Tôi không ủng hộ quan điểm của tác giả! Với những người có điều kiện thì mới có thể đặt vé ở tầng 1, tầng 2 còn không thì họ sẽ chọn khoang 6 giường hoặc đi toa ghế mềm rồi. Ở các đợt cao điểm thì giá vé tàu đội lên như trên trời, nhiều khi các toa giường nằm còn phải biến thành các toa ghế mềm bất đắc dĩ. Thay vì đưa ra ý kiến “bỏ khoang 6 giường và chấp nhận chịu mắc một tí” thì tôi thấy tác giả nên đề xuất cho ngành đường sắt có thể giảm giá vé để thu hút thêm lượng khách đi tàu. Bao năm qua thua lỗ đều là do giá vé quá cao, dân đâu có tiền để mà đi được!”.

"Ngày lễ tết có vài chuyến tàu, ông có biết thiếu một giường là một người bị bỏ lại chỉ vì cái tính ích kỷ của mình không. Ông khá giả sao ông không đi máy bay hay taxi cho thoải mái", bạn đọc PMQ gay gắt.

Bạn đọc Pho Nguyen van từ tốn hơn: "Cũng tùy túi tiền từng loại khách để chọn vị trí cho phù hợp thôi, người khá hơn, người lớn tuổi thì mua toa 4, người tài chính eo hẹp như nông dân, học sinh, sinh viên thì đi toa 6! ".

Cải thiện về nhà vệ sinh và thực đơn món ăn

Đa số các ý kiến tập trung đa phần về bỏ khoang 6 giường nằm, một số ý kiến của bạn đọc bày tỏ nhà tàu cần nâng cấp hệ thống nhà vệ sinh và thực đơn món ăn phục vụ hành khách xuyên suốt chuyến tàu. Hiện nay, hệ thống nhà vệ sinh đã được cải thiện trên một số tàu như tàu SE4, đôi tàu SE21/22 , SNT1/SNT2,... tuy nhiên ở những chuyến tàu còn lại vẫn còn ghi nhận những phản hồi không tích cực về tình trạng nhà vệ sinh trên tàu là dơ, bốc mùi và không tiện nghi.

Về thực đơn các món ăn phục vụ, bạn đọc cũng đã phản hồi là vẫn chỉ quanh quẩn những món ăn như cháo gà, mỳ gói, phở gói,... gây nhàm chán và không đa dạng món ăn cho khách dễ dàng lựa chọn. Bạn đọc hi vọng dịch vụ trên tàu sẽ cải thiện hơn nữa để có thể thu hút khách và tăng thoải mái về trải nghiệm mỗi khi chọn di chuyển bằng phương tiện này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm